Skip to main content
sharethis

คนร้ายลอบยิงลูกระเบิดเอ็ม 79 ใส่บ้านพักพ่อตานายเนวิน ด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เผยเตรียมเสนอรัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่จังหวัดอีกครั้ง หลังเกิดเหตุยิงเอ็ม 79  "สมชาย-จตุพร"นำเผาศพการ์ดแดงที่เชียงใหม่

12 ก.ย. 53 - พ.ต.อ.ภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจสอบอาคารบริษัทเชียงใหม่คอนสตัคชั่น ของนายคะแนน สุภา พ่อตานายเนวิน หลังถูกลอบยิงลูกระเบิดเมื่อช่วงเช้ามืด โดยนายคะแนนเปิดเผยว่า ขณะนอนอยู่ในบ้านพักได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด ช่วงเวลา 03.00 น. เมื่อตรวจสอบพบว่ากันสาดหน้าอาคาร และกิ่งไม้ถูกสะเก็ดระเบิด คาดว่าจะเป็นชนิดเอ็ม 79 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และตรวจสอบภาพที่บันทึกจากกล้องวงจรปิด ทั้งนี้ที่ผ่านมาบ้านพักของนายคะแนน เคยถูกปาปะทัดยักษ์ใส่บ้านพักมาแล้วหลายครั้ง

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เผยเตรียมเสนอรัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินฯในพื้นที่จังหวัดอีกครั้ง

ด้านนายชูชาติ กีฬาแปง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ (รองผวจ.เชียงใหม่) กล่าวว่า   จากเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงระเบิดเอ็ม79 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ขณะนี้สถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งทางจังหวัดจะเสนอให้รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งใน สัปดาห์หน้า เพื่อป้องกันเหตุการณ์รุนแรง

อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่สำนักงานของบริษัทเชียงใหม่คอนสต รัดชั่น ของ นายคะแนน สุภา ซึ่งเป็นพ่อตานายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ถูกคนร้อยลอบยิงลูกระเบิดเอ็ม79เข้าใส่นั้น ทางตำรวจวิทยาการเชียงใหม่สัณนิษฐานว่า ลูกระเบิดถูกยิงมาจากฝั่งถนนและกระสุนได้มาตกบริเวณต้นไม้ก่อนที่จะเกิด ระเบิดขึ้น โดยแรงระเบิดทำให้พื้นที่ใกล้เคียงได้รับความเสียหายเป็นรูพรุนหลายจุด

"ขณะนี้ตำรวจได้เร่งตรวจสอบที่เกิดเหตุและหาร่องรอยของคนร้ายตามจุดต่างๆ พร้อมตรวจสอบกล้องวิดิโอ ตามจุดใกล้เคียง เพื่อหาเบาะแสของคนร้ายแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานของนายคะแนน ถูกลอบยิงใส่มาแล้วถึง 3 ครั้ง" นายชูชาติกล่าว

"สมชาย-จตุพร"นำเผาศพการ์ดแดงที่เชียงใหม่

วันนี้ (12) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช.แดง ได้โฟนอินไปยังรายการวิทยุของเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 โดยบอกกับคนเสื้อแดงว่า การเสียชีวิตของ นายกฤษฎา กล้าหาญ อายุ 27 ปี การ์ดแดงรักเชียงใหม่ 51 ที่ถูกเอ็ม16 ยิงบนถนนสายเชียงใหม่-หางดง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา น่าจะเป็นฝีมือของรัฐบาล และการต่อสู้ของคนเสื้อแดงจะไม่ยุติหรือสิ้นสุด พร้อมประกาศชวนคนเสื้อแดงให้มารวมพลในวันที่ 19 กันยายนนี้ ระบุว่าจะเป็นการนัดรวมพลังครั้งใหญ่ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่

ต่อมานายจตุพรได้เดินทางมายังวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ต.พระสิงห์ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อเข้าร่วมขบวนแห่ศพของนายกฤษฎา ร่วมกับคนเสื้อแดงกว่า 500 คน ซึ่งแกนนำแดงในพื้นที่ได้แก่ นายวรวุฒิ รุจนาภินันท์ หรือดีเจแดงสองแคว จากกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และนายศรีวรรณ จันทร์ผง แกนนำ นปช.แดงเชียงใหม่ โดยตั้งขบวนเดินเท้านำศพออกจากวัดไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่สุสานหายยา อ.เมือง ในช่วงบ่าย คนทั้งหมดพร้อมใจกันสวมเสื้อสีแดง ส่วนนายจตุพรนั่งบนรถตู้ส่วนตัวเคลื่อนออกไปพร้อมกับขบวน

เมื่อไปถึงสุสานหายยา เวลา 15.30 น.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธี ร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงถวายผ้าไตรและวางดอกไม้จันทน์ประกอบพิธีเผาศพ มีพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ขณะวางดอกไม้จันทน์แกนนำแดงได้ประกาศเชิญชวนคนเสื้อแดงเป็นระยะให้ไปเข้า ร่วมการชุมนุมใหญ่ที่สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ในวันที่ 19 กันยานยน ทั้งนี้ตลอดงานมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 1 กองร้อยมารักษาความปลอดภัย ซึ่งหลังเสร็จพิธีคนทั้งหมดได้แยกย้ายกันกลับโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

คนร้ายยิงระเบิดใส่บ้านพ่อตา "เนวิน" ที่เชียงใหม่ (สำนักข่าวไทย, 12-9-2553)
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/101519.html

เชียงใหม่ชงรัฐประกาศพรก.ฉุกเฉินในพื้นที่อีกครั้ง (โพสต์ทูเดย์)
http://bit.ly/aq3OLV

"สมชาย-จตุพร"นำเผาศพการ์ดแดงที่เชียงใหม่ (เนชั่นทันข่าว, 12-9-2553)
http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=468195&lang=T&cat=

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net