Skip to main content
sharethis

ตัวแทนครูและนักเรียน รร.สารสาสน์บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร รุดร้อง สบท. เสาส่งสัญญาณมือถือตั้งบนหลังคาอาคารเรียนเด็กนักเรียนชั้นประถม สร้างปัญหาเพดานร้าว ฝนตกน้ำรั่ว เรียนหนังสือไม่ได้

 
 
เมื่อวันที่ 25 ส.ค.53 ที่สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) นางณัฐฐิรา ชิวชาวนา ผู้อำนวยการโรงเรียนสารสาสน์บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร พร้อมคณะครูและนักเรียนโรงเรียนสารสาสน์บ้านแพ้ว จำนวน 14 คน ได้เข้าร้องเรียนกับนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (ผอ.สบท.) กรณีได้รับความเดือดร้อนจากการติดตั้งเสารับ-ส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือของผู้ให้บริการรายหนึ่ง
 
นางณัฐฐิรา กล่าวว่า โรงเรียนได้รับโอนกิจการมาจากเจ้าของโรงเรียนเดิมและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “โรงเรียนสารสาสน์บ้านแพ้ว” เพิ่งเปิดสอนได้เพียงเทอมเดียวก็ประสบปัญหา เนื่องจากบนดาดฟ้าอาคารโรงเรียนซึ่งมี 4 ชั้น มีเสาสัญญาณโทรคมนาคมติดตั้งอยู่ เป็นเสาที่ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2551 โดยเจ้าของโรงเรียนเดิมทำสัญญาให้เช่าไว้กับบริษัทผู้ให้บริการ แต่ขณะนี้ปรากฏว่าได้เกิดปัญหาเพราะเกิดน้ำรั่วซึมลงมาตามรอยแตกร้าวของเพดานชั้นบนของอาคารเรียน เป็นบริเวณกว้าง อุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับความเสียหาย เด็กๆ ไม่สามารถเรียนหนังสือได้ 
 
“ตอนนี้ถ้าฝนตกกลางคืน เช้ามาหนังสือเรียน อุปกรณ์การเรียนของเด็กๆ ก็จะเปียกหมดใช้ไม่ได้ ถ้าฝนตกกลางวัน เด็กต้องเอาถังมารองน้ำฝน เอาผ้ามาซับน้ำกัน ระหว่างนั่งเรียนหนังสือ โดยเฉพาะชั้นเรียนของเด็ก ป.5 และ ป.6 ไม่สามารถใช้เรียนหนังสือได้” นางณัฐฐิรากล่าว
 
ผอ.โรงเรียนสารสาสน์บ้านแพ้ว กล่าวถึงความกังวลด้วยว่า เนื่องจากนักเรียนต้องอยู่ใกล้ชิดกับเสารับ-ส่งสัญญาณ ซึ่งเป็นแหล่งแผ่คลื่นความถี่สูงอันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียนทั้งที่อยู่เป็นเด็กเล็กและเด็กที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาการสำคัญ เพราะโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนระดับประถมศึกษา เปิดการเรียนการสอนในชั้น ป.1 – ป.6 รวมทั้งรับดูแลเด็กเล็กหรือเนอสเซอรี่ด้วย โดยเปิดรับเด็กอายุตั้งแต่ 2-12 ปี 
 
ที่ผ่านมา โรงเรียนได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัทผู้ให้บริการรื้อถอนเสาสัญญาณ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออกจากอาคารดังกล่าว แต่ก็ไม่มีการดำเนินการใดๆ กลับเสนอจ่ายค่าเช่าให้กับโรงเรียนแทน ดังนั้นในวันนี้ (25 สิงหาคม) จึงได้นำเรื่องเข้าร้องเรียนต่อ สบท.เพื่อขอให้บริษัทฯ รื้อถอนเสารับ-ส่งสัญญาณ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องออกจากอาคารของโรงเรียน
 
ด้านนายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผอ. สบท.กล่าวว่า ในเรื่องนี้ สบท. ยินดีรับเรื่องไว้ และยินดีเป็นคนกลางในการเปิดเจรจาระหว่างทางโรงเรียนกับบริษัทผู้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเจ้าของเสาวิทยุคมนาคมดังกล่าว แต่เบื้องต้นนี้จะได้ส่งเรื่องไปยังบริษัทฯ ผู้ให้บริการเพื่อรับทราบว่ากรณีเป็นเรื่องร้องเรียนของ สบท. แล้ว รวมทั้งเพื่อให้บริษัทพิจารณาหาแนวทางแก้ไขต่อไป
 
“เท่าที่สอบถามทางโรงเรียน สัญญาเช่าอาคารเพื่อติดตั้งเสาวิทยุคมนาคมนั้นจะสิ้นสุดในปี 2554 ดังนั้นจึงได้แจ้งทางโรงเรียนว่าเป็นสิทธิที่จะเลิกสัญญากับบริษัทได้ และทางบริษัทก็จะต้องรื้อถอนเสาออกไป ซึ่งในกรณีรื้อถอนเสาก็มีโจทย์ว่าจะมีผลกระทบต่อสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ย่านนั้นหรือไม่ซึ่งเป็นมุมที่ทางบริษัทอาจต้องเตรียมการด้วย ไม่ว่าจะต้องรื้อถอนเสาเมื่อสิ้นสัญญา หรือจะรื้อถอนก่อนเวลาเพื่อเห็นแก่เด็กก็ตาม” ผอ.สบท.กล่าวถึงข้อเท็จจริงเพิ่มเติม
 
 
ภาพถ่ายแสดงการติดตั้งเสารับ-ส่งสัญญาณ
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net