Skip to main content
sharethis

8 ก.ย. 53 - นายแพทย์ชูชัย  ศุภวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  วันพุธที่  ๘  กันยายน  ๒๕๕๓  พิจารณาวาระเร่งด่วน กรณีเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบความถูกต้องในการออกประกาศประเภทโครงการหรือกิจการที่อาจจะมีผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง  ทั้งทางด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม  ทรัพยากรธรรมชาติและสุขภาพ  ตามมาตรา  ๖๗  วรรคสองของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และติดตามตรวจสอบการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการพัฒนาอุตสาหกรรมที่จังหวัดระยอง  ผลการพิจารณาของ กสม. มีดังนี้

๑. กสม.  เห็นว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อสิทธิบุคคล  ชุมชน และสังคมไทยโดยรวม  จึงพิจารณาว่าเป็นเรื่องที่สำคัญและเร่งด่วน  มีหลายประเด็นที่ต้องพิจารณาร่วมกันแบบบูรณาการ  มีประเด็นที่เชื่อมโยงกันหลายประเด็น  ไม่ว่าเรื่องธุรกิจกับความรับผิดชอบต่อสังคม  กระบวนการยุติธรรม  ผลกระทบต่อสุขภาพของกลุ่มคนที่อ่อนแอ  เช่น  เด็กทารก  หญิงตั้งครรภ์  ผู้สูงอายุ  ผู้ใช้แรงงาน  ผลกระทบต่อสิทธิชุมชน  และสิ่งแวดล้อม

๒. กสม.เห็นว่าโจทย์ในการพิจารณาเบื้องต้น  คือ  การพิจารณาหาความจริงว่ามีเหตุผลใดที่ข้อเสนอของคณะกรรมการสี่ฝ่ายแก้ปัญหามาบตาพุดที่ให้มี  ๑๘  โครงการกิจกรรมที่อาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพ  คุณภาพชีวิต  และทรัพยากรธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม  เหตุใดทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาตัดเหลือเพียง  ๑๑  โครงการกิจการ

นายแพทย์ชูชัย  ศุภวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ได้ประสานงานติดต่อไปยังคณะกรรมการสี่ฝ่ายแก้ปัญหามาบตาพุด  ในขั้นต้น นายอานันท์  ปันยารชุน  ประธานคณะกรรมการสี่ฝ่ายแก้ปัญหามาบตาพุด  ได้ตอบรับแล้วที่ศาสตราจารย์อมรา  พงศาพิชญ์  ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  จะไปพบปะหารือแลกเปลี่ยนข้อมูลในสัปดาห์หน้า

อนึ่ง นายแพทย์ชูชัย  ศุภวงศ์  เลขาธิการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าได้ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเพื่อขอข้อมูลทั้งหมด  ในกระบวนการพิจารณา  ตลอดจนมติของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม  และคณะอนุกรรมการชุดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการได้มาซึ่ง ๑๑ โครงการ กิจการที่อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อคุณภาพชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติ  สิ่งแวดล้อม ว่ามีเหตุผลหลักฐานทางวิชาการรองรับแค่ไหนเพียงใด  เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net