Skip to main content
sharethis
 
 
มติ กก.บห.เพื่อไทยหนุนแผนปรองดอง5ข้อส่ง"บิ๊กจิ๋ว"เจรจารัฐบาล
5 ก.ย.53 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย มีประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย(พท.) มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นประธาน หารือเกี่ยวกับการเสนอแผนปรองดองของพรรค พท. จากนั้นคณะกรรมการบริหารพรรค นำโดย นายยงยุทธ นายคณวัฒน์ วสินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าว โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า กรรมการบริหารพรรคมีมติตอบรับข้อเสนอแผนปรองดอง 5 ข้อที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค ได้ออกแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1.พรรคขอสนับสนุนแนวทางการสร้างความปรองดองแห่งชาติเพื่อนำความสุขกลับมาสู่ประเทศไทย 2.พรรคขอเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันสร้างความเป็นประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกันให้เกิดขึ้นในประเทศ
 
นายยงยุทธกล่าวต่อว่า 3.พรรคไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงและการสร้างสถานการณ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง 4.พรรคขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้ทุกฝ่ายร่วมกันถวายความจงรักภัดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ให้เป็นที่ประจักษ์และหยุดกระทำการใดๆ อันอาจเป็นการที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท 5.ขั้นตอนต่อไปของพรรค หัวหน้าพรรคและคณะผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจะเป็นผู้ดำเนินการในการเจรจาและติดต่อประสานงานเพื่อให้แนวทางการปรองดองเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ซึ่งปรากฎว่าหลายฝ่ายออกมาตอบรับถึงแนวทาง
 
ด้านนายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ในวันที่ 6 ก.ย.นี้กรรมการบริหารพรรคจะนำมติกรรมการบริหารพรรคเข้าที่ประชุมคณะกรรมการประสานกิจกรรมพรรค ที่มีพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเพื่อหารือก่อนเพื่อกำหนดบุคคลที่จะไปประสานงานกับรัฐบาล และเมื่อสรุปแล้วจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมส.ส.พรรคในวันที่ 7 ก.ย.ต่อไป เมื่อถามว่า พรรคจะขอนัดพบรัฐบาลเองเลยหรือไม่เพราะคล้ายว่ารัฐบาลอยากให้ฝ่ายค้านนัดเจรจาโดยอ้างว่าขอดูความจริงใจ นายยงยุทธกล่าวว่า เรื่องนี้ปรบมือข้างเดียวไม่ได้ มันต้องร่วมมือกับทุกฝ่าย
 
ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ที่ระบุว่าหากสถานการณ์ยังไม่นิ่งปลายปีนี้ยังไม่เลือกตั้งนั้น นายพร้อมพงศ์กล่าวว่า พรรคแสดงความจริงใจไปแล้วกับแถลงการณ์ในวันนี้ หากนายกฯพูดแบบนั้น ประชาชนจะได้รู้ธาตุแท้ของนักการเมืองว่าใครมีความจริงใจกับประชาชน
 
รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่า เหตุที่เร่งเจรจานั้นเพราะพรรคได้รับสัญญาณที่ดีจากรัฐบาล จึงควรเร่งประชุมและส่งคณะไปเจรจา เบื้องต้นพรรคจะมอบให้พลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรค และนายยงยุทธเป็นตัวแทนพรรค รวมทั้งนายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช.ที่พรรคอยากส่งไปด้วยแต่ต้องดูกระแสและฝ่ายตรงข้ามว่าจะยอมรับนายจตุพรด้วยหรือไม่ เพราะหากนนายจตุพรเข้าร่วมคณะเจรจาด้วยนั้นอาจจะเป็นการถูกกล่าวาว่าฮั้วทางการเมือง และหลังจากที่นายกฯกลับมาจากประเทศจีนน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้
 
ปชป.ยุ พท.ปลดแอก"แม้ว"ร่วมแผนปรองดอง
เวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงกรณีที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นข้อเสนอเพื่อการปรองดองต่อรัฐบาล 5 ข้อ ว่า เนื้อหาส่วนใหญ่ตรงกับแผนการสร้างความปรองดอง หรือโรดแมปของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรง แต่เชื่อว่าข้อเสนอของนายปลอดประสพยังไม่ใช่แนวคิดที่ตกผลึกภายในพรรคเพื่อไทยเห็นได้จากการที่มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยบางคนออกมาต่อต้าน จึงอยากให้กลับไปหาข้อสรุปภายในพรรคเพื่อไทยให้ได้ก่อน

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าหากจะเดินทางโรดแมปปรองดองของพรรคเพื่อไทยจะต้องทำ 2. แนวทาง 1.คนที่เห็นด้วยกับโรดแมปปรองดองจะต้องปลดแอกตัวเองจากการครอบงำและชี้นำของคนๆ เดียวที่อยู่ต่างประเทศเสียก่อน ให้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นพรรคการเมืองที่ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง หากทำได้บ้านเมืองก็จะเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่ถ้าทำไม่ได้ 2.ให้พรรคเพื่อไทยเลือกนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง จุดยืนของนายจตุพรจะได้เป็นจุดยืนของพรรคเพื่อไทย และสังคมจะได้รู้ความชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยต้องการอะไร

ด้านนพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกปชป. กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันว่าพร้อมเดินหน้าสร้างความปรองดองไปพร้อมกันกับทุกฝ่าย เพื่อยุติความรุนแรงและความขัดแย้งทางการเมือง ที่ยืดเยื้อมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา แต่ไม่แน่ใจว่าแนวร่วมของพท.อย่างสมาชิกบ้านเลขที่ 111 อาทิ นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จะเอาด้วยหรือไม่ เพราะยังออกมาบอกว่า รัฐบาลยังไล่ล่าคนที่เห็นต่างอยู่ ซึ่งไม่เป็นจริง กรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โฟนอินเข้ามาบอกพร้อมให้ความร่วมมือ ตนอยากเห็นการกระทำมากกว่าแค่คำพูด
 
ภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนแผน พท.
ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอแผนปรองดอง 5 ข้อ ให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการว่า พรรคภูมิใจไทยเห็นด้วย และพร้อมที่จะสนับสนุน เนื่องจากแนวคิดดังกล่าวถือว่าเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลและพรรคร่วมเอง ก็ต้องการที่จะให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์ เพื่อผลักดันให้แผนปรองดองได้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว เมื่อพรรคเพื่อไทยเสนอแนวคิดขึ้นมาเพิ่มเติม ก็เป็นเรื่องดีที่จะทำให้แผนการดำเนินการต่างๆเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนกระบวนการต่อจากนี้ไปจะอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามอีกครั้งหนึ่ง

"ยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนแนวคิดของพรรคเพื่อไทยอย่างเต็มที่ และไม่มองว่าเป็นการสร้างภาพหรือหวังผลทางการเมือง เนื่องจากพรรคภูมิใจไทยต้องการให้ทุกฝ่ายมีความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกัน ในการสร้างเอกภาพเพื่อประเทศอยู่แล้ว และเชื่อว่าในส่วนของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็น่าจะยินดีรับข้อเสนอจากฝ่ายค้านเพื่อนำมาปรับใช้ในการดำเนินการอย่างแน่นอน"

 
 
เรียบเรียงจากมติชนออนไลน์ และ ไทยรัฐออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net