Skip to main content
sharethis

ทนายเลื่อนนัดไกล่เกลี่ยคดี บก.ลายจุดถูกฟ้องฐานละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายอาญาซึ่งถูกกล่าวหาว่าปลุกระดมโดยปราศรัยให้เผายางใต้ทางด่วนลาดพร้าว 71 เจ้าตัวลั่นคดีการเมืองไม่ใช่อาชญากรรม พร้อมท้าฟ้องอีกกี่คดีก็ได้

(9 ส.ค.53) นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ยื่นคำร้องต่อศาลขอเลื่อนนัดไกล่เกลี่ย ในคดีที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้องนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ในความผิดฐานละเมิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายอาญา มาตรา 83, 215 และ 216 จากการร่วมชุมนุมทางการเมืองบริเวณใต้ทางด่วนลาดพร้าว 71 และระบุว่าปลุกระดมโดยการปราศรัยให้เกิดการเผายาง มั่วสุมกันโดยไม่ชอบทำให้เกิดความวุ่นวาย

โดยนายอานนท์ระบุในคำขอเลื่อนนัดว่าเนื่องจากติดธุระ และเพิ่งได้รับคดี ยังไม่ได้จัดทำเอกสาร อัยการไม่ได้คัดค้าน จึงนัดไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 20 ก.ย. เวลา 9.00น. ที่ศาลแขวงพระนครเหนือ

ด้านสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด กล่าวว่า ระหว่างนี้อยู่ในขั้นเตรียมเอกสารแถลงสู้คดี โดยเบื้องต้นยอมรับว่าไปปรากฎตัวในสถานที่ดังกล่าวจริง ตามสิทธิอันชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเป็นการใช้เพราะเหตุผลทางการเมือง ส่วนเรื่องการปราศรัยจนทำให้มีการเผายางนั้น ยืนยันว่าไม่ได้ทำความผิดตามที่กล่าวหา ซึ่งรัฐต้องเป็นฝ่ายแสดงหลักฐาน

เมื่อถามว่ากังวลว่าจะถูกฟ้องอีกหรือไม่ เพราะจากนี้เขาจะยังจัดกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงต่อไปอีก สมบัติ กล่าวว่า เขาไม่กังวลแล้ว อยากทำอะไรก็ให้ทำ กี่กระทงก็ได้ จะนับตั้งแต่ผูกผ้าแดงเลยก็ได้ พร้อมทุกคดี เพราะคดีทางการเมืองไม่ใช่การประกอบอาชญากรรม ซึ่งรัฐก็คงพยายามตั้งข้อหาตนต่อไปเพื่อดิสเครดิตและทำให้ยุติการเคลื่อนไหว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net