Skip to main content
sharethis
“สุเทพ” ระบุ คดี "สมคิด" ต้องรอให้ถึงที่สุดก่อนตัดสิน ชี้ขณะนี้ยังเป็นผบช.ภ.5 กว่าจะโปรดเกล้าฯ เตรียมเผยรายละเอียดหนังสือแจงเอกอัครราชทูตซาอุฯ 1-2 วันนี้ ขณะที่สถานทูตซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์ล่าสุด ยัน สื่อ-รัฐบาลไทย ปกป้องการแต่งตั้งผู้ต้องหาเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นการขัดขวางโอกาสนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษ 
 
 
“สุเทพ” เผยเตรียมแจงซาอุฯ ตั้ง “สมคิด” เป็น ผช.ผบ.ตร.
 
สำนักโฆษก  รายงานวันนี้ (6 ก.ย.53) ว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าการดำเนินการกรณีที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ไม่พอใจการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ. 5) ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีการหายตัวของนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ในปี พ.ศ.2533 ขึ้นเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) ว่า พล.ต.ท.สมคิด ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ ผบช.ภ.5 อยู่จนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง
 
ส่วนคดีที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะถูกหรือผิดก็ว่าไปตามข้อกฎหมาย ถ้าผิดก็มีปัญหา ถ้าไม่ผิดก็ไม่มีปัญหา เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม คดีนี้ตนไม่ได้รื้อมาดูอย่างละเอียดว่าตกลงแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้องหรือศาลสั่งยกฟ้อง แล้วเรื่องก็จบไป แต่เมื่อคดีผ่านมากว่า 10 ปี กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่ามีข้อมูลหลักฐานใหม่ จึงต้องรื้อคดีขึ้นมาพิจารณาอีกครั้ง ก็ต้องไปสู้คดีเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันต่อ
 
ต่อคำถามว่าทำไมจึงระบุว่ากรณีของ พล.ต.ท.สมคิด ไม่เข้าข่ายตามมาตรา 95 ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ที่ระบุว่า ข้าราชการตำรวจผู้ใดมีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวน หรือต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาหรือถูกฟ้องคดีอาญา จะต้องถูกสั่งพักราชการจนกว่าการพิจารณาคดีเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ นายสุเทพตอบว่า ขอให้ใจเย็นเพราะใน 1-2 วันนี้ตนจะนำบันทึกที่ได้ชี้แจงสถานเอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน ซึ่งในเอกสารเราได้ยืนยันข้อเท็จจริงกับทางเอกอัครราชทูตให้รับทราบ
 
ในทางปฏิบัติที่หากบุคคลต้องคดีจะต้องให้มีการพักราชการไว้ก่อน เพื่อต่อสู้คดีให้เรียบร้อยก่อน นายสุเทพกล่าวว่า เราทำตามใจ ตามอารมณ์หรือตามกระแสไม่ได้ เพราะถ้าผู้เสียหายเขามีสิทธิ์ที่จะปกป้องตัวเอง โดยไปร้องต่อศาลปกครองอาจจะเกิดปัญหาตามมาในภายหลังได้ ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือทำตามกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่หลายฝ่ายไม่เชื่อว่าการเมืองไม่ได้เข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนได้แต่จุดธูปภาวนาขอให้ช่วยเข้าใจถูกต้อง
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าในสมัยที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีตผบ.ตร. เคยร้องกรณีที่คณะกรรมการที่ตั้งมาสอบเรื่องทุจริตของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ใครร้องเรียนอะไรมาเราก็สอบสวนและพิสูจน์ความจริง ถ้าพิสูจน์แล้วเป็นไปตามที่เขาร้องเรียนเราก็ยกเลิก ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติเองก็มีคู่กรณีกันมากมาย ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมในทุกกรณีไม่เข้าข้างใคร
 
ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลปกครองมีคำวินิจฉัยเพิกถอนคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เป็นรองผบ.ตร. รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ พล.ต.อ.วัชรพล ยังมีตำแหน่งเป็นรองผบ.ตร.จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัย และคดีถึงที่สุด จากนั้นจึงมาดูผลคำพิพากษาว่าจะทำอย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องยาว ฉะนั้นอย่าไปตอบก่อนที่ศาลจะมีคำพิพากษา
 
ผู้สื่อข่าวถามว่าหากคดีสิ้นสุดคำสั่งแต่งตั้งจะเป็นปัญหาในภายหลังได้หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งไม่มีอะไรเป็นปัญหา ส่วนผู้บังคับบัญชาที่ดำเนินการก็ต้องว่ากันอีกครั้ง ปัญหานี้ต้องอดทน เพราะบางเรื่องมีกฎเกณฑ์กติกาอยู่ แต่ละคนอาจมองกฎ กติกาที่ไม่เหมือนกัน แต่เรามีกระบวนการตัดสิน ดังนั้นต้องว่าไปตามกระบวนการ
 
 
 
สถานทูตซาอุฯ ออกแถลงการณ์ อีกกร้าวตอบโต้ข่าวแต่งตั้ง 'สมคิด'
 
ไทยรัฐออนไลน์ ระบุ สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อ 6 ก.ย.ว่า หลังจากสถานทูตซาอุดิอาระเบียออกแถลงการณ์ฉบับแรกเมื่อวันที่ 3 ก.ย.53 แสดงความไม่พอใจรัฐบาลไทย กรณี ก.ตร.มีมติแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.ทั้งที่ยังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีนายโมฮัมหมัด อัลรูไวลี นักธุรกิจซาอุดิอาระเบีย ที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2533 และคดีนี้อาจโยงใยกับคดีเพชรซาอุฯด้วยนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.53 สถานทูตซาอุดิอาระเบียได้ออกแถลงการณ์อีกฉบับ ด้วยท่าทีแข็งกร้าวกว่าเดิม เพื่อตอบโต้การรายงานข่าวของสื่อฯ ไทยในช่วงสุดสัปดาห์ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย ที่ปกป้องการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด 
 
โดยแถลงการณ์ระบุว่า กว่า 20 ปีนับตั้งแต่เกิดอาชญากรรม และเหตุการณ์อันน่าตกตะลึง น่าสยดสยอง และน่าสะพรึงกลัว สหราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ได้แสดงความเข้าใจ อดทน และให้ความร่วมมือทุกวิถีทางเพื่อช่วยทางการไทยสอบสวนคลี่คลายอาชญากรรมนี้ ทางสถานทูตซาอุดิอาระเบียเข้าใจว่า คดีนี้จะถูกส่งให้ศาลอาญาในวันที่ 25 พ.ย.นี้ และตั้งข้อกังขาว่า การแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด ไม่เพียงแต่ละเมิดกฎหมายไทย แต่ยังขัดขวางโอกาสที่จะนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมด้วย ทางสถานทูตซาอุดิอาระเบียขอกระตุ้น และคาดหวังว่าจะได้เห็นความโปร่งใส ยุติธรรม และการไม่แทรกแซงในคดีนี้
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net