สรุปข่าวพม่ารอบสัปดาห์ (23-27 ส.ค. 53)

27 สิงหาคม 53

 

พรรครัฐบาลสร้างภาพจัดงานใหญ่ แจกรางวัลเด็กเก่ง

สมาชิก พรรคสหภาพและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party - USDP) ร่วมกับสภาสันติภาพและการพัฒนาอำเภอ สภาสันติภาพและการพัฒนาระดับเขต และองค์กรพัฒนาท้องถิ่น ร่วมกันสร้างภาพจัดงานมอบรางวัลให้กับนักเรียนที่สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัย จากการประกาศผลสอบเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาในเมืองมงดอร์ รัฐอาระกัน

ทั้ง นี้ มีนักเรียน 18 คน จากจำนวนทั้งหมด 223 คน ที่สามารถสอบผ่านและได้รับรางวัลคะแนนดีเด่น ในจำนวนนี้ั้มีนักเรียน 3 คน ได้รับคะแนนสูงสุดใน 4 สาขาวิชา ซึ่งมี 2 คน เป็นชาวอาระกันเชื้อสายโรฮิงญาและชาวยะไข่ เด็กนักเรียนคนหนึ่งถึงกับกล่าวว่า “ผมและพ่อแม่ดีใจมากที่ได้รับรางวัล และมันจะช่วยสนับสนุนให้ผมมีการศึกษาที่ดีในอนาคต” ทั้งนี้ มีผู้ร่วมงานดังกล่าวหลายพันคน

มีรายงานอีกว่า ประธานสภาสันติภาพและการพัฒนาอำเภอยังได้มอบเงินรางวัลให้กับนักเรียนที่มีผลคะแนนยอดเยี่ยมอีกด้วย (Kaladan Press)

 

 

นายพลพม่าตบเท้าลาออกจากกองทัพ เตรียมสู้ศึกรับเลือกตั้ง

มีกระแสข่าวออกมาว่าเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงจำนวนกว่า 27 คน ตบเท้าลาออกจากตำแหน่งในกองทัพเพื่อลงชิงชัยเลือกตั้ง ขณะที่มีกระแสข่าวออกมาเช่นเดียวกันว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยและนายพลอาวุโสหม่องเอ ผู้นำสูงสุดหมายเลข 1และ 2 ก็เตรียมลาออกจากตำแหน่งด้วยเช่นกันเพื่อปูทางดำรงตำแหน่งเป็นประธานธิบดี หลังเลือกตั้ง แต่ภายหลังรัฐบาลพม่าออกมาปฏิเสธข่าวผู้นำทั้งสองเตรียมลาออกไม่เป็นความ จริงแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามพบมีการโยกย้านหลายตำแหน่งสำคัญใน กองทัพพม่า ทั้งตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขณะที่หัวพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเชื่อว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยจะไม่ยอมคืนอำนาจให้กับประชาชนในเร็ววันนี้ แต่คาดว่าจะกุมอำนาจและปกครองประเทศต่อไปตายรอยนายพลเนวิน ผู้นำเผด็จการคนก่อน (Irrawaddy)

 

 

 

26 สิงหาคม 53

บริษัทนายเตซา ให้บริการบรอดแบนในย่างกุ้ง

นาย เตซา นักธุรกิจชาวพม่าเจ้าของสายการบิน แอร์บะกัน ผู้มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลพม่า ได้รับใบอนุญาตในการให้บริการเครือข่ายบรอดแบนระบบเชื่อมโยง OPTICAL FIBER หรือเครือข่ายใยแก้วนำแสงทางไกลที่เรียกว่า FTTx ซึ่งจะให้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รวมถึงช่องทีวีและสายโทรศัพท์ ภายใต้ชื่อบริษัทว่า อีไลท์

ทั้ง นี้บริษัทของนายเตซากำลังทำการขยายการขาย เพื่อให้บริการ FTTx ในกรุงย่างกุ้ง ที่เปิดตัวในงานเทคโนโลยีและงานแสดงรถยนต์ที่มีบริษัทเอกชนเข้าร่วมกว่า 40 บริษัท โดยได้รับการอนุญาตเป็นพิเศษจากนายเต็งซอ รัฐมนตรีกระทรวงการสื่อสาร

ขณะที่สัมปทานในเมืองมัณฑะเลย์ ได้จากบริษัทด้านการสื่อสารอย่างบริษัทเรดลิงค์และบริษัทฟอร์ทูนสากล(Red Link and Fortune International companies)  ด้านพนักงานบริษัทอีไลท์เปิดเผยว่า ผู้ที่สมัครขอใช้บริการจะได้รับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและสามารถรับชมทีวี ได้หลายช่องทั้งภาพยนตร์ กีฬา เพลงและข่าว และยังให้บริการใช้โทรศัพท์ไปจนถึงการเชื่อมต่อกับสายโทรศัพท์เป็นต้น

หนังสือ พิมพ์ The Voice Weekly รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า บริษัทเรดลิงค์และบริษัทฟอร์ทูนสากล จะคิดค่าธรรมเนียมในการติดตั้งถึง 900,000 จั๊ต หรือประมาณ 27,000 บาท  โดยมีค่าบริการรายเดือนประมาณ 30,000 ถึง 100,000 จั๊ต หรือประมาณ 900-3,000 บาท ขึ้นอยู่กับการเลือกรับบริการ ทั้งนี้เรดลิงค์ได้คาดการว่าจะสามารถทำยอดขายได้ 6,000 เครือข่ายในมัณฑะเลย์

อย่างไรก็ตามนักเทคนิคในย่างกุ้งระบุว่า บริการออนไลน์ในพม่ายังล้าหลังหากเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้าน เพราะรัฐบาลพยายามที่จะตัดการเชื่อมต่อ ภายใต้ข้ออ้างเพื่อความมั่นคง เป็นอุปสรรคในการพัฒนาการให้บริการในประเทศ (Irrawaddy)

 

 

25 สิงหาคม 53
 

พม่าตัดท่อน้ำเลี้ยงพรรคคู่แข่งในรัฐคะเรนนี

พรรค เอกภาพและการพัฒนา หรือ USDP ของรัฐบาลพม่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองลอยก่อและเมืองดีมอโซ รัฐคะเรนนีทำการตัดท่อน้ำเลี้ยงโดยการปิดธุรกิจของผู้อำนวยการพรรค National Unity and Development Party ---NUDP รวมถึงธุรกิจของครอบครัวผู้อำนวยการของพรรคดังกล่าว ซึ่งเป็นแผนกีดกันของทางการพม่าเพื่อไม่ให้พรรค NUDP ลงสนามเลือกตั้ง

ทั้ง นี้พรรค NUDP เพิ่งได้รับอนุญาตในการจัดตั้งพรรคจากคณะกรรมการเลือกตั้งเมื่อต้นเดือน สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเป็นพรรคที่จัดตั้งมาเพื่อเป็นตัวแทนของชาวคะเรนนี จากรัฐคะเรนนี อย่างไรก็ตาม พรรคUSDP ของรัฐบาลพยายามก่อกวนหลังจากที่พรรคดังกล่าวจัดตั้งขึ้น เพราะไม่ต้องการให้มีพรรคอื่นลงสนามเลือกตั้งในรัฐคะเรนนี โดยคาดว่า พรรค NUDP อาจต้องเผชิญหน้ากับการถูกคุกคามจากฝั่งรัฐบาลพม่าและเผชิญกับความยากลำบาก ต่อไป หากตัดสินใจลงสนามเลือกตั้ง

ขณะที่มีรายงานว่า สมาชิกพรรค USDP ในรัฐชิน ละเมิดกฎหมายเลือกตั้งหลังใช้โรงเรียนเป็นสถานที่หาเสียง ซึ่งกฎหมายเลือกตั้งระบุชัดเจนว่า ห้ามพรรคการเมืองใช้สถานที่ราชการในการรณรงค์หาเสียง  (Kantarawaddy Times / Khonumthung News)

 

 

24 สิงหาคม 53
 

แรงงานพม่าส่วนใหญ่ เมินเลือกตั้ง
 
มี รายงานว่า แรงงานชาวพม่าในประเทศไทยส่วนใหญ่เมินที่จะกลับไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งใน ประเทศครั้งแรกในรอบ 20 ปี ของพม่า เนื่องจากปัญหาหลายประการ

สมาคม แรงงานยองชีอู องค์กรแรงงานที่ทำงานเกี่ยวกับแรงงานชาวพม่า ประเมินว่ามีแรงงานกว่า 3 ล้านคนในประเทศไทย และอย่างน้อย 750,000 คน ขาดคุณสมบัติตามสถานะทางกฎหมายในพม่า

นางดอว์ ชู ทำงานในโรงงานและรับภาระเลี้ยงดูลูกอีก 4 คนระบุว่า เธอก็เหมือนกับเพื่อนแรงงานอีกหลายคนที่สามารถลงคะแนนได้ แต่เธอก็ไม่ใช้สิทธิ์ “การเลือกตั้งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เมื่อครั้งที่แล้ว นางอองซาน ซูจี ได้รับชัยชนะแต่ก็ไม่ได้ทำหน้าที่ อำนาจการบริหารต่างๆ ยังอยู่ในมือของทหาร ฉันไม่ได้หวังอะไรกับการเลือกตั้งแล้ว”

สอดคล้องกับที่สมาคมแรง งานยองชีอูออกมาเปิดเผยว่า แรงงานส่วนใหญ่ยังหวาดกลัวหากจะกลับไปใช้สิทธ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่บางส่วนหวั่นวิตกว่าอาจต้องตกงานและต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการเดิน ทางกลับประเทศเพื่อไปใช้สิทธ์ (KIC)

 

.....................................

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท