Skip to main content
sharethis

คนงานทำยาง 6,000 คนในแอฟริกาใต้หยุดงานต่อรองกับบริษัท Bridgestone/Firestone, Continental, Goodyear และ Apollo-Dunlop ต้องการเจรจาต่อรองข้อตกลงสภาพการจ้างให้ดีขึ้น, ปรึกษาสหภาพในการรับคนงานชั่วคราว และยกเลิกบริษัทเหมาค่าแรง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ของสหพันธ์แรงงานนานาชาติของคนงานในอุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ ยาง, พลังงาน, เหมืองแร่ และคนงานทั่วไป (ICEM) รายงานว่าสมาชิกสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยาง 6,000 คนในแอฟริกาใต้นัดหยุดงานเป็นวันที่ 8 เพื่อต่อรองกับบริษัทยางยักษ์ใหญ่ของโลก ในขณะที่การเจรจายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง สหภาพแรงงานและสมาคมนายจ้างอุตสาหกรรมยางมีข้อพิพาทแรงงานตั้งแต่กลางเดือน สิงหาคม อันเกี่ยวเนื่องกับการเจรจาต่อรองข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่ ว่าด้วยค่าจ้าง, ระยะเวลาการทำข้อตกลง, ปัญหาการจ้างงานสัญญาระยะสั้น เหมาช่วง เหมาค่าแรง และสภาพการจ้างอื่นๆ

สมาชิกสหภาพแรงงานทำงานอยู่ในบริษัท Bridgestone/Firestone, Continental, Goodyear และ Apollo-Dunlop โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Bridgestone และ Continental ประกาศปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมยางก่อนการประกาศนัดหยุดงานของสหภาพแรงงาน

สมาคมนายจ้างต้องการทำข้อตกลงสามปี ในขณะที่สหภาพต้องการทำข้อตกลงปีเดียว ในเรื่องการขึ้นค่าจ้าง ทั้งสองฝ่าย มีข้อเสนอที่แตกต่างกันอย่างมาก สหภาพเสนอการขึ้น 11% ในปีแรก ในขณะที่ฝ่ายนายจ้างเสนอ 8.5% ยกเว้น Bridgestone ที่เสนอ 7% สมาคมนายจ้างเสนอการขึ้นค่าจ้างของปีที่สองและสามตามดัชนีราคาผู้บริโภคบวก 1% หรือ 5% โดยจะเลือกอัตราที่สูงกว่าในการปรับค่าจ้าง

สหภาพแรงงานเรียกร้องสิทธิการปรึกษาหารือกับสหภาพแรงงานก่อนที่บริษัทจะทำสัญญาการจ้างงานแบบชั่วคราวทุกประเภท และให้สมาคมนายจ้างยางยกเลิกการทำธุรกิจกับบริษัทนายหน้าค้าแรงงานใน อุตสาหกรรมยางทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้บรรจุคนงานชั่วคราวเป็นพนักงานประจำ หลังจากที่คนงานทำงานครบ 6 เดือน ประเด็นอื่นๆ ที่ยังตกลงกันไม่ได้ ได้แก่ เรื่องการที่สหภาพเรียกร้องให้มีการใช้วัตถุดิบในประเทศในการผลิต 70%, ข้อ เรียกร้องเรื่องค่าจ้างอัตราพิเศษสำหรับงานที่ทำในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดของคนงาน และการจัดการศึกษาให้กับคนงานในวันทำงานโดยให้นับเป็นเวลางาน

ข้อตกลงฉบับเดิมที่ทำระหว่างสหภาพแรงงานกับสมาคมนายจ้างยาง สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2553

วันที่ 1 กันยายน สหภาพแรงงานประกาศการนัดหยุดงานต่อสมาคมนายจ้างผู้ค้าปลีกในกลุ่มยานยนต์ และสมาคมนายจ้างผู้ค้าปลีกในกลุ่มเชื้อเพลิง คนงาน 70,000 คน/สมาชิกสหภาพแรงงานที่ทำงานในอู่รถยนต์ และร้านขายยางและอะไหล่ยานยนต์ ปั้มนำมัน ทั่วประเทศเข้าร่วมการนัดหยุดงานครั้งนี้

นอกจากข้อเรียกร้องเรื่องชั่วโมงการทำงาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สหภาพแรงงานเรียกร้องการปรับค่าจ้าง 15% ให้กับคนงานทุกคนในอุตสาหกรรมอะไหล่ ร้านค้าปลีกยานยนต์ อู่ซ่อมรถ และปั้มนำมัน ซึ่งเป็นคนงานที่ได้รับค่าจ้างตำมาก สมาคมนายจ้างเสนอการปรับ 6.6% ให้กับคนงานในกลุ่มนี้ จนถึงวันนี้ Volkswagen ได้ปิดการผลิตชั่วคราวเนื่องจากขาดแคลนยางและอะไหล่รถยนต์

การนัดหยุดงานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสมาชิกสหภาพแรงงานยานยนต์ 31,000 คน นัดหยุดงานในเดือนสิงหาคม ทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ต้องหยุดการผลิต 8 วัน (จนถึงวันที่ 19 สิงหาคม) สมาชิกสหภาพแรงงานที่นัดหยุดงานในเดือนสิงหาคม ทำงานในบริษัทผลิตรถยนต์ในแอฟริกาใต้ 7 บริษัท (ซึ่งนายจ้างทั้ง 7 บริษัทเป็นสมาชิกของสมาคมนายจ้างยานยนต์)

ที่มาข่าว:

South Africa Tyre Strike Continues into Week Two (icem.org, 6-9-2010)
http://www.icem.org/en/78-ICEM-InBrief/3974-South-Africa-Tyre-Strike-Continues-into-Week-Two

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net