Skip to main content
sharethis

บีโอไออนุมัติให้เอกชนรับแรงงานต่างด้าว แต่ต้องเป็นโครงการเก่าและพ้นกำหนดการได้รับยกเว้นภาษีและทำธุรกิจในไทย 20 ปี เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้าน มีแรงงานไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน จะสามารภใช้ต่างด้าวได้ 15% แรงงานไทย 85%

13 ก.ย. 53 - 13 ก.ย. 53 - นาง อรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติอนุมัติให้โครงการที่รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ สำหรับนำแรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือเข้ามาทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ แต่เป็นการอนุมัติอยู่บนเงื่อนไขที่ว่าจะต้องเป็นโครงการส่งเสริมการลงทุน เก่า และพ้นกำหนดการได้รับยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล และทำธุรกิจในประเทศมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี มีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และมีแรงงานไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน ขณะที่จำนวนแรงงานที่จะรับเข้ามาใหม่จะต้องมีแรงงานไทยจำนวน 85%

นางอรรชกากล่าวว่า ที่ประชุมได้รับทราบรายงานผลการสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติประจำ ปี 2553 พบว่านักลงทุนต่างชาติที่ลงทุนส่วนในไทย มีระดับความเชื่อมั่นในทุกด้านสูงกว่าปีที่ผ่านมา และมีแผนรักษาระดับการลงทุนและขยายการลงทุนในไทยต่อไป

ชงบีโอไอเพิ่มแรงงานต่างด้าว

อนึ่งก่อนการอนุมัตินั้นมีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า บีโอไอเตรียมเสนอให้ที่ประชุมบีโอไอวันที่ 13 ก.ย. นี้ พิจารณานโยบายการกำหนดแนวทางขออนุญาตใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือแก่ กิจการที่ก่อตั้งในไทยมานานและกำหนด   ให้ไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญในระยะยาว โดยจำกัดเฉพาะภาคอุตสาหกรรมไม่ครอบคลุมภาคเกษตรกรรมเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน
  
“คาดว่าจะมีการเสนอขออนุญาตใช้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือของกลุ่ม บ.มินิแบ ที่ มีแผนลงทุน 16,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ต้องการจ้างงานจากปัจจุบันราว 3 หมื่นคน เป็น 4.4 หมื่นคน ในปี 55 โดยในจำนวนที่เพิ่มขึ้นต้องพึ่งแรงงานต่างด้าวระดับปฏิบัติการถึง 4,544 คน”
   
ขณะเดียวกันจะเสนอให้พิจารณาอนุมัติส่งเสริมการลงทุนรวม 10 โครงการ มูล ค่ากว่า 15,590 ล้านบาท ประกอบด้วย บ. ชิงธง จำกัด ขยายกิจการเลี้ยงไก่มูลค่า 1,370 ล้านบาท ที่ จ.เพชรบูรณ์, บ.อินเตอร์เนชั่น แนล แคสติ้งโปรดักส์ จำกัด ผลิตชิ้นส่วน ล้อรถยนต์ 1,200 ล้านบาทที่ จ.ระยอง, บ.มาก๊อกโต้ จำกัด ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลอุตสาหกรรม 2,000 ล้านบาท ที่ จ.สระบุรี
  
บ.ค็อกเนอร์ แพนเธอพาสไทยแลนด์ จำกัด ผลิตฟิล์มพลาสติกถนอมอาหาร 862 ล้านบาท ที่ จ.ระยอง, บ.ทีพีไอโพลัน เพาเวอร์ จำกัด ผลิตเชื้อเพลิงจากน้ำเสียและอุตสาหกรรม 1,683 ล้านบาท ที่ จ.สระบุรี, บ.น้ำประปาไทย จำกัด ผลิตน้ำประปา มูลค่า 1,300 ล้านบาท ที่ จ.นครปฐม, บ.สุโขทัยไบดอเอ็นเนอยี่ จำกัด ผลิตไฟฟ้าจากชีวมวล 2,032 ล้านบาทที่  จ.สุโขทัย บ.โรจนะเพาเวอร์ จำกัด ขอรับการส่งเสริมโครงการผลิตไฟฟ้าจากไอน้ำ 2,110 ล้านบาทที่ จ.พระนครศรีอยุธยา, บ.บางปะอินโคเจนเนเรชั่น จำกัด ผลิตไฟฟ้าจากไอน้ำ 5,143 ล้านบาทที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และ บ.โรจนะเพาเวอร์ จำกัด ผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ (ไม่แจ้งมูลค่าลงทุน) ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา.

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก:

"บีโอไอ"อนุมัติจ้างแรงงานต่างด้าวแก้ขาดแคลน แบบมีเงื่อนไข (ประชาชาติธุรกิจ, 13-9-2553)
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1284379318

ชงบีโอไอเพิ่มแรงงานต่างด้าว (เดลินิวส์, 13-9-2553)
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=310&contentID=91290


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net