Skip to main content
sharethis

นภวรรณ งามขำ เครือข่ายเกษตรทางเลือก (รุ่นใหม่) และเมธี สิงห์สู่ถ้ำ กลุ่มปฏิบัติการท้องถิ่นสากล เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย ในซีรี่ส์ “NGO เป็นไงในขบวนการเคลื่อนไหวภาคประชาชน” โดยกลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย

 
ตอน 11 นภวรรณ งามขำ เครือข่ายเกษตรทางเลือก (รุ่นใหม่)
 
 
"ประชาชนคือคนทุกคนที่อยู่ในที่นี้ คือทั้งประเทศ แต่ว่าตัวภาคประชาชนที่มันเกิดขึ้นมามันอาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่ง คือเป็นแค่ตัวแทนของประชาชนบางกลุ่ม ในบทบาทของตัวเอ็นจีโอเอง... ในความคิด น่าจะเป็นแค่คนที่ทำอะไรร่วมกับชุมชน อาจจะมีข้อมูลให้กับชุมชนแต่ไม่ใช่การนำความคิด"
 
000
 
 
ตอน 12 เมธี สิงห์สู่ถ้ำ กลุ่มปฏิบัติการท้องถิ่นสากล เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย
 
 
“ภาคประชาชนเข้าใจว่าน่าจะเป็นตัวแทนของกลุ่มประชาชน ที่กลุ่มประชาชนเหล่านั้นก็ยอมรับว่าเขาเป็นจริงๆ ไม่ใช่ว่าเราอ้างตัวเป็นตัวแทนภาคประชาชน ทำอะไรก็อ้างว่าเป็นตัวแทนภาคประชาชน ภาคประชาชนคิดอย่างนั้นอย่างนี้ อันนี้ไม่น่าจะใช่ ผมรู้สึกว่าต้องได้รับการยอมรับจากกลุ่มคนเหล่านั้นที่เขาพูดถึงด้วย”
 
“เอ็นจีโอควรจะมีส่วนในการเข้าไปสนับสนุนมากกว่าเป็นคนที่นำหน้า ... คือมันเหมือนเกี่ยวเนื่องกับภาคประชาชน คือภาคประชาชนคิดอย่างไร เอ็นจีโอก็น่าจะไปมีส่วนช่วยผลักดัน แล้วก็วิเคราะห์ว่าสิ่งที่ภาคประชาชนต้องการจะไปจริงๆ มันน่าจะเป็นอย่างไรร่วมกับตัวประชาชนเอง ควรจะสนับสนุนเขาเหล่านั้น”
 
“ในอนาคตตัวชาวบ้านอาจจะเลิกพึ่งเอ็นจีโอได้ด้วยซ้ำ ถ้าชาวบ้านพัฒนาในลักษณะของเอาแกนนำที่เป็นเยาวชน ลูกหลานของชาวบ้านเอง มาผลักดันประเด็นงานของเขาจริงๆ มาทำงานแทนเขาจริงๆ แทนที่จะเอาคนข้างนอก เอาเอ็นจีโอข้างนอกมาทำงานแทนเขา”
 
.....................................................
หมายเหตุ: กลุ่มจับตาขบวนการประชาสังคมไทย (Thai Social Movement Watch: TSMW) เป็นการรวมตัวกันของนักกิจกรรมทางสังคม นักพัฒนา อดีตนักพัฒนา นักศึกษา และนักวิชาการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้อง สนใจ และห่วงใยในสภาวการณ์ของขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมไทยภายใต้สถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net