พม่ายื่นคำขาดกลุ่มหยุดยิงว้า – เมืองลา ตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ก่อนเลือกตั้ง

เจ้ากรมความมั่นคงกองทัพพม่า ยื่นคำขาดกลุ่มหยุดยิงว้าและกลุ่มหยุดยิงเมืองลา แปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ก่อนการเลือกตั้ง 7 พ.ย. ย้ำหากไม่รับจะถือเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย

แหล่งข่าวในรัฐฉานรายงานว่า ระหว่างที่ตัวแทนกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) และตัวแทนกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา (NDAA) พบหารือกับพล.ท.เยมิ้นต์ ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า Military Affairs Security (MAS) ตามคำเชิญเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทั้งสองกลุ่มได้รับยื่นคำขาดให้แปรสถานะกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF-Border Guard Force ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 7 พ.ย. นี้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 ส.ค. ตัวแทนกองทัพสหรัฐว้า UWSA ราว 7 – 8 คน นำโดยโป่หลาคำ ประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมือง ซึ่งเดินทางจากเมืองปางซาง บก.กองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้พบหารือกับพล.ท.เยมิ้นต์ ที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือ จากนั้นในช่วงบ่ายพล.ท.เยมิ้นต์ ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์มายังเมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก เพื่อพบกับตัวแทนกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ที่มีเจ้าขุนส่างหลู่ รองประธาน NDAA เป็นแกนนำ ทั้งสองฝ่ายพบหารือกันภายในบก.กองทัพภาคสามเหลี่ยม อย่างไรก็ตาม การพบหารือกับแต่ละกลุ่มใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

พล.ท.เย มิ้นต์ ได้กล่าวกับตัวแทนกลุ่มหยุดยิงทั้งสองในทำนองเดียวกันว่า ให้ตัดสินใจเปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนก่อนการเลือกตั้ง โดยให้ทางกลุ่มเร่งดำเนินการเรื่องนี้และให้ยื่นคำตอบกลับภายในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ พร้อมทั้งกล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่มากการเลือกตั้งก็จะมาถึง หากไม่เร่งดำเนินการเป็น BGF หลังการเลือกตั้งจะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า ทั้งตัวแทนกองทัพสหรัฐว้า UWSA และ NDAA ต่างไม่ได้ยื่นเงื่อนไขหรือข้อเสนอใดๆ ต่อพล.ท.เยมิ้นต์ เพียงกล่าวว่า ยังไม่สามารถตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว และอ้างว่าจะนำข้อเสนอไปรายงานต่อผู้นำก่อน

กองทัพพม่าได้กำหนดเส้นตายให้กลุ่มหยุดยิงเปลี่ยนสถานะภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนมาแล้ว 5 ครั้ง นับตั้งแต่มีการยื่นข้อเสนอครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา โดยครั้งแรกกำหนดไว้สิ้นเดือนตุลาคม 2552 ครั้งที่สองสิ้นเดือนธันวาคม 2552 ครั้งที่สาม สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2553 ครั้งที่สี่วันที่ 4 มีนาคม 2553 และครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน ที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ มีกลุ่มหยุดยิงที่ยังยืนกรานไม่รับตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF และคัดค้านการเลือกตั้งทั่วไปของพม่า 6 กลุ่ม ได้แก่ กองทัพสหรัฐว้า UWSA, กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA, กองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA, กองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA-N, พรรคดินแดนใหม่คะยาห์ KNLP และพรรครัฐมอญใหม่ NMSP

ขณะที่กลุ่มกองทัพสหรัฐว้า และกลุ่มหยุดยิงเมืองลายืนยันยึดหลักการเดิม 4 ประการ คือ 1.จะไม่ยอมวางอาวุธ 2.จะไม่เปลี่ยนสถานะภาพกองกำลังเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF 3.จะไม่เป็นฝ่ายโจมตีก่อน แต่จะปกป้องตนเองถึงที่สุดหากถูกรุกราน และ 4. จะไม่แยกตัวออกจากสหภาพพม่า

กองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ในอดีตเป็นกองกำลังในสังกัดพรรคคอมมิวนิสต์พม่า ต่อสู้กับรัฐบาลพม่า โดยมีจีนให้การสนับสนุน ต่อมาในปี 2532 ได้ถอนตัวจากพรรคคอมมิวนิสต์พม่าและเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า และตั้งกองบัญชาการและพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ในภาคตะวันออกรัฐฉาน ติดชายแดนจีน ปัจจุบันกองทัพสหรัฐว้า UWSA มีกำลังพลพร้อมรบกว่า 25,000 นาย มีนายเปาโหย่วเฉียงเป็นผู้นำสูงสุด ส่วนกองกำลังเมืองลา NDAA มีกำลังพลราว 3,500 – 4,000 นาย มีเจ้าจายลืน หรือ หลินหมิ่งเสียน เป็นผู้นำ

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท