Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์กงสุลสหรัฐอเมริกาประจำ จ.เชียงใหม่ แจ้งเตือนว่าคนแดงเตรียมจัดชุมนุมในวันอาทิตย์นี้ ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ และแนะนำพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่การชุมนุม ขณะที่กงสุลญี่ปุ่นมีการแจ้งข่าวเช่นเดียวกัน โดยแจ้งว่านอกจากการชุมนุมที่ เชียงใหม่แล้ว คนเสื้อแดงจะชุมนุมทั้งที่พะเยาและเชียงรายด้วย

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เว็บไซต์สถานกงสุลสหรัฐอเมริกา จ.เชียงใหม่ มีการประกาศแจ้งข่าวหัวข้อ “มีการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในภาคเหนือ, เสื้อแดงวางแผนชุมนุม” (WARDEN MESSAGE: STATE OF EMERGENCY LIFTED IN NORTH, RED-SHIRTS PLAN DEMONSTRATION) โดยมีเนื้อหาว่า ข้อความนี้แจ้งเตือนไปยังพลเมืองสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย ด้วยรัฐบาลไทยได้ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และอุบลราชธานี สื่อมวลชนรายงานด้วยว่าผู้สนับสนุนแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช. หรือ “เสื้อแดง”) วางแผนชุมนุมใกล้กับประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 22 ส.ค. ซึ่งเป็นพื้นที่ๆ นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศอยู่บริเวณนั้นรวมทั้งชาวอเมริกัน และมีความเป็นไปได้ว่ากลุ่ม นปช. จะจัดการชุมนุมในพื้นที่อื่นของภาคเหนือ ในประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมดังกล่าวที่มุ่งหมายจัดอย่างสงบ ก็สามารถเปลี่ยนเป็นการเผชิญหน้า และมีความเป็นไปได้ที่จะยกระดับไปสู่ความรุนแรงโดยที่ไม่มีการแจ้งเตือนหรือแจ้งเตือนเล็กน้อย ท่านควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าวซึ่งเป็นเป้าหมายของการชุมนุมและเคลื่อนไหว และระมัดระวังถ้ามีการชุมนุมใหญ่ในพื้นที่ใกล้เคียง ท่านควรติดตามสื่อท้องถิ่นเพื่อติดตามข่าวล่าสุดเกี่ยวกับการชุมนุม และพื้นที่พึงหลีกเลี่ยง

กระทรวงการต่างประเทศแนะนำอย่างยิ่งให้พลเมืองสหรัฐอเมริกาในประเทศไทย ลงทะเบียนกับแผนกกงสุลที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาที่กรุงเทพ หรือลงทะเบียนการเดินทางในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อรับข้อมูลเรื่องอาชญากรรมทั่วไปและประเด็นด้านความปลอดภัย พลเมืองสหรัฐอเมริกาควรปรึกษากับกระทรวงการต่างประเทศในเรื่องข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยและคำเตือนทั่วโลก ซึ่งอยู่ในหน้าเว็บไซต์ของกรมกิจการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

ขณะที่เมื่อวันที่ 20 ส.ค. สถานกงสุลญี่ปุ่น ประจำเชียงใหม่ มีประกาศแจ้งข่าวแก่พลเมืองของตน ดังนี้ “ข่าวจากกงสุล” วันที่ 20 ส.ค. 2010 แจ้งเตือนเรื่องแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จัดการชุมนุม

หนึ่ง วันที่ 22 ส.ค. คนเสื้อแดงจะจัดการชุมนุมที่ข่วงประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ ขณะที่วันที่ 21 ส.ค. คนเสื้อแดงที่ จ.พะเยา มีกำหนดจะจัดชุมนุม สอง ในเดือนกันยายน มีข้อมูลด้วยว่า คนเสื้อแดงใน จ.เชียงราย จะจัดการชุมนุมขนาดใหญ่ สาม มีการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงรายแล้ว สำหรับประชาชนที่พำนักหรือเดินทางในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทยโปรดติดตามข้อมูลล่าสุดด้วย ประกาศในเว็บไซต์สถานกงสุลกงสุล จ.เชียงใหม่ ระบุ

ทั้งนี้ในวันที่ 22 ส.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ริเริ่มกิจกรรมวันอาทิตย์สีแดง และผู้สนับสนุนจะมาจัดกิจกรรมสัญจรที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ โดยที่ จ.เชียงใหม่ เพิ่งยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปเมื่อ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net