จับตาภาคประชาชน: “NGO” ในมุมมอง “ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี” และ “อุบล อยู่หว้า”

ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี ในฐานะนักวิชาการ และอุบล อยู่หว้า เอ็นจีโอในแวดวงเกษตร กับการแสดงทัศนะต่อ "ภาคประชาชน" ในกิจกรรมตีปี๊บ “เวทีทบทวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย” โดยกลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย

 
ตอนที่ 5: ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี นักวิชาการที่ทำงานในประเด็นกลุ่มชาติพันธุ์
 
 
"เอ็นจีโอในยุคเริ่มแรกในการก่อตั้ง เคยเป็นพลังบริสุทธิ์ที่ทำหน้าที่ในการวิพากษ์วิจารณ์อำนาจอันไม่ชอบธรรม ทำหน้าที่ในการติดอาวุธทางความคิดให้กับสังคมไทย ทำหน้าที่ในการชี้ให้เห็นข้อบกพร่องหรือว่าความสัมพันธ์เชิงอำนาจที่ไม่เท่าเทียม หรือสิ่งซึ่งมันซับซ้อนเกินกว่าที่ประชาชนทั่วไปจะเข้าใจ หรือให้ทางเลือกการคิดวิเคราะห์ใหม่ๆ ในช่วงความขัดแย้งที่ผ่านมา เอ็นจีโอไทยได้ยุติบทบาทอันนี้ไปแล้วโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง"
 
"โดยส่วนตัวคิดว่าสิ่งที่เอ็นจีโอทำ หรือสิ่งที่ภาคประชาชนทำคล้ายกับเป็นภาคขยายของรัฐชาติ... การมีหรือไม่มีเอ็นจีโอจึงเป็นคำถามใหญ่ว่า ในเมื่อเอ็นจีโอทำหน้าที่เป็นเพียงส่วนขยายของภาครัฐ ในทางความคิด ยังจำเป็นต้องมีเอ็นจีโอหรือภาคประชาชนอยู่ต่อไปหรือเปล่า..." ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นักวิชาการที่ทำงานในประเด็นกลุ่มชาติพันธุ์
 
000
 
 
ตอนที่ 6: อุบล อยู่หว้า ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรทางเลือกภาคอีสาน
 
 
“ภาคประชาชนในความหมายของผม ผมหมายถึงประชาชนทั่วๆ ไปที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ”
 
“บทบาทของเอ็นจีโอ คือ เติมช่องว่างที่รัฐเข้าไม่ถึง ผมคิดว่าบทบาทของเอ็นจีโอทั่วโลกเป็นแบบนั้น และบทบาทแบบนี้ในอนาคตก็น่าจะยังเป็นต่อไปในการพัฒนาสังคมที่รัฐเข้าไมถึง หรือเกิดช่องว่างที่จะละเลยส่วนใดส่วนหนึ่ง ผมคิดว่าเอ็นจีโอจะต้องอยู่ในส่วนที่ของการทำความเข้าใจ และวิพากษ์วิจารณ์ หรือให้ข้อเสนอแนะตรงส่วนนี้” ความเห็นของ อุบล อยู่หว้า ผู้ประสานงานเครือข่ายเกษตรทางเลือกภาคอีสาน 
 
ทั้งนี้ เครือข่ายเกษตรทางเลือกภาคอีสาน เป็นองค์กรพัฒนาเอกชนซึ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2539 โดยทำงานรวบรวมความรู้ เทคนิค รวมทั้งเผยแพร่ข้อมูลการพัฒนารูปธรรมเกษตรยั่งยืน และเชื่อมประสาน การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงาน ด้านพัฒนาระบบเกษตรกรรมยั่งยืน ใน 6 เครือข่าย และเครือข่าย 4 ภาค 
 
 
.............................................................
หมายเหตุ: กลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย (Thai Social Movement Watch: TSMW) เป็นการรวมตัวกันของนักกิจกรรมทางสังคม นักพัฒนา อดีตนักพัฒนา นักศึกษา และนักวิชาการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง สนใจ และห่วงใยในสภาวการณ์ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมไทยภายใต้สถานการณ์ความ ขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท