Skip to main content
sharethis

Khonkhurtai : 1 กันยายน 2553 - มีรายงานจากแหล่งข่าวชายแดนไทย-พม่าว่า กองทัพสหรัฐว้า United Wa State Army -UWSA และกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา National Democratic Alliance Army -NDAA ระบุจะไม่รับคณะกรรมการเลือกตั้งพม่าเข้าไปจัดการเลือกตั้งในพื้นที่
 
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ที่ซึ่งมีที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออกติดชายแดนจีน ได้รับแจ้งจากรัฐบาลทหารพม่าว่า จะมีคณะกรรมการเลือกตั้งและหน่วยทหารอารักขาเข้าไปในพื้นที่ เพื่อทำความเข้าใจประชาชนเกี่ยวกับขั้นตอนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. นี้
 
ด้านแหล่งข่าวใกล้ชิดผู้นำระดับสูงกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เปิดเผยว่า นับตั้งแต่กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ปฏิเสธเข้าร่วมการเลือกตั้ง ทางกลุ่มได้ชี้แจงมาเสมอว่า ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง และจะไม่รับการมาเยือนของเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งรวมถึงหน่วยทหารพม่า
 
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าระบุจะจัดการเลือกตั้งในพื้นที่เมืองหัวป่าง และเมืองหมากหมาง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมของว้า UWSA นอกจากนี้ มีกำหนดจัดการเลือกตั้งในพื้นที่เมืองยาง ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง ซึ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA ด้วย
 
เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มหยุดยิง 4 กลุ่มในรัฐฉาน ประกอบด้วย กองกำลังว้า UWSA กองกำลังเมืองลา NDAA กองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA และกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA-N ถูกรัฐบาลทหารพม่ายื่นคำขาดให้วางอาวุธภายในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ขณะที่ทั้งหมดแถลงปฏิเสธความต้องการของรัฐบาลทหารพม่าไปเป็นที่เรียบร้อย
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net