มูลนิธิกระจกเงาแจงวุฒิฯ มีผู้สูญหายมากกว่า 90 คน แถมพบหนีไปบวชหลังร่วมชุมนุม

ตัวแทนมูลนิธิกระจกเงาแจงกรณีผู้สูญหายจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม พบหนีไปบวชหลังร่วมชุมนุม เพราะกลัวถูกจับ เชื่อมีผู้สูญหายมากกว่า 90 ราย กรณีคุกคาม ครอบครัวผู้สูญหายแจ้งมีการติดตาม และคอยเฝ้าหน้าบ้าน

 
6 กันยายน 53 เมื่อเวลา 13.30 น.ที่รัฐสภา การประชุมคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา มีนายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมการฯ เป็นประธานการประชุม เชิญตัวแทนจากมูลนิธิกระจกเงาชี้แจงกรณีผู้สูญหายที่แท้จริง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงช่วงเดือน เมษายน-พฤษภาคม
 
น.ส.น้ำผึ้ง ไชยรังสี หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย เพื่อการต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ชี้แจงว่า จากการลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูล รวมทั้งการรับแจ้งกรณีมีผู้สูญหายเข้ามา ขณะนี้มีจำนวน 90 ราย แบ่งเป็นพบแล้วและมีรายชื่ออ้างอิงจำนวน 69 ราย แบ่งเป็นชาย 64 คน หญิง 5 คน และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 21 ราย ทั้งนี้จำนวนผู้ที่พบจากสถิติ จะพบโดยครอบครัวผู้สูญหายเอง จากนั้นก็มีการแจ้งเข้ามายังมูลนิธิกระจกเงา และสาเหตุใหญ่ที่สูญหายเกิดจาก การหลบหนี ภายหลังการเข้าร่วมชุมนุม โดยเฉพาะการหลบหนีไปยังต่างจังหวัดเพราะกลัวถูกจับ บ้างก็หนีไปบวชพระ หรือบวชชีเป็นต้น 
 
ส่วนผู้สูญหายจะมีมากกว่านี้หรือไม่ มั่นใจว่า มีมากกว่านี้แน่นอน เพราะมีบางส่วน โดยเฉพาะญาติ ยังไม่ทราบว่า จะแจ้งผู้สูญหายได้ที่ไหน รวมทั้งมีความกังวลว่า หากแจ้งไปแล้วญาติของตนอาจถูกดำเนินคดี ส่วนการคุกคามมายังมูลนิธิกระจกเงา ยังไม่มีรายงานเข้ามา ขณะที่การคุกคามไปยังครอบครัวผู้สูญหาย กรณีนี้ก็ได้รับแจ้งมาว่า มีการติดตาม และคอยเฝ้าอยู่หน้าบ้านด้วย
 
น.ส.น้ำผึ้ง กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่อง เชื่อหรือไม่ว่ามีกลุ่มชุดดำยิงกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อใส่ร้ายรัฐบาล จากการสอบถามผู้สูญหายที่ติดตามตัวได้ คนเหล่านี้ไม่ได้รู้สึกว่าชายชุดดำเป็นผู้ยิง แต่มีความเชื่ออย่างเดียวว่า ถูกฝ่ายรัฐเป็นผู้กระทำ และขณะนี้ก็มีความรู้สึกที่คับแค้นใจเป็นอย่างมาก
 
นายจิตติพจน์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ข้อมูลที่คณะกรรมการได้ฟัง กรรมการเสียงส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า มีผู้สูญหายมากกว่า 90 รายแน่นอน เพราะผู้ที่แจ้งโดยเฉพาะญาติอาจมีความกังวลว่า อาจถูกจับและดำเนินคดีเพราะขณะนี้ยังมีการคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ จึงอยากฝากเรื่องนี้ไปยังนายกฯ ว่า ควรยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินได้หรือไม่ เพราะเหตุการณ์ทุกอย่างจะเข้าสู่สภาวะปกติ การแจ้งบุคคลที่สูญหายก็จะทยอยเข้ามา ได้ข้อมูลที่แท้จริง
 
ทั้งนี้ ในส่วนการให้ข้อมูลเกี่ยวกับคนหาย โดยเฉพาะหน่วยงานราชการ ทางคณะกรรมการฯ ยังไม่ค่อยได้รับความร่วมมือ จึงอยากบอกข้อร้องเรียนนี้ไปยังนายกฯ ช่วยพิจารณา โดยเฉพาะการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่นายกฯ เคยพูดเสมอว่า จะเปิดกว้างการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมอย่างเต็มที่ แต่ที่นายกฯ พูดกับสวนทางกับทุกอย่าง ทั้งนี้ในวันที่ 13 กันยายน ทางคณะกรรมการฯ จะเชิญอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ มาชี้แจง โดยเฉพาะ ความคืบหน้าการสอบคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิตต่อไป
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท