Skip to main content
sharethis

ชาวไทใหญ่จัดงานวันเกิดให้ขุนทุนอูครบรอบ 67 ปี, เครื่องบินรบพม่าผ่านสำนักงาน KIO ชาวบ้านหวั่นสงครามรอบใหม่, ทหารพม่าใส่ชุดทหารไทใหญ่ – ว้า รีดไถชาวบ้าน, พม่าแบนพรรคการเมืองคะฉิ่นลงเลือกตั้ง, พม่าจับมือโครงการสร้างถนนเชื่อมจีน – พม่า บังกลาเทศแล้ว

13 ก.ย.53
ชาวไทใหญ่จัดงานวันเกิดให้ขุนทุนอูครบรอบ 67 ปี

ชาวไทใหญ่ในย่างกุ้งร่วมกันจัดงานวันเกิดทำบุญเลี้ยงพระให้กับขุนทุนอู นักเคลื่อนไหวชาวไทใหญ่และเป็นหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยรัฐฉาน(Shan National League for Democracy) เมื่อวันที่ 11 ก.ย.53ที่ผ่านมา โดยมีผู้นำชนกลุ่มน้อยกลุ่มต่างๆเข้าร่วมงานด้วย

ขณะที่ขุนทุนอูยังถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำปูเตา รัฐคะฉิ่น โดยถูกจับพร้อมกับนักเคลื่อนไหวชาวไทใหญ่อีกจำนวน 10 คน เมื่อปี 2548 โดยทั้งหมดถูกศาลพม่าจำคุกเป็นเวลา 79 – 106 ปี ในข้อหาคบค้ากับพรรคการเมืองนอกประเทศและบ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ มีรายงานว่า ขุนทุนอูซึ่งถูกตัดสินให้ถูกจำคุกเป็นเวลา 93 ปี ขณะนี้กำลังเผชิญกับปัญหาทางด้านสุขภาพอย่างหนัก (เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.mongloi.org)

14 ก.ย.53
เครื่องบินรบพม่าผ่านสำนักงาน KIO ชาวบ้านหวั่นสงครามรอบใหม่

เมื่อเวลาตีสามของคืนวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา พบเครื่องบินรบลำหนึ่งบินผ่านรอบเมืองไลสิ่น บ่ม เมืองอะเล่น บ่มและเมืองไลซา รัฐคะฉิ่น ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของกองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Organization - KIO) ใกล้กับชายแดนจีน – พม่า มีรายงานว่า ทหารจาก KIO หลายคนเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวและเชื่อว่าเป็นเครื่องบินรบของกองทัพอากาศพม่า

หลังข่าวนี้แพร่สะพัดออกไป ทำให้เกิดกระแสข่าวลือหวาดวิตกในหมู่ประชาชนชาวคะฉิ่นว่า อาจเกิดการสู้รบครั้งใหม่ระหว่างกองทัพพม่าและ KIO อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่อพยพไปยังฝั่งจีน ขณะที่ KIO ได้ออกแถลงการณ์จะไม่ยอมรับเป็นกองกำลังรักษาชายแดน (Border Guard Force) จนกว่าการทำสัญญาหยุดยิงและการปกครองแบบสหพันธรัฐที่แท้จริงเกิดขึ้น และยังเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าทบทวนข้อตกลงสัญญาป๋างโหลง ซึ่งผู้นำคะฉิ่นและผู้นำชนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่นได้ตกลงกันไว้เมื่อปี 1947 (2490) โดย KIO ระบุจะไม่ทำสงครามกับพม่าก่อน แต่หากมีใครมารุกล้ำก็จะป้องกันตัวเอง มีรายงานเช่นเดียวกันว่า หลังการเยือนจีนของนายพลอาวุโสตานฉ่วย กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารเป็นจำนวนมากเข้าไปในรัฐฉาน เข้าประชิดกับเขตควบคุมของกองทัพสหรัฐว้า (United Wa State Army) (KNG)

15 ก.ย.53
พม่าสั่งตัดชุดทหารไทใหญ่ – ว้า หวังสร้างความแตกแยก

แหล่งข่าวรายงานว่า กองทัพพม่าในเมืองโต๋น ทางภาคตะวันออกของรัฐฉาน ตรงข้าม จ. เชียงใหม่ สั่งให้ช่างตัดเย็บเสื้อผ้าตัดเย็บชุดทหารไทใหญ่ SSA – ใต้ และชุดทหารว้า ซึ่งคำสั่งดังกล่าวเริ่มมีมาตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะที่แหล่งข่าวเชื่อว่า ไม่เฉพาะแต่ในเมืองโต๋นเท่านั้นที่มีการสั่งตัดเย็บชุดทหารไทใหญ่และว้าเพราะในบางพื้นที่อื่นๆก็มีคำสั่งในลักษณะเดียวกัน

ด้านพันเอกเจ้ายอดศึก ผู้นำ SSA- ใต้ ยอมรับว่า ได้รับรายงานทหารพม่าได้สวมชุดทหารไทใหญ่เข้าข่มขู่รีดไถชาวบ้านในรัฐฉานจริง โดยหากชาวบ้านคนใดที่ยอมจ่ายเงินให้ ทหารพม่าก็จะกล่าวหาว่าชาวบ้านคนนั้นสนับสนุนทหาร SSA และเข้าจับกุมชาวบ้านเป็นต้น ขณะที่ชาวบ้านเชื่อเหตุที่ทหารพม่าใส่เครื่องแบบทหารไทใหญ่และว้ารีดไถชาวบ้าน เพื่อให้ชาวบ้านเกลียดชังทหารทั้งสองกลุ่ม หรือเพื่อสร้างความขัดแย้งระหว่างทหารไทใหญ่และว้าด้วยกันเอง

ด้านนักวิเคราะห์เชื่อ คำสั่งดังกล่าวน่าจะเป็นคำสั่งโดยตรงจากรัฐบาลเนปีดอว์ อย่างไรก็ตามพบว่า การเคลื่อนไหวของทหารพม่าในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 5 – 6 ปีก่อน (เว็บไซต์ข่าวไทใหญ่ www.mongloi.org)

16 ก.ย.53
พม่าแบนพรรคการเมืองคะฉิ่นลงเลือกตั้ง

คณะกรรมการเลือกตั้งพม่าปฏิเสธรับพรรคชนกลุ่มน้อยอย่าง พรรคก้าวหน้ารัฐคะฉิ่น (Kachin State Progressive Party - KSPP) จัดตั้งเป็นพรรคการเมืองลงเลือกตั้ง โดยอ้างว่าพรรคดังกล่าวขาดคุณสมบัติและเชื่อมโยงกับกองกำลังเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Organization - KIO) นอกจากนี้คณะกรรมการเลือกตั้งยังสั่งห้ามสมาชิกพรรคดังกล่าวลงสมัครเลือกตั้งเป็นรายบุคคลในวันที่ 7 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ด้วยเช่นกัน

 

ด้านเลขาธิการพรรค KSPP นายทุรอ กล่าวว่า การปฏิเสธของคณะกรรมการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ยุติธรรม และไม่ได้รับสิทธิเพียงพอในฐานะพลเมืองที่ควรมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขณะที่สมาชิกบางส่วนเห็นว่า การที่คณะกรรมการเลือกตั้งปฏิเสธพรรค KSPP เป็นเพราะ KIO ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมเป็นกองกำลังรักษาชายแดนหรือ BGF (Border Guard Force) ภายใต้รัฐบาลพม่าเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พรรค KSPP เป็นพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุดในรัฐคะฉิ่น สมาชิกพรรคของ KSPP เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาผู้ลงสมัครในนามของพรรค KSPP เคยถูกพรรคพรรคสหภาพและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party - USDP) ซึ่งเป็นพรรคของรัฐบาลกีดกันไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งมาแล้วหลายครั้ง (Irrawaddy /Mizzima)

พม่ารับโครงการสร้างถนนเชื่อมจีน – พม่า บังกลาเทศแล้ว
รัฐบาลพม่าตกลงรับโครงการสร้างถนนเชื่อมสามประเทศระหว่าง จีน พม่า และบังกลาเทศแล้ว ขณะที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลบังกลาเทศได้ร้องขอให้จีนช่วยกดดันให้พม่ารับและเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ด้านนักวิเคราะห์เชื่อ เหตุที่พม่ารับโครงการดังกล่าวอย่างเร่งด่วน น่าจะเป็นเพราะการเยือนจีนของนายพลอาวุโสตานฉ่วยที่ผ่านมา ซึ่งได้พบปะกับผู้นำของจีน ซึ่งอาจมีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้บังกลาเทศเคยร้องขอให้รัฐบาลพม่าเข้าร่วมโครงการดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี แต่ก็ไม่เคยประสบความสำเร็จ จนนางคลาลิด้า เซีย นายกรัฐมนตรีของบังกลาเทศต้องขอร้องให้จีนช่วยเจรจากับพม่าตามที่เป็นข่าว (Narinjara)
 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net