Skip to main content
sharethis

เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล แจ้งว่า ในวันที่ 18 กันยายน 2553 นี้จะมีการจัดงานคอนเสิร์ตและปราศรัย “รักษา เภตรา ตะรุเตา ทะเลบ้านเรา เพื่อลูกหลาน” ที่ลานสิบแปดล้าน ชายหาดปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูลด้วย จัดโดยเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลและชมรมศิลปินเพื่อสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา และอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา

โดยเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เป็นการรวมตัวกันของเครือข่ายประชาชน กลุ่มประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดสตูลตามรัฐธรรมนูญ 2550 มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตาม ตรวจสอบ การพัฒนาโครงการและแผนพัฒนาจังหวัดสตูลเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในภาคส่วนต่างๆ ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ  2550

ที่ผ่านมาจังหวัดสตูลได้มีการวางแผนการพัฒนาไว้หลายด้านทั้ง  โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา  ท่อและคลังขนส่งน้ำมัน บริเวณบ้านปากบาง เส้นทางรถไฟเพื่อขนส่งสินค้าเชื่อมอำเภอจะนะ  จังหวัดสงขลา การนิคมอุตสาหกรรมในเนื้อที่ 150,000 ไร่ ในพื้นที่อำเภอละงู และอำเภอมะนัง การขุดเจาะอุโมงค์ไทย-มาเลเซีย ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก

โดยเฉพาะโครงการ “ท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารา” กำลังดำเนินการขอให้มีการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา กว่า 4,700 ไร่ เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เห็นว่า หากเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ได้จะเกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติอันสวยงาม ทางทะเลอย่างประเมินค่าไม่ได้ ส่วนผลประโยชน์ที่ได้รับ เป็นของกลุ่มทุนเพียงไม่กี่คนเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ จึงร่วมกับองค์กรต่างๆ จัดเวทีปราศรัยกึ่งคอนเสิร์ต “รักษา เภตรา ตะรุเตา ทะเลบ้านเรา เพื่อลูกหลาน” เพื่อรณรงค์ให้ชาวสตูลและจังหวัดใกล้เคียงได้ตระหนักถึงสถานการณ์ ทราบข้อมูลและร่วมกันรักษาผืนแผ่นดินที่สมบูรณ์ เพื่อเศรษฐกิจที่ดีของประชาชนส่วนใหญ่ เอาไว้ตลอดไป

สำหรับคอนเสิร์ตครั้งนี้มีศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดังเข้าร่วมแสดง คือ พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ร่วมกับศิลปินเพื่อชีวิตในภาคใต้ ได้แก่ ศิลปิน กัวลาบารา ศิลปิน ดำ สตูล, ติ๊ก ไทลากูน, สุเมธ จากวงสะพาน, กุ้งชานชาลา กวี  สิรพล อักษรพันธ์ ศิลปิน แสง ธรรมดา และคณะวงธรรมดา ศิลปิน พจนาจ พจนาพิทักษ์ โดยงานเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป พร้อมกันนั้น ได้มีการตั้งโต๊ะลงรายชื่อคัดค้านการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net