Skip to main content
sharethis

ดีเอสไอแถลง บชน.ส่ง 42 สำนวนชันสูตรพลิกศพ แจงขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเป็นรายบุคคลได้เพราะการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น พร้อมปฏิเสธทหารยิงช่างภาพญี่ปุ่น ชี้ผลชันสูตรระบุแค่ยิงจากด้านหน้าทะลุหลัง ส่วนคืบหน้าการควบคุมตัวผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไม่สงบ ขณะนี้ในเรือนจำทั่วประเทศมี 209 คน 

วันนี้  (23 ส.ค.53) ว่าที่กระทรวงยุติธรรม พ.อ.เฟื่องวิชชุ์ อนิรุทธเทวา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงความคืบหน้าคดีก่อการร้ายและการควบคุมตัวผู้ต้องหากลุ่มคนเสื้อแดงว่า ในขณะนี้กรมราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ไม่สงบ ในเรือนจำทั่วประเทศ 209 คน โดยแยกเป็น 4 ประเภท คือผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างสอบสวน 169 คน ผู้ต้องขังคดีเด็ดขาด 12 คน กักขังแทนค่าปรับ 2 คน และผู้ต้องขังที่อยู่ระหว่างอุทธรณ์และฎีกา 22 คน รวม 209 คน 
 
ด้านพ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวถึง ความคืบหน้าคดีที่เกี่ยวเนื่องกับเหตุความไม่สงบว่า ขณะนี้มีคดีที่รับเป็นคดีพิเศษทั้งสิ้น 266 คดี เป็นคดีกับการก่อการร้าย 145 คดี คดีขู่บังคับรัฐบาล 21 คดี คดีทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน 80 คดี และกระทำผิดต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ 20 คดี
 
ส่วนความคืบหน้าการชันสูตรศพผู้ตายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมช่วงวันที่ 10 เมษายน ถึงวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมาว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตที่เป็นทั้งเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจ อาสาสมัครและพลเรือน นอกจากนี้ ยังมี ช่างภาพสำนักข่าวต่างประเทศอีก 2 ราย คือ ช่างภาพชาวญี่ปุ่นและชาวอิตาลี รวมไปถึงผู้เสียชีวิต 6 ศพ ในวัดปทุมวนาราม ซึ่งรวมทั้งสิ้น 91 ราย โดยขณะนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) ได้ส่งสำนวนการชันสูตรศพผู้เสียชีวิตเบื้องต้นให้ดีเอสไอแล้ว 42 ราย
 
พ.ต.อ.ณรัชต์กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยอ้างว่าการชันสูตรไม่เป็นไปตามขั้นตอนว่า เป็นการเข้าใจคาดเคลื่อน เนื่องจากกรณีที่ต้องชันสูตรพลิกศพให้ศาลไต่สวนจะต้องเป็นการเสียชีวิตขณะที่อยู่ในการคบคุมของเจ้าพนักงานหรือเสียชีวิตโดยการกระทำของเจ้าพนักงานซึ่งอ้างว่าปฏิบัติราชการตามหน้าที่ แต่ผู้เสียชีวิตกรณีดังกล่าวเป็นการเสียชีวิตโดยถูกผู้อื่นทำให้เสียชีวิต เป็นการเสียชีวิตโดยผิดธรรมชาติ
 
“ตามที่กฎหมาย ป. วิอาญา มาตรา148 ระบุ ว่าจะต้องชันสูตรพลิกศพธรรมและเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วจึงส่งข้อมูลมาเพื่อประกอบการพิจารณาคดีพิเศษที่อยู่ในการพิจารณาของดีเอสไอ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุปภาพรวมของผู้เสียชีวิตทั้งหมดว่าเป็นการกระทำของกลุ่มใด ทราบเพียงสาเหตุการตาย และอาวุธที่ใช้” พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว
 
พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า การเสียชีวิตของนายฮิโรยูมิ มูราโมโตะ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น กับนายฟาบิโอ โนเลนกีช่างภาพชาวอิตาลีว่า ดีเอสไอให้ความสำคัญกับทั้ง 2 กรณีเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อีกทั้งทางการประเทศญี่ปุ่นติดตามความคืบหน้าตลอด ซึ่งในวันนี้ (23 ส.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น จะเดินทางพบนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงต่างประเทศของไทยด้วย เช่นเดียวกับประเทศอิตาลีที่ญาติและกระทรวงต่างประเทศอิตาลี ได้สอบถามความคืบหน้ามาตลอด
 
พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นสรุปได้เพียงเป็นเสียชีวิตจากกระสุนปืนความเร็วสูงที่ยิงจากหน้าไปหลัง และชนิดของอาวุธ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ เช่น ใครเป็นผู้กระทำยังไม่ได้ข้อสรุป โดยเฉพาะการสอบประจักษ์พยานที่อยู่ข้างผู้เสียชีวิต เนื่องจากทรัพย์สินของผู้เสียชีวิตสูญหายไปหลายรายการทั้งโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน โทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตัล นอกจากนี้ ยังปฏิเสธกรณีที่เคยมีรายงานว่า ข้อมูลที่เคยปรากฏเป็นข่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงครามเรียก พยานสอบปากคำ 4 คน แล้วให้การว่าทหารเป็นผู้ยิงช่างภาพชาวญี่ปุ่น ซึ่งข้อมูลในชั้นพนักงานสอบสวนของดีเอสไอ ได้เรียกพยานรายดังกล่าวมาสอบถามปรากฏว่าไม่มีใครให้การตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด
 
พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า การเสียชีวิตของทั้ง 91 ราย ดีเอสไอยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดหรือไม่ เนื่องจากตามที่ปรากฏเป็นข่าวคือมีชายชุดดำเข้าไปเกี่ยวข้อง แม้แต่พ.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม ก็เสียชีวิตในเหตุการณ์เช่นกัน ซึ่งดีเอสไอจำเป็นต้องใช้กฎหมายเป็นที่ตั้ง จากนั้นจึงนำหลักฐานที่ได้มาเชื่อมโยงกันทั้งหมดก่อนสรุปสำนวนคดี ทั้งนี้ ยืนยันการดำเนินการของดีเอสไอไม่ได้ล่าช้า เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก พร้อมยกเหตุการณ์ 911 ลอนดอมบอมบ์มิ่ง ว่าทางการสหรัฐอเมริกาใช้ระยะเวลานานเป็นเดือน เป็นปีกว่าจะสรุปรายละเอียดของเหตุการณ์ว่าเป็นมาอย่างไร
 
“ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้เพราะข้อมูลการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น แต่ยืนยันจะทำความจริงให้ปรากฏ บางรายก็มีข้อมูลพอสมควร แต่ยังไม่เห็นภาพรวมทั้ง 91 ศพ จึงขอเวลาสอบสวนต่อเพื่อให้ทราบว่าใครเป็นผู้ทำให้ตาย ตัวจิ๊กซอว์ยังไม่ครบถ้วน คดีนี้ไม่ใช่อาชญากรรมธรรมดาที่พบศพในบ้าน มีร่องรอยงัดแงะ พยานหลักฐานอยู่ในวิสัยที่จะคลี่คลายได้ไม่ยากนักต่างจากคดีนี้ จึงไม่อยากด่วนสรุป สื่อมวลชนควรให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย เพราะทั้ง 91 ศพ ไม่ใช่ฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมด” พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์  
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net