ร้องศาลขอเพิกถอนหมายจับ 45 พันธมิตรฯ

"ไชยวัฒน์-วีระ-จอย" นำพันธมิตรฯ พร้อมทนายร้องศาลอาญาขอเพิกถอนหมายจับ 45 คน อ้างไม่มีเหตุให้ถอนหมายจับ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และไม่ใช่ผู้มีอิทธิพลที่จะไปทำลายหลักฐานพยานได้

 
กรณีศาลอาญาได้เรียกตัวพล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มารายตัวต่อศาล แต่ผู้ต้องหายังมารายตัวไม่ครบ ขาดไป 45 คนนั้น ได้มีพนักงานสอบสวนกองปราบปราม ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายจับผู้ต้องหากลุ่มพันธมิตรฯ ที่ไม่มารายงานตัวต่อศาลในคราวก่อน จำนวน 45 คนดังกล่าว
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ กับพวกอาทิ นายวีระ สมความคิด นายสมบูรณ์ ทองบุราณ จอย-ศิริลักษณ์ ผ่องโชค พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ นายสมชาย วงศ์เวช นางต้นฝัน แสงอาทิตย์ นายการุณ ใสงาม รวม 20 คน ได้เดินทางมาที่ศาล พร้อมนายนิติธร ล้ำเหลือทนายความ เพื่อร้องคัดค้านการออกหมายจับ โดยยื่นเข้า 3 ฉบับใจความสอดคล้องกัน
 
คำร้องบรรยายว่า เดิมเมื่อเดือน ก.ค. 2553 พนักงานสอบสวนได้มีหมายเรียกกลุ่มผู้ต้องหาไปพบพนักงานสอบสวน ซึ่งผู้ต้องไม่ได้มีเจตนาหลบหนี จึงเดินทางไปพร้อมนายณฐพร โตประยูร ทนายความ เพื่อชี้แจงถึงเหตุที่ก่อนหน้านี้ไม่มาให้การ แต่พนักงานสอบสวนกลับบ่ายเบี่ยงไม่ดำเนินการสอบสวน ผู้ร้องเห็นว่าตนไม่ได้กระทำความผิด และไม่มีเหตุออกหมายจับ ทั้งมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง และในฐานะเป็นคนไทยต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ มีบทบัญญัติเรื่องหมายจับรองรับไว้แล้วว่าต้องมีเหตุผลสมควรจึงจะออกหมายจับได้ แต่พนักงานสอบสวนไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่เปิดโอกาสให้แสดงความบริสุทธิ์ และตำรวจมักจะจับก่อนแสวงหาหลักฐานพยานภายหลัง ปล่อยให้ผู้ต้องหามีภาระไปต่อสู้คดีในชั้นศาล 
 
ผู้ร้องบรรยายคำร้องอีกว่า พวกตนมีสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เรื่องการแสดงความคิดเห็น และสิทธิที่จะได้รับการสอบสวนอย่างเป็นธรรม ดังนั้นการที่ศาลออกหมายจับโดยไม่ได้ฟังข้อเท็จจริงจากฝ่ายผู้ต้องหา ซึ่งขอชี้แจงว่าพวกตนไม่คิดหลบหนีไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล ไม่อาจไปทำลายหลักฐานพยานได้ มีการตั้งข้อกล่าวหาเกินจริง ทำให้ต่อสู้คดีได้ยาก ดังนั้นการขอออกหมายจับของพนักงานสอบสวนจึงไม่มีความจำเป็น พวกตนไม่ควรถูกออกหมายจับ ขอให้ศาลอนุญาตให้ทนายความซักค้านการออกหมายจับด้วย 
 
ทั้งนี้ ศาลรับคำร้องไว้นัดฟังคำสั่งวันที่ 15 ก.ย.นี้ เวลา 13.00 น.
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท