Skip to main content
sharethis

“คณิต” ลั่นไม่ตั้งผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศร่วมเป็นคณะทำงานของกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) เผย “ยูเอ็น-อียู” เสนอตัว ช่วยส่งผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา  

25 ส.ค. 53 - ที่สำนักงานกิจกายุติธรรม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะ คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ได้มีการประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 3 / 2553 ซึ่งใช้เวลาในการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ภายหลังการประชุม นายคณิต แถลงผลการประชุมว่า ประเด็นที่ข้องกับองค์กรระหว่างประเทศที่จะเข้าร่วมกับการทำงานของคอป.ซึ่งแนวทางการดำเนินงานร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ ทางคอป.จะไม่แต่งตั้งผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศร่วมเป็นคณะกรรมการ คณะอนุกรรม หรือคณะทำงานของ คอป. เช่นองค์กรสหประชาชาติ, (ยูเอ็น) สหภาพยุโรป(อียู), สภากาชาดสากล และองค์กรนิรโทษกรรมสากล เป็นต้น

"เราจะไม่แต่งตั้งผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศเข้าเป็นคณะทำงาน แต่จะเข้าร่วมในฐานะผู้เชี่ยวชาญเพื่อสนับสนุนการทำงานของคอป.  ขณะเดียวกันการใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งที่ในประเทศไทยไม่มีผู้เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ ก็ขอให้มาเป็นที่ปรึกษาคอป ทั้งนี้จะจัดให้มีกิจกรรมทางวิชาการร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศ เช่นการศึกษาวิจัย ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ เพื่อให้สามารถทำงานค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองให้มีมาตรฐานและสอดคล้องกับหลักสากลมากขึ้น”นายคณิต กล่าว

ทั้งนี้ คอป.ตั้งคณะกรรมการ  2 ชุดประกอบด้วยคณะอนุกรรมการตรวจสอบและค้นหาความจริง โดยมีนายสมชาย หอมละออ เป็นประธานคณะกรรมชุดดังกล่าว โดยนายสมชาย กล่าวว่า ได้ตรวจสอบในประเด็นต่างๆที่เป็นที่สนใจกรณีผู้เสียชีวิต 6 ศพ ที่วัดปทุมวนาราม และกรณีที่ผู้สื่อข่าวญี่ปุ่นและอิตาลีเสียชีวิต  กรณีฆาตกรรมพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ ขณะนี้ได้รวบรวมข้อมูลจากสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆได้สัมภาษณ์บุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ พร้อมกันนี้ได้เชิญนักนิติวิทยาศาสตร์เข้าร่วมตรวจสอบ ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมอาสาสมัครจะจัดให้มีการฝึกอบรม เพื่อให้มีความรู้ความสามารถ ในการสัมภาษณ์ สอบถามข้อมูลข้อเท็จจริง  

ด้านนายสมชาย กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ยังต้องการความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เช่นความรู้ด้านการตัดต่อวิดิโอ ว่าเป็นคลิปวิดิโอแท้หรือตัดต่อขึ้น รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านวิถีกระสุน พร้อมกับเทียบเชิญนักวิชาการไทยไว้แล้วพร้อมติดต่อประสานงานกับองค์การที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญต่อไป

นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์  กล่าวถึงมาตรการการเยียวยาว่าคณะกรรมการชุดเยียวยา ได้ดำเนินการพร้อมกับกรมส่งเสริมสุขภาพจิตได้ไปทำงานร่วมกันเพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ ขณะเดียวกันจัดทำแผนงาน และสร้างบรรยากาศการปรองดอง พร้อมจะเดินทางไปพบผู้ที่มีความคิดเห็นแตกต่างทางการเมือง นำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธีต่อไป

นายคณิต กล่าวถึงการจัดกิจกรรมทางวิชาการและการศึกษาวิจัย ว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญในจุดเบื้องต้นในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบโดยคอป. จะจัดตั้งคณะอนุกรรมการด้านการวิจัยและศึกษาปัญหาโดยมี นายสุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล เป็นประธาน ส่วนการเดินทางลงพื้นที่จ. อุดรธานี ขณะนี้ได้สั่งให้คณะกรรมการเยียวยาและป้องกันความขัดแย้งที่เกี่ยวข้องดำเนินการ และหากมีความพร้อมตนจะเดินทางลงพื้นที่เพื่อประสานกับภาคส่วนต่างๆ ที่ผ่านมาจากการเดินทางไปพบประชาชนทั้ง 2 กลุ่มในจังหวัดเชียงใหม่ผลตอบรับเป็นไปได้ด้วยดี  ในช่วงเช้าได้เดินทางไปพบกลุ่มคนเสื้อแดงและช่วงบ่ายพบกลุ่มคนเสื้อเหลือง และหากเป็นไปได้ถ้าทั้งกลุ่มคนเสื้อเหลืองและเสื้อแดงสามารถเข้าพบได้พร้อมๆกัน ตนก็จะเดินทางไปหารือด้วยอีกครั้ง

นายกิตติพงษ์ กล่าวเสริมว่า กลุ่มเสื้อแดงและเสื้อเหลืองมีความคิดเห็นที่ต่างกัน แต่จุดร่วมที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันคือ มีความรักจังหวัดเชียงใหม่ และรักประเทศไทย คิดว่าหากก้าวข้ามประเด็นความขัดแย้งเหล่านี้ไปได้ก็จะนำไปสู่ความปรองดองมากยิ่งขึ้น

ที่มาข่าว:

“คณิต”ลั่นไม่ตั้งผู้แทนองค์กรระหว่าง ปท.ร่วมเป็น กก. เผย“ยูเอ็น-อียู”เสนอตัว ช่วยส่งผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา (แนวหน้า, 25-8-2553)
http://www.naewna.com/news.asp?ID=225158

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net