Skip to main content
sharethis

15 ก.ย. 53 - สำนักข่าวเอพีรายงานผลการตัดสินคดี นายแพทย์ระพินทร์ โอสถานนท์ สูติแพทย์ชาวไทยในสหรัฐอเมริกา อายุ 67 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยไม่เจตนา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. โดยศาลเมืองบาร์นสเทเบิล ในรัฐแมสซาชูแซทท์ของสหรัฐฯ ตัดสินว่า นพ.ระพินทร์ มีความผิดตามข้อกล่าวหา สืบเนื่องจากกรณีที่รับทำแท้งให้ น.ส.ลอร่า โฮป สมิธ ชาวอเมริกันเชื้อสายฮอนดูรัส อายุ 22 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 13 สัปดาห์ ในวันที่ 12 ก.ย.2550 แต่มิได้เตรียมขั้นตอนและอุปกรณ์การแพทย์ที่ได้มาตรฐาน เป็นเหตุให้ น.ส.ลอร่าเสียชีวิตที่คลินิคส่วนตัวของ นพ.ระพินทร์ ในวันดังกล่าว

ทั้งนี้ ศาลสหรฐฯ เบิกตัว นพ.ระพินทร์ขึ้นพิจารณคดีตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา และในที่สุดได้

ตัดสินลงโทษจำคุก นพ.ระพินทร์ เป็นเวลา 6 เดือน และผ่อนผันให้สามารถขอลดหย่อนโทษได้เมื่ออยู่ในคุกครบ 3 เดือน แต่ต้องสวมเครื่องติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์และถูกกักบริเวณในบ้านพักเพื่อควบคุมความประพฤติอีก 9 เดือน รวมถึงถูกยึดคืนใบประกอบโรคศิลป์ โดย นพ.ระพินทร์ไม่สามารถประกอบอาชีพสูติแพทย์ในสหรัฐฯ ได้อีกต่อไป ทั้งยังถูกสั่งห้ามอบรมหรือสอนวิชาทางการแพทย์ในสถาบันการศึกษาใดๆ ทั่วประเทศ

ด้านอัยการผู้รับผิดชอบคดีเสนอบทลงโทษต่อศาล อ้างอิงรายงานของคณะกรรมการพิจารณาอนุมัติใบประกอบโรคศิลป์แห่งชาติสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่าขณะดำเนินการทำแท้งแก่ น.ส.ลอร่า โฮป สมิธ ในวันดังกล่าว นพ.ระพินทร์ มิได้เตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ซึ่งจำเป็นต่อการช่วยชีวิตผู้เข้ารับการทำแท้ง ได้แก่ เครื่องตรวจวัดชีพจร เครื่องช่วยหายใจ และเครื่องกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และมิได้ปั๊มหัวใจด้วยมือเพื่อช่วยเหลือสมิธเมื่อหัวใจหยุดเต้น รวมถึงไม่ได้เรียกรถพยาบาลเพื่อขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ทั้งยังพยายามโกหกในภายหลังเพื่อปกปิดข้อผิดพลาดของตน

รายงานข่าวของเอพีระบุด้วยว่า นพ.ระพินทร์ เดินทางมายังสหรัฐฯ ประมาณปี พ.ศ.2513 และ

ได้รับใบอนุญาติประกอบโรคศิลป์ในปี 2517 และเข้าร่วมเป็นนักวิจัยด้านสาธารณสุขประจำมหาวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ด้านนายพอล ซีเรล ทนายของ นพ.ระพินทร์ ยืนยันว่าลูกความของตนมีประสบการณ์การทำแท้งอย่างปลอดภัยมาแล้วนับพันๆ ครั้งก่อนการเสียชีวิตของ น.ส.ลอร่า โฮป สมิธ ซึ่งเป็นความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวที่เคยเกิดขึ้นในประวัติการทำงานอันยาวนานและเป็นโศกนาฎกรรมที่สร้างความเศร้าเสียใจอย่างสุดซึ้งแก่ นพ.ระพินทร์

อย่างไรก็ตาม นายทอม และนางไอลีน สมิธ พ่อและแม่บุญธรรมของลอร่า จะได้รับเงินชดเชยใน

การต่อสู้คดีเป็นเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 60 ล้านบาท) แต่นางไอลีนกล่าวว่าการกระทำของ นพ.ระพินทร์ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในระบบการแพทย์ของชุมชน และบทลงโทษผู้กระทำผิดอาจนำมาซึ่งความยุติธรรม แต่ถือว่าไม่มีใครได้รับชัยชนะอย่างแท้จริง เพราะไม่อาจนำชีวิตลูกสาวของตนกลับคืนมา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net