Skip to main content
sharethis

เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิร่อนจดหมายเปิดผนึกจี้ “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ปลดผู้บริหารศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติทุกคน หลังซ้อมแผนเตือนภัยสึนามิ แต่เกิดสัญญาณดังติดๆ กันขึ้นอีก ทำประชาชนตื่นตระหนก เร่งอพยพออกจากพื้นที่ 

 
วานนี้ (13 ก.ย.53) ทีมเตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติชุมชนบ้านน้ำเค็ม เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ และเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ปลดผู้บริหารศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติทุกคน
 
ไมตรี จงไกรจักร์ ผู้ประสานงานชุมชนบ้านน้ำเค็ม เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีซ้อมแผนอพยพหลบภัยขึ้นในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ 6 จังหวัดอันดามัน ในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม เวลา 09.30-10.30 น. ของวันเดียวกัน เมื่อการซ้อมยุติลงนายสุเทพได้เดินทางกลับแล้ว แต่หอเตือนภัยได้ส่งสัญญาณดังขึ้นมาอีก ทั้งหมด 7 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 10.50-11.50 น. ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและต้องอพยพออกจากพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องหาผู้รับผิดชอบต่อความล้มเหลวของศูนย์เตือนภัยในครั้งนี้
 
ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวระบุด้วยว่า ไม่สามารถให้ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติออกมาเพียงแค่กล่าวขอโทษอย่างเดียวได้ เพราะการซ้อมครั้งนี้เตรียมการมาไม่น้อยกว่า 3 เดือนแล้วยังเกิดข้อผิดพลาดได้ขนาดนี้ และหากเกิดเหตุการณ์จริงโดยการนำของผู้บริหารศูนย์เตือนภัยชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่อยู่ต่อไป คนในพื้นที่เสี่ยงภัยใน 6 จังหวัดอันอามันไม่อาจไว้วางใจให้บริหารและสร้างความมั่นใจให้คนในพื้นที่ได้อีกต่อไป
 
 
จดหมายเปิดผนึก
ถึง
 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี
 
วันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๓
 
เรื่อง      ขอให้ปลดผู้บริหารศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติทุกคน
 
ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้มีการซ้อมแผนอพยพหลบภัยขึ้นในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ ๖ จังหวัดอันดามัน ในวันที่ ๑๓ กันยายน ๒๕๕๓ โดยเริ่มการฝึกซ้อมตั้งแต่เวลา ๙.๓๐-๑๐.๓๐ น.นั้น และมีการประกาศยกเลิกการซ้อมในเวลา๑๐.๓๐ น.โดยประมาณนั้น
 
การฝึกซ้อมได้กำหนดให้บ้านน้ำเค็มเป็นพื้นที่เป้าหมายของการฝึกซ้อม โดย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการฝึกซ้อมแผน ประชาชนเข้าร่วมการฝึกซ้อมตามแผนของชุมชนเกิน กว่า ๙๐% โดยคนเข้าร่วมกว่า ๒,๐๐๐ คน โดยไม่ได้นัดหมาย การดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย จนจบการฝึกซ้อมและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ
 
ต่อมาเวลา ประมาณ ๑๐.๕๐ น. เสียงหอสัญณาณเตือนภัยดังขึ้นมาอีกครั้ง โดยทำให้ชาวบ้านอพยพออกจากหมู่บ้านอีกรอบด้วยความตกใจว่าสึนามิเกิดขึ้นจริง ทำให้มีผู้ประสบเหตุรถมอเตอร์ไซด์ล้มหนึ่งราย และต่อมาดังทุก ๕ นาที อีก ๖ ครั้ง และเวลา ๑๒.๕๐ น. ได้มีการประกาศยกเลิก จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยใน ๖ จังหวัดอันดามันตื่นตระหนกตกใจอย่างร้ายแรงโดยเฉพาะชุมชนบ้านน้ำเค็ม ซึ่งไม่สามารถให้ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติออกมาเพียงแค่กล่าวขอโทษอย่างเดียวได้ เพราะการซ้อมครั้งนี้เตรียมการมาไม่น้อยกว่า ๓ เดือนแล้วยังเกิดข้อผิดพลาดได้ขนาดนี้ และหากเกิดเหตุการณ์จริงโดยการนำของผู้บริหารศูนย์เตือนภัยชุดปัจจุบันยังคงทำหน้าที่อยู่ต่อไป คนในพื้นที่เสี่ยงภัยใน ๖ จังหวัดอันอามันไม่อาจไว้วางใจให้บริหารและสร้างความมั่นใจให้คนในพื้นที่ได้อีกต่อไป
 
จึงเรียมมาเพื่อให้นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ปลดชุดบริหารศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติทั้งหมดภายในทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
 
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
 
ทีมเตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติชุมชนบ้านน้ำเค็ม
เครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ
เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net