Skip to main content
sharethis

เนคเทค เผยความร่วมมือ 3 ฝ่าย สมาคมไอเอสพี-มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย-มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สร้างมาตรฐานคอนเทนท์

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายศึกษาวิจัยประเด็นด้านจริยธรรม กฎหมาย และผลกระทบทางสังคมของเทคโนโลยีสารสนเทศ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) และรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายนิติการ สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การบล็อกเว็บเป็นประเด็นทางเทคโนโลยี จะปิดอย่างไร ก็มีช่องทางให้เข้าไปได้ และการกระทำผิดกฎหมายไทย แต่ไม่ผิดกฎหมายของประเทศนั้น ก็ขอตัวมาลงโทษไม่ได้

ทั้งนี้ การปิดเว็บต้องดูว่า ปิดด้วยเหตุผลอะไร ชัดเจนไหม บางกรณีจะหมิ่นเหม่ ปิดกั้นเสรีภาพทางความคิดเห็น เป็นพื้นที่สีเทา ดังนั้น เนคเทค ร่วมกับสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ไอเอสพี) และมูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย สร้างมาตรการดูแลกันเอง โดยรัฐไม่ต้องเข้าไปยุ่งด้วยการจัดทำมาตรฐานคอนเทนท์ ที่ร่วมกันพิจารณากับฝ่ายต่างๆ ไม่ใช่ฝ่ายกฎหมายเพียงด้านเดียว แต่รวมนักรัฐศาสตร์ นักสังคมศาสตร์ นักนิเทศ สื่อสาร นักจิตวิทยา แล้วคิดภาษาให้ซอฟต์แวร์รู้จัก มีระบบออโต้แอ็คทีฟคัดกรอง

"ประมาณกลางปีหน้า น่าจะใช้ได้ ซึ่งต้องทำงานกับพับลิคค่อนข้างมาก ทำให้สังคมยอมรับได้ ที่ผ่านมา จะมีปัญหากับพวกเรียกร้องเสรีภาพสุดขั้ว ซึ่งหากมีมาตรฐานออกมาก็น่าจะใช้ร่วมกันได้ การเรียกร้องเสรีภาพต้องมีขอบเขต และเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน ไม่คุกคามผู้อื่น"

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพลเมืองเน็ต และรองประธานคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.) กล่าวว่า การปิดเว็บไซต์วิกิรีคส์ (WikiLeaks) ของรัฐบาลไทย โดยอาศัยตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น รัฐจะต้องออกมาเป็นผู้อธิบายให้ชัดเจนว่า สั่งปิดเพราะอะไร โดยที่ผ่านมา รัฐบาลมักไม่มีความชัดเจนในการส่งปิดเว็บไซต์ ซึ่งหากยังสั่งปิด โดยไม่ชี้แจงชัดเจน และตอบคำถามสังคมไม่ได้ ก็จะเป็นปัญหาต่อไปในอนาคต

นางสาวสุภิญญา ระบุว่า ต่างประเทศจับตาประเทศไทยอยู่ หากรัฐยังคงสั่งปิดเว็บแบบไม่ชี้แจงแบบนี้ เกรงว่าประเทศไทยจะถูกขึ้นบัญชีดำเหมือนๆ กับประเทศจีน และปากีสถาน และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต

ด้านเว็บไซต์วิกิรีคส์ ยืนยันว่า ผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในไทย ยังคงสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ของวิกิรีคส์ได้ตามปกติ แม้รัฐบาลไทยจะมีคำสั่งฉุกเฉินห้ามเข้าถึงเว็บไซต์ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ก็ตาม

นอกจากนี้ วิกิรีคส์ ยังระบุว่า คำสั่งห้ามของทางการไทยครั้งนี้ เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ทางเว็บไซต์จึงผลิตเนื้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับไทยจากเว็บไซต์วิกิรีคส์ ที่บรรดานักท่องเว็บสามารถดาวน์โหลดได้โดยตรง

 

 

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net