Skip to main content
sharethis

ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอหมายจับ 45 แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยคดีปิดล้อมท่าอากาศยาน 2 แห่ง

15 ก.ย. 53 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องพิจารณาคดี 704 ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำสั่งที่พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ยื่นคำร้องขอหมายจับ นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กับพวกรวม 45 คน ในข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญฯ มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าษ ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองฯ เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกการมั่วสุมแล้วไม่เลิก ก่อการร้าย บุกรุก และทำให้เสียทรัพย์ กรณีปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เมื่อปี 2551

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาบางรายได้ยื่นหนังสือ ขอเลื่อนนัดเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนก่อนวันนัดตามหมายเรียก จึงกล่าวไม่ได้ว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่ผู้ต้องหาบางส่วนระบุเพียงชื่อเล่น ไม่มีชื่อและนามสกุลจริง ย่อมแสดงให้เห็นว่ายังไม่มีการออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามาก่อน แม้ไม่ได้ตัวผู้ต้องหามา แต่ไม่ทำให้การสอบสวนล่าช้า เพราะข้อเท็จจริงพบว่า พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานได้ระดับหนึ่งแล้ว เพียงแต่รอตัวผู้ต้องหาไปเพื่อสั่งคดี กรณีจึงยังไม่มีเหตุให้ออกหมายจับ จึงมีคำสั่งยกคำร้องทันทีที่ศาลมีคำสั่งยกคำร้องนายไชยวัฒน์, นายวีระ สมความคิด, นายการุณ ใสงาม อดีต ส.ว.บุรีรัมย์ รวมถึงน.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค พร้อมด้วยบรรดาผู้ที่ติดตามไปให้กำลังใจ ต่างร้องเฮลั่นห้องพิจารณาคดี

ที่มาข่าว:

ศาลยกคำร้อง หมายจับพันธมิตรฯ (ไทยรัฐ, 15-9-2553)
http://www.thairath.co.th/content/region/111431

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net