Skip to main content
sharethis

 

25 ส.ค. 53 - ที่บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช จ.เชียงราย ผู้นำท้องถิ่นต่างๆ รวมถึง "ปรียานุช ปานประดับ" ดารานักแสดงชื่อดัง และชาวบ้านกว่า 30 คน นำป้ายข้อความในการต่อต้านบริษัทเอกชนที่จะได้ทำการขนย้ายถ่านหินลิกไนต์จากประเทศพม่า ผ่านเข้ามาใน จ.เชียงราย เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสร้างปัญหาสังคมในด้านต่างๆ ตามแนวชายแดน พร้อมกับได้ทำการขอพรจากอนุสาวรีย์พ่อขุนฯ

นายสุเวช ภูมิรัตน์ นายกอบต.ม่วงคำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย กล่าวว่า จากการที่บริษัทสระบุรีถ่านหิน จำกัด ได้รับสัมปทานจากแหล่งถ่านหินแอ่ง เมืองก๊ก รัฐฉาน ประเทศพม่า เป็นเวลา 10 ปี เริ่มเมื่อปี 2551 โดยใช้เส้นทางขนส่งออกจากพม่าผ่านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายน และมีแผนนำเข้าถ่านหินวันละ 5,000 ตัน หรือปีละ 1.5 ล้านตัน คิดเป็นปริมาณรถบรรทุกขนถ่าย 200 เที่ยวต่อวัน โดยถ่านหินทั้งหมดจะนำไปพักไว้บริเวณ ต.ป่าซาง อ.แม่จัน ก่อนที่จะได้มีการลำเลียงด้วยรถพ่วง 18 ล้อ ไปยังถนนพหลโยธิน สายเอเชีย จ.เชียงราย เพื่อนำถ่านหินไปใช้ในอุตสาหกรรมยัง จ.สระบุรี โดยแผนนั้นไม่ได้รับคำยินยอมหรือการทำประชาพิจารณ์ของประชาชนในพื้นที่แต่อย่างไร

เบื้องต้นประชาชนต้องการเพียงรับรู้ข่าวสาร หรือข้อมูลที่แท้จริงในการทำกิจกรรมดังกล่าวเนื่องจากการขนย้ายถ่านหินลิกไนต์จะส่งผลกระทบในด้านต่างๆ ไม่ว่าเป็นสิ่งแวดล้อม สุขภาพของชาวบ้านวิถีชีวิตของชุมชน ความปลอดภัยในการคมนาคม การท่องเที่ยว รวมถึงการลักลอบขนยาเสพติด ตามแนวชายแดนที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งหากมีการขนย้ายดังกล่าวจะต้องมีการเปิดเส้นทางใหม่ในการขนย้ายถ่านหิน สิ่งแวดล้อมจะถูกทำลายเป็นจำนวนมาก ส่งผลถึงปัญหาน้ำท่วมหรือโลกร้อน และรวมถึงปัญหายาเสพติดที่อาจจะมีการลำเลียงเข้ามาในประเทศไทยได้ง่าย โดยปัญหาดังกล่าวหากเกิดขึ้นแล้วใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ด้าน ปรียานุช ปานประดับ กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวในฐานะที่ตนได้อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย จึงได้ออกมาทำการร่วมต้านการขนย้ายถ่านหินจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในพื้นที่เนื่องจากทราบว่ามีการทำสัญญาการขนย้าย 30 ปี ฝุ่นละอองของถ่านหินจะได้มีการปกคลุมพื้นที่และส่งผลต่อทางด้านสุขภาพต่อประชาชนและเยาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกมาชี้แจงถึงการแก้ไขหรือเปิดเผยข้อมูลให้ประชาชนได้รับทราบถึงปัญหาต่างๆ อย่างแท้จริง

ที่มาข่าว:

ชาวเชียงราย-ปรียานุช ต้านขนถ่านหินลิกไนต์ (เนชั่นทันข่าว, 25-8-2553)
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=464913&lang=T&cat=

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net