Skip to main content
sharethis

ผอ. สถาบันยานยนต์เผยแรงงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ไม่เพียงพอ ผลิตสินค้าไม่ทัน เร่งดึงแรงงานเสริมทัพจูงใจด้วยค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ระบุปัญหาระบบอาชีวะผลิตคนไม่ทัน

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ระบุนายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยว่าขณะนี้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ได้เพิ่มค่าแรงให้แก่แรงงานไร้ฝีมือจากวันละ 300 บาทในช่วงต้นปีเป็นวันละ 400 บาท ซึ่งถือเป็นอัตราที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อจูงใจให้แรงงานเข้ามาสู่อุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น เนื่องจากมียอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) เข้ามาค่อนข้างมาก แต่แรงงานที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของโรงงาน ทำให้บางรายไม่สามารถผลิตสินค้าส่งไม่ทัน จึงจำเป็นต้องใช้วิธีดึงแรงงานลักษณะนี้ จนมีแรงงานจากกลุ่มอุตสาหกรรมเริ่มไหลเข้ามาภาคยานยนต์โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์

ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้ากำลังการผลิตของอุตสาหกรรมเพิ่มอีก 8 แสนคัน จากขณะนี้ 1.6 ล้านคันต่อปี เนื่องจากมีโรงงานใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอีกโดยเฉพาะรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) และรถกระบะรุ่นใหม่ที่จะทยอยวางตลอดช่วงปีหน้า ซึ่งการผลิตที่เพิ่มขึ้นทำให้ความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมรถยนต์ปรับสูงขึ้นด้วย

“ตอนนี้แรงงานในระดับช่างไม่พอ ระบบอาชีวะผลิตคนไม่ทัน ทางอุตสาหกรรมจึงต้องการพัฒนาแรงงานในระดับล่างที่มีประสบการณ์ ให้ขึ้นมาเป็นแรงงานในระดับช่างมากขึ้น เพราะค่าแรงในระดับ 400 ถือว่าสูงมาก ไม่เคยมีมาก่อน และก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ดึงแรงงานกันโดยต้องเพิ่มค่าแรงไปมากกว่านี้ หรือสูงขึ้นระดับ 500 บาทต่อวัน เพราะค่าแรงปรับแล้วลงยาก” นายวัลลภกล่าว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net