Skip to main content
sharethis
 
 
 

 

 
 

 
 
8 ส.ค.53  เวลา 17.00 น. มีการจัดกิจกรรม ‘วันอาทิตย์สีแดง’ วิ่งออกกำลังกายที่สวนสันติภาพ โดยมีประชาชนสวมเสื้อแดงเข้าร่วมกิจกรรมราว 300 คน
 
นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ริเริ่มกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงกล่าวว่า การวิ่งออกกำลังกายครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “แดงเข้มแข็ง” โดยการวิ่งรอบสวนสันติภาพ 1 รอบ ระยะทางประมาณ 700 เมตร เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายสำหรับการต่อสู้ในระยะยาว
 
เขากล่าวว่า การเลือกใช้สวนสันติภาพ เนื่องจากระหว่างเหตุการณ์สลายการชุมนุม นปช.ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในบริเวณดินแดง ราชปรารภ ซอยรางน้ำ เป็นจำนวนมาก และมีเรื่องราวการซุ่มยิงหรือสไนเปอร์จากอาคารสูงโดยรอบ รวมทั้งมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตในห้องพักของตนเองบนคอนโดมิเนียม ซึ่งจนบัดนี้ยังไม่มีการติดตามตัวผู้กระทำผิด หรือมีผู้ใดออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว กิจกรรมในวันนี้จึงเป็นการย้ำเตือนถึงสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น
 

 
 
 
ก่อนเริ่มกิจกรรม มีการผูกผ้าแดงตามเสาที่อยู่บริเวณริมสระน้ำ จากนั้นมีการแจกกระดาษเปล่าให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเขียนข้อความที่ต้องการสื่อสารต่อสาธารณะ โดยผู้จัดกิจกรรมขอร้องไม่ให้เขียนถ้อยคำหยาบคาย ขณะเดียวกันผู้ร่วมกิจกรรมบางส่วนเปล่งเสียง “ที่นี่มีคนตาย” พร้อมชี้นิ้วไปทางยังที่ตั้งของตึกชีวาทัย และตลอดการวิ่ง 700 เมตร มีการเปล่งเสียง “ที่นี่มีคนตาย” ไปตลอดทาง
 
นายสมบัติกล่าวถึงกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 15 ส.ค.ที่สวนรถไฟ เขตจตุจักร ว่า จะเป็นรูปแบบกิจกรรมครอบครัวชื่อ “ปิคนิคข้าวแดง” โดยเชิญชวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมพาครอบครัวมาปูเสื่อทานอาหาร และพูดคุยปรับทุกข์ และจะให้กิจกรรมของคนเสื้อแดงยังคงเป็นกิจกรรมเชิงวัฒนธรรมที่มีความผ่อนคลาย
 
 
 
 
 
นอกจากนี้ นายสมบัติยังกล่าวว่า กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจะจัดกิจกรรมสัญจรอย่างเป็นทางการครั้งที่ 1 โดยเดินทางไปที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในจ.เชียงใหม่ ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ การจัดกิจกรรมสัญจรจึงเป็นการเชิญชวนพี่น้องให้มาช่วยกันท่องเที่ยวและอุดหนุนสินค้าของคนเชียงใหม่ โดยกิจกรรมนี้จะจัดขึ้นภายใต้ชื่อ “แดงท่องเหนือ ช็อปหมู่เฮา” ในวันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค. ที่บริเวณถนนคนเดิน ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความสงเรียบร้อยเพียงไม่กี่นาย และกิจกรรมเสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ 18.00 น.
 
 
 
บก.ลายจุด หนุนพันธมิตรฯ ชุมนุม แต่สงสัยเสื้อแดงทำบ้าง อภิสิทธิ์จะขึ้นเวทีไหม ?
นอกจากนี้ นายสมบัติ ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวระหว่างการทำกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง โดยแสดงความเห็นต่อการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกรณีเขาพระวิหารว่า ตนอยากสนับสนุนการชุมนุมของพันธมิตรฯ ในกรณีเขาพระวิหาร แม้จะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา แต่เนื่องจากเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย และเป็นการใช้สิทธิการชุมนุมโดยสงบ
 
นายสมบัติกล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับการที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางไปขึ้นเวทีชุมนุมของพันธมิตรฯ ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง โดยมองว่าเมื่อประชาชนมีคำถาม ผู้นำประเทศก็ควรตอบ พร้อมตั้งคำถามหากคนเสื้อแดงขอใช้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นชุมนุมบ้างได้หรือไม่ และนายกฯ จะไปตอบคำถามตนเหมือนที่เดินทางไปตอบคำถามกลุ่มพันธมิตรฯ หรือไม่
 
“คนที่เป็นผู้นำประเทศ เมื่อประชาชนมีคำถาม นายกฯ ก็ควรตอบ แต่อยากให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ถ้าคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมลักษณะนี้ หรือมีข้อเรียกร้องจำนวนมาก คำถามคือ ถ้าผมขอใช้สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นในครั้งหน้าเหมือนพันธมิตรฯ รัฐบาลจะอนุญาตหรือไม่ และอภิสิทธิ์จะแวะไปตอบคำถามผมได้ไหม หรือเชิญผมไปออกทีวี” นายสมบัติกล่าว
 
นายสมบัติกล่าวในตอนท้ายว่า หากรัฐบาลยืนยันว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นสิ่งที่ทำได้ ตนก็คิดว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงก็น่าจะทำได้เช่นกัน และตนรู้สึกอิจฉากลุ่มพันธมิตรฯ อยากมีโอกาสพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกคิดถึงบรรยากาศและอยากกลับไปชุมนุมที่สนามราชมังคลากีฬาสถานอีกครั้ง
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net