Skip to main content
sharethis
“ภาคประชาชน” ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่ในสายตา “จินดา บุญจันทร์” และวิพากษ์ “การปฏิรูปประเทศไทย” อีเวนท์ใหม่ของภาคประชาชนโดยคำ ผกา ในซีรี่ส์ “NGO เป็นไงในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชน” โดยกลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย
 
 
ตอน 9 คำ ผกา นักเขียนอิสระ
 
 
“ขบวนการภาคประชาชนเริ่มหมดพลังของมันไปตั้งแต่ อาจจะเป็นปัญหาเรื่องที่ทุนด้วย ที่ทำให้ขบวนการภาคประชาชนเข้ามารับทุนจากภาครัฐเข้าไปทำงานเคลื่อนไหวมากขึ้น ก็เลยทำให้หมดพลังที่จะตรวจสอบถ่วงดุลนโยบายของรัฐ ในขณะเดียวกันภาคประชาชนมองผลประโยชน์ระยะสั้น คือในแง่ที่จะลอบบี้เพื่อที่จะบรรลุผลในโครงการหรือพื้นที่ที่ตนลงไปทำงานมากกว่าจะมองปัญหาในเชิงโครงสร้าง”
 
“ปัญหาของเอ็นจีโอ อันแรกเลยคือ Romanticize ชนบทกับ Romanticize ชาวบ้าน อันที่สองคือไป Dramatize ทุนกับโลกาภิวัตน์ คือมองทุนกับโลกาภิวัตน์เป็นผู้ร้ายหมดแล้วก็มองชาวบ้านเป็นพระเอกนางเอกหมด ในขณะเดียวกันก็ใช้ชาวบ้านในฐานะเป็น Object of Sympathy คือเป็นวัตถุที่รอรับความช่วยเหลือเป็นวัตถุที่รอรับความสงสารเห็นใจ แล้วก็เป็นวัตถุแห่งความจรรโลงใจในทางสุนทรียศาสตร์ของการโหยหาชนบทใน fantasy ของชนชั้นกลางด้วย”
 
“มันเป็นเรื่องหน่อมแน้มไร้เดียงสามาก มันเป็นเรื่องอัปยศอดสูของขบวนการภาคประชาชนอย่างที่สุด เพราะคุณก็รู้ว่าที่มาของรัฐบาลนี้เป็นอย่างไร คุณก็ยังไป สังฆกรรมกับมัน คุณไม่ควรจะอยู่สู้หน้าประชาชน และไม่ควรที่จะเรียกตัวเองว่าขบวนการภาคประชาชนอีกต่อไป” ทัศนะต่อการร่วมขบวนปฏิรูปประเทศไทยของภาคประชาชน โดยคำ ผกา นักเขียนอิสระสาว
 
000 
 
 
ตอน 10 จินดา บุญจันทร์ แกนนำชาวบ้านเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก จ.ชุมพร
 
 
“ภาคประชาชนมันไม่ได้เป็นเรื่องใหม่หรอก เป็นเรื่องของกลุ่มคนที่รวมตัวกันโดยวิถีวัฒนธรรม โดยการประกอบอาชีพ หรือโดยอะไรก็ตาม มันเป็นกลุ่มคนที่ไม่ว่าโดยธรรมชาติหรือการจัดตั้งก็ตามก็ตาม แต่ว่าเป้าหมายของภาคประชาชนก็คือ เขารวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหาของเขาที่ใกล้ตัวที่สุด ที่เขาประสบอยู่”
 
“บทบาทของพี่น้องประชาชนเป็นบทบาทคู่ ถ้าไม่มีภาคประชาชนก็ไม่มีเอ็นจีโอ”
 
“ช่วงแรกๆ บทบาทของเอ็นจีโอค่อนข้างจะแข็งตัวอยู่กับการทำงานเต็มเวลา มีองค์กรที่ตัวเองทำและรับผิดชอบ แล้วก็ค่อนข้างยึดติดกับองค์กร ในขณะที่ขบวนการภาคประชาชนยังมีความหลากหลายและซับซ้อนอยู่ในพื้นที่ ถ้าขบวนการเอ็นจีโอปรับเปลี่ยนวิถีในการทำงาน ไปทำงานร่วมกับภาคประชาชน และเป็นเนื้อเดียวกับภาคประชาชนมากขึ้น”
 
“ถ้าเขาสามารถสร้างให้คนที่อยู่ในชุมชนทำหน้าที่เสมือนเอ็นจีโอ หรือเป็นเอ็นจีโอในพื้นที่ได้ กระบวนการเอ็นจีโอก็ต้องเปลี่ยนไป” จินดา บุญจันทร์ แกนนำชาวบ้านเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก จ.ชุมพร คณะกรรมการประสานงานองค์กรชุมชนภาคใต้ (คปอ.ใต้) และผู้แทนบอร์ดภาคใต้ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.)
 
.............................................................
หมายเหตุ: กลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย (Thai Social Movement Watch: TSMW) เป็นการรวมตัวกันของนักกิจกรรมทางสังคม นักพัฒนา อดีตนักพัฒนา นักศึกษา และนักวิชาการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง สนใจ และห่วงใยในสภาวการณ์ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมไทยภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net