Skip to main content
sharethis

กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA - เมืองลา NDAA ยืนยันชัดเจนไม่ตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนตามที่ถูกกดดัน เผยเป็นแผนการรัฐบาลพม่าฝ่ายเดียว ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตนและไม่ให้สิทธิชนชาติพันธุ์

แหล่งข่าวชายแดนรัฐฉาน–จีน รายงานว่า กองทัพสหรัฐว้า United Wa State Army-UWSA และกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมือลา National Democratic Alliance Army–NDAA ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ทำหนังสือปฏิเสธตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF อย่างเป็นทางการถึงพล.ท.เยมิ้นต์ ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า (MAS) เมื่อวันอังคาร (24 ส.ค.)

คำปฏิเสธของกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และเมืองลา NDAA ดังกล่าว มีขึ้นหลังทั้งสองกลุ่มส่งตัวแทนไปพบพล.ท.เยมิ้นต์ ผู้อำนวยการความมั่นคงกองทัพพม่า MAS เมื่อวันที่ 20 ส.ค. และมีขึ้นหลังการประชุมที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 21-24 ส.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพสหรัฐว้า UWSA ในเมืองปางซาง

ทั้งนี้ กลุ่มหยุดยิงทั้งสองกลุ่มใ้ห้เหตุผลว่า การตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน Border Guard Force – BGF เป็นแผนการของรัฐบาลทหารพม่าเพียงฝ่ายเดียว ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตนแต่ประการใด อีกทั้งยังเป็นการตัดสิทธิกลุ่มชนชาติพันธุ์ด้วย

หนึ่งในผู้นำระดับสูงของว้าคนหนึ่งเปิดเผยกับแหล่งข่าวว่า รัฐบาลทหารพม่าไม่เคยขอความคิดเห็นหรือหารือก่อนจะมีการเสนอเกี่ยวกับหน่วยพิทักษ์ชายแดน ซึ่งทางกลุ่มเห็นว่าเรื่องนี้ไม่ยุติธรรม ด้วยเหตุนี้ทางกลุ่มจึงจำต้องปฏิเสธและจะปฏิเสธตลอดไป

อย่างไรก็ตาม ผู้นำว้าคนดังกล่าว กล่าวว่า ทางกลุ่มจะยึดมั่นข้อตกลงหยุดยิงและจะทำอย่างถึงที่สุดเพื่ออยู่ร่วมกับรัฐบาลทหารพม่าอย่างสันติ แต่กระนั้นก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลทหารพม่าเองว่าจะเลือกสันติวิธีหรือสงคราม

ก่อนหน้านี้ พล.ท.เยมิ้นต์ ผอ.ความมั่นคงกองทัพพม่า ได้มีหนังสือเชิญผู้นำ UWSA และ NDAA เข้าพบเพื่อหารือการตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน และเมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา เขาได้พบตัวแทนของ UWSA ที่เมืองต้างยาน รัฐฉานภาคเหนือในช่วงเช้า และช่วงบ่ายพบกับตัวแทนของ NDAA ที่บก.กองทัพภาคสามเหลี่ยมเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก โดยเขาได้ยื่นเสนอให้ทั้งสองกลุ่มแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดนก่อนการเลือกตั้ง และให้ยื่นคำตอบกลับภายในเดือนกันยายนนี้ ทั้งกล่าวว่า หากไม่รับข้อเสนอ หลังการเลือกตั้งจะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย

ขณะที่มีรายงานล่าสุดจากแหล่งข่าวอีกรายซึ่งพำนักอยู่ชายแดนรัฐฉาน - จีน ว่า เส้นตายภายในเดือนกันยายนที่พล.ท.เยมิ้นต์ กำหนดให้กลุ่มหยุดยิง UWSA และ NDAA นั้น อาจไม่ได้หมายถึงการจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF หากมีความหมายให้วางอาวุธมากกว่า เนื่องจากพล.ท.เยมิ้นต์ ได้กล่าวว่า เส้นตายตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนได้ผ่านพ้นมาแล้ว

สำหรับกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA ถือเป็นกลุ่มหยุดยิงที่มีความสำคัญและมีอุปสรรคต่อรัฐบาลทหารพม่า เนื่องจากเป็นกลุ่มติดอาวุธมีกำลังพลมากและมีพื้นที่เคลื่อนไหวติดชายแดนจีน ขณะที่ทั้งสองกลุ่มเป็นสมาชิกกลุ่มสัมพันธมิตรกองกำลังหยุดยิงที่มีกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA และกลุ่มหยุดยิงไทใหญ่ “เหนือ” SSA-N ร่วมอยู่ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net