Skip to main content
sharethis

มูลนิธิเพื่อสุขภาพและการเรียนรู้ของแรงงานกลุ่มชาติพันธุ์ (MAP) รายงานสถานการณ์วันที่ 5 ของการนัดหยุดงานที่โรงงานทออวนเดชาพาณิชย์ จ.ขอนแก่น

12 ก.ย. 53 - ยังไม่มีใครรับฟังข้อเรียกร้องของแรงงานกว่าพันคนจากโรงงานทออวนเดชาพาณิชย์ จังหวัดขอนแก่น นายจ้างยังไม่ยอมมานั่งเจรจากับแรงงาน ทั้งๆที่ข้อเรียกร้องของแรงงานนั้นเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานและเป็นไปตามข้อกฎหมายไทยทั้งหมด ในทางตรงกันข้ามนายจ้างกลับได้เพิ่มจำนวนคนคุมแรงงานในโรงงาน โดยนายจ้างเจ้าของโรงงานทออวนแห่งนี้ได้ใช้แรงงานพม่าจำนวนหนึ่งที่ทำงานในโรงงานให้เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือคนคุมแรงงานผู้ได้รับมอบหมายให้รักษาความปลอดภัยท่ามกลางภาวการณ์ทำงานและการอยู่อาศัยอันแออัดของแรงงานจำนวนนับพันคน โดยแรงงานที่กำลังนัดหยุดงาน รายงานว่าแรงงานที่ถูกมอบหมายให้รักษาความปลอดภัยเหล่านี้ได้รับมอบให้ถือปืนและมีดด้วย แรงงานที่กำลังนัดหยุดงานเกรงว่าการทำให้แรงงานข้ามชาติเป็นศัตรูต่อกันเองแบบนี้อาจก่อให้เกิดความโกลาหลได้ทันทีหากแรงงานรักษาความปลอดภัยผู้ไม่ผ่านการอบรมด้านมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยเหล่านี้เกิดขาดสติขึ้นมา ซึ่งตอนนี้ได้มีข่าวเล็ดรอดออกมาจากโรงงานแล้วว่าแรงงานบางส่วนถูกทำร้ายร่างกาย

เวลาประมาณ 18.00 น. ของเย็นวันที่ 10 กันยายน ได้มีกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปในโรงงาน และแรงงานเชื่อว่าจนท.กลุ่มนี้มาจากกรมการจัดหางาน โดยจนท.ดังกล่าวได้ยื่นข้อเสนอที่จะทำให้เอกสารต่างๆ ของแรงงาน 5 คนที่ถูกไล่ออกจากงานและเอกสารของพวกเขาถูกยกเลิกหรือถูกเปลี่ยนแปลงข้อมูลนั้นให้กลับมาใช้ได้ดังเดิม อย่างไรก็ตามแรงงานรู้สึกหวั่นเกรงว่าการแก้ไขที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้กล่าวถึงอาจจะไม่ใช่การกระทำที่ถูกต้องตามอำนาจหน้าที่รัฐมี รวมทั้งการขีดฆ่า หรือการเขียนอะไรก็ตาม ลงในหนังสืออนุญาตเดินทางของพวกเขาอาจทำให้หนังสือเดินทางของพวกเขาใช้การไม่ได้ในสายตาของรัฐบาลพม่า นอกจากนั้นบัตรประจำตัวแรงงานทำงานต่างประเทศของพวกเขานั้นก็ออกให้โดยกระทรวงแรงงานในประเทศพม่าซึ่งหมายความว่าเอกสารเหล่านี้จะสามารถออกใหม่ได้โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าเท่านั้น ดังนั้นแรงงานจึงร้องขอให้มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตพม่าเข้ามาดูแลเรื่องนี้ ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าทางสถานทูตพม่าได้รับการติดต่อแล้วหรือยัง หรือว่าทางสถานทูตฯ มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนของตนหรือไม่ ทางฝ่ายนายจ้างได้บอกแก่แรงงานข้ามชาติเหล่านี้ว่าพวกเขาอาจสามารถนัดหยุดงานได้จนถึงวันอาทิตย์ และแรงงานฯ จะต้องกลับเข้าทำงานในวันจันทร์แต่ นายจ้างยังไม่ได้แจ้งแก่แรงงานว่า นายจ้างมีแผนที่จะตอบรับต่อข้อเรียกร้องของแรงงานอย่างไรรวมทั้งยังไม่ได้แจ้งแรงงานว่าหากแรงงานไม่กลับเข้าทำงานในวันจันทร์แล้วจะเกิดอะไรขึ้น

ในเว็บไซต์ของห้างหุ้นส่วนจำกัดโรงงานทออวนเดชาพาณิชย์ (DFN) ได้มีการกล่าวอ้างว่า โรงงานทออวนแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงงานทออวนไนลอนที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีแรงงานผู้เปี่ยมด้วยประสบการณ์มากกว่า 4,000 คน และมีกำลังการผลิต 250 ตันต่อเดือน รวมทั้งได้ส่งออกอวนไนลอนไปยังประเทศต่างๆ กว่า 40 ประเทศ รวมถึงประเทศสหรัฐอเมริกา, ฟินด์แลนด์, เดนมาร์ก, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, สเปน, กรีซ, อิตาลี, กัวเตมาลา, เม็กซิโก และประเทศแคนาดา เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ www.mapfoundationcm.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net