วางกุหลาบแดงหน้าคุก17 จังหวัด เรียกร้องปล่อยนักโทษการเมือง

 
 
 
 
 
 
 
17 ก.ย.53 เวลาประมาณ 10.00 น. หน้าประตูเรือนจำคลองเปรม คนเสื้อแดงกว่า 1 พันคนทยอยมาวางดอกกุหลาบสีแดงเพื่อให้กำลังใจและเรียกร้องให้ปลดปล่อยนักโทษการเมือง โดยเฉพาะแกนนำ นปช. ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำนี้ ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายก่อแก้ว พิกุลทอง นายเจ๋ง ดอกจิก นายสมชาย ไพบูลย์ นายนิสิต สินธุไพร และนายขวัญชัย ไพรพนา จากนั้นมีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และนายนที สรวารี นายกสมาคมกิจกรรมสร้างสรรค์อิสรชน เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมนี้ด้วย ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัยทั้งด้านนอกและด้านในเรือนจำซึ่งมีตำรวจนครบาล 5 กองร้อยประจำการโดยรอบ และไม่อนุญาตให้คนเสื้อแดงบางส่วนเข้าไปด้านใน ส่วนการจราจรถนนงามวงศ์วานค่อนข้างติดขัดเนื่องจากผู้ชุมนุมมีจำนวนมากและล้นไปกีดขวางช่องทางจราจรบางส่วน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคนเสื้อแดงได้ทำกิจกรรมนำดอกไม้วางหน้าประตูและติดไว้ตามรั้วของเรือนจำ รวมถึงกระดาษเขียนข้อความต่างๆ ทั้งการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลกรณี 91 ศพ และข้อเรียกร้องขอให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการนำศาลพระภูมิมาตั้งด้านหน้าคุก แล้วให้ผู้ชุมนุมวางดอกกุหลาบเพื่อล้อเลียนกระบวนการยุติธรรมลักษณะศาลเตี้ย จากนั้นสมาชิกแต่งหน้าเป็นผี บางรายนำโซ่ตรวนคล้องขาทั้งสองข้าง บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก
 
สมบัติ บุญงามอนงค์ กล่าวกว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งในกิจกรรมใหญ่รำลึก 19 ก.ย.ที่ราชประสงค์ โดยวัตถุประสงค์นั้นเป็นไปเพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่ถูกคุมขังอยู่ข้างใน เช่นเดียวกับที่สมัยแกนนำ นปก.ถูกคุมขังครั้งแรก ตนก็ได้ทำกิจกรรมวางดอกไม้แดงแบบนี้เช่นกัน
 
 
 
 
 
นายจตุพรกล่าวว่า การมาพบปะของพี่น้องเสื้อแดงวันนี้ เพราะรู้สึกห่วงใยพี่น้องที่ถูกคุมขังโดยมิชอบ เพราะการสั่งฟ้องไม่ว่าขั้นตอนดีเอสไอ อัยการที่ฟ้องศาลนั้นไม่ได้มีการชันสูตรพลิกศพเพื่อหาสาเหตุการตาย และหาคนร้าย ฆาตกรที่ฆ่า 91 ศพ พยายามฆ่าอีก 2,000 ชีวิต ฉะนั้นพวกเราที่ถูกคุมขังข้างใน ไม่ว่าจะเป็นเรือนจำที่นี่ นายณัฐวุฒิ น.พ.เหวง นายวิภูแถลง นายก่อแก้ว นายเจ๋ง นายสมชาย นายนิสิต และนายขวัญชัย ต่างก็ถูกคุมขังอย่าง อยุติธรรม แม้จะคุมขังโดยอำนาจศาล แต่ขั้นตอนนำไปสู่ศาลกระทำโดยมิชอบ ทั้งดีเอสไอ และอัยการ ซึ่งเป็นปฏิปักษ์โดยตรง และเป็นหนึ่งใน ศอฉ.ร่วมเข่นฆ่าประชาชน
 
นายจตุพรกล่าวว่า ฉะนั้นพวกเราไม่ได้มาครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย จะนัดหมายกันทุกสัปดาห์ จะมาจนกว่าเพื่อนเราจะได้รับปล่อยตัว และจะทำอย่างนี้ทุกเรือนจำที่มีพี่น้องเราถูกคุมขังทั้งประเทศ พวกเรามาโดยสงบไม่มีอะไร เป็นบรรยากาศความรู้สึกที่ห่วงหา เสร็จแล้วแยกย้ายกันกลับ สิ่งที่รัฐบาลประเมินว่าจะสร้างความรุนแรงนั้นไม่มี แม้กระทั่งการอ้างชายชุดดำไปซุ่มอยู่คอนโดฯ บริเวณใกล้ๆ บ้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นั้น อยากให้นายอภิสิทธิ์ และฝ่ายความมั่นคงไปตรวจสอบตำรวจในพื้นที่ว่าข้อเท็จจริงชายชุดดำที่ว่าไปเช่าคอนโดฯ อยู่นั้นเป็นชุด รปภ.ที่ตามไปเฝ้าอารักขานายอภิสิทธิ์ ตำรวจรู้กันดี แต่ว่าช่วงนี้หลงเงาตัวเอง จิตหลอน ท้ายที่สุดก็กรุข่าวลอบสังหาร คอนโดฯ ในซอยสวัสดี ซอยบ้านนายกฯ ทุกคอนโดฯ มีทีวีวงจรปิดหมด แต่พยายามให้ข่าวทำลายบรรยา กาศการขับเคลื่อนครบ 4 ปีปฏิวัติรัฐประหาร ทำได้ทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่ถูกต้อง
 
ส่วนประเด็นพ.ร.บ.นิรโทษกรรมนั้น นายจตุพรกล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่เสนอโดยนายเนวิน ชิดชอบ เพราะพวกเราไม่ได้ทำผิดอะไรเพียงแต่มาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ คนที่ทำผิดคือคนที่ลั่นกระสุนใส่ประชาชน คนที่ฆ่า 91 ชีวิต พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นประโยชน์กับฆาตกร พวกเราต้องการสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม อยากให้กระบวนการยุติธรรมอย่างน้อยที่สุดก็ควรมีความเมตตาบ้าง วันหนึ่งไม่เจอกับตัวเองไม่รู้สึก วันหน้าเจอกับตัวเองบ้างจะรู้สึกอย่างไร ทำไมคดีของกลุ่มพันธมิตรฯ โทษอัตราเดียวกัน ออกหมายเรียก ทั้งที่ต้องออกหมายจับอย่างเดียว
 
 
 
 
 
 
ขณะที่นายนที สรวารี นายกสมาคมกิจกรรมสร้างสรรค์อิสรชน กล่าวว่า การรวมตัวของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ ออกมาพบกันก่อนถึง 19 ก.ย.ที่จะมีงาน "4 ปีรัฐประหาร 4 เดือนราชประสงค์" นัดพบเพื่อแสดงความห่วงใยคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังทั่วประเทศว่าเราไม่ทิ้งกัน ส่วนข้อหานั้นเราไม่ยอมรับเพราะคนถูกจับเป็นเพียงนักโทษการเมืองธรรมดา ขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวเพราะมันเป็นความคิดเห็นขัดแย้งทางการเมืองเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องก่อการร้าย
 
นายนทีกล่าวต่อว่า กิจกรรมของตนในวันที่ 19 ก.ย. จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.โดยช่วงบ่ายจะฉายภาพยนตร์เกาหลี เรื่อง "18 พฤษภา" เป็นเรื่องสงครามการเมืองที่กวางจู เหตุการณ์คล้ายประเทศไทย วันที่ 19 ก.ย.จะจัดร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยมีเซอร์ไพรส์กับคนเสื้อแดงเอง และฝ่ายรัฐบาล คอยดูดีๆ ส่วนที่มีข่าวสร้างความวุ่นวายวันที่ 19 ก.ย.นั้น เมื่อใดก็ตามที่มีสิ่งที่มากกว่าลูกโป่งแดง ผ้าแดง เทียนแดง ป้ายสีแดง อะไรที่เป็นอาวุธสงครามขอให้รัฐบาลจัดการเลย ยืนยันว่าไม่ใช่ของคนเสื้อแดงแน่นอน เพราะคนเสื้อแดงมาโดยสันติ
 
นายนทีกล่าวอีกว่า ส่วนที่รัฐบาลพยายามทำเรื่องปรองดองนั้น หากรัฐบาลเปิดตา เปิดใจ มองเห็นก่อนว่า วันนี้มีคนตายจริงๆ 92 ศพแล้ว ล่าสุดศพที่ 92 คือน้องเจน แต่รัฐบาลไม่เคยพูดถึงการตายของคนเลย แล้วจะมาพูดถึงการปรองดอง ตนว่ามันข้ามขั้นตอนไป หากรัฐบาลออกมารับผิดชอบ นายอภิสิทธิ์ออกมากล่าวขอโทษประชาชนว่าบริหารงานผิดพลาดจนทำให้เกิดการปะทะกันแล้วมีคนตาย ออกมาขอโทษอย่างจริงจังมันอาจจะเริ่มต้นกันได้ แต่ 4 เดือนที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ไม่เคยกล่าวขอโทษว่าเป็นการตัดสินใจผิดของรัฐบาลที่อนุญาตให้ปะทะกัน ไม่ว่าจะใช้คำอะไรก็ตามแล้วเกิดการตายของคน เป็นความผิดพลาดของการตัดสินใจ หากยังไม่กล่าวขอโทษเรื่องนี้คุยกันยาก
 
 
ตจว.เสื้อแดงทำกิจกรรมคึกคัก
สำหรับบรรยากาศตามจังหวัดต่างๆ นั้น ที่จ.ปทุมธานี เมื่อเวลา 13.30 น. กลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 20 คนตระเวนวางดอกกุหลาบสีแดงหน้าสถานกักขังหญิง ถนนเลียบคลองห้า หน้าสถานกักขังชาย และหน้าเรือนจำธัญบุรี
 
ขณะที่จังหวัดมุกดาหาร นปช.มุกดาหารร่วมเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแกนนำและคนเสื้อแดงที่ถูกจับกุม เคลื่อนขบวนวางดอกกุหลาบแดงหน้าเรือนจำมุกดาหาร ด้านเรือนจำและจังหวัดมุกดาหารเตรียมกำลังพลเพื่อรักษาความปลอดภัยกว่าร้อยนาย
 
โดยนปช.มุกดาหารได้นัดหมายกันรวมตัวที่สถานีวิทยุชุมชน ต่อจากนั้นในเวลา 10.30 น.ประชาชนประมาณ 100 คนก็ได้เคลื่อนขบวนออกจากสถานีวิทยุชุมชนเพื่อเดินทางไปยังเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร ในระหว่างทางซึ่งผ่านย่านชุมชนก็ได้มีการกล่าวปราศรัยเรียกร้องความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม มีประชาชนสองข้างทางให้ความสนใจและโบกมือให้กำลังใจ
 
 
11.00 น. ขบวนเคลื่อนถึงหน้าเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร ทางเรือนจำได้จัดสถานที่สำหรับวางดอกไม้ไว้ที่บริเวณป้ายหน้าเรือนจำ เมื่อขบวนเคลื่อนถึงทางเรือนจำได้กล่าวต้อนรับ นปช.มุกดาหารกล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการมา จากนั้นจึงได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนวางดอกกุหลาบแดงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้และให้กำลังใจแก่ผู้ที่ถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำมุกดาหารฯ และเรือนจำอื่นๆ ทั่วประเทศ ขณะวางดอกไม้ประชาชนที่เข้าร่วมได้ตะโกนถ้อยคำต่างๆ เช่น “ขอให้รัฐบาลนี้จงพินาศ” “ขอให้พี่น้องเราข้างในมีกำลังใจสู้ต่อไป” “ขอให้มีการเลือกตั้งใหม่ คืนอำนาจให้ประชาชน”
 
จากนั้น ได้มีการกล่าวปราศรัยโดยประธานสถานีวิทยุชุมชนโดยเนื้อหาในการปราศรัยเป็นการกล่าวถึงความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม โดยที่คนกลุ่มหนึ่งซึ่งปิดสนามบินทุกวันนี้ยังได้อยู่กับครอบครัวไม่ถูกจับกุม ขณะที่คนเสื้อแดงซึ่งมาเรียกร้องประชาธิปไตยถูกจับกุมโดยไม่ได้รับการประกันตัว หลังการปราศรัยประมาณ 30 นาที ประธานสถานีวิทยุชุมชนก็ประกาศให้ทุกคนแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการเคลื่อนขบวนมายังเรือนจำของกลุ่ม นปช.มุกดาหาร ญาติที่เข้าเยี่ยมผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางในเรือนจำเปิดเผยว่า ผู้ต้องหาได้เล่าให้ฟังว่าในวันนี้ถูกผู้คุมในเรือนจำกล่าวต่อว่าผู้ต้องหาด้วยความไม่พอใจ และปฏิบัติต่อผู้ต้องหาอย่างไม่ค่อยดีนัก
 
 
ส่วนที่ที่หน้าเรือนจำกลางขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 50 คนนำผ้าแดงมาผูกประตูหน้าเรือนจำ และผูกต้นไม้ตั้งแต่ทางเข้าจนถึงอาคารเรือนจำ รวมทั้งเสาธงชาติและปักดอกกุหลาบสีแดงไว้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีตัวแทนคนเสื้อแดง 2 คนเข้าไปเยี่ยมคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยทำกิจกรรมนานประมาณ 1 ช.ม. ก่อนสลายตัว และนัดรวมตัวกันอีกครั้งวันที่ 19 ก.ย. เพื่อรำลึก 4 ปีรัฐประหาร
 
สำหรับจังหวัดยโสธร กลุ่มคนเสื้อแดง จ.ยโสธรกว่า 100 คน เดินทางมาพร้อมดอกกุหลาบแดงเข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกให้ผู้บัญชาการเรือนจำก่อนสลายตัวท่ามกลางสายฝนตกหนัก ส่วนที่หน้าบึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด กลุ่มคนเสื้อแดงกว่า400 คน ไปวางดอกกุหลาบสีแดงที่เรือนจำจังหวัด พร้อมกับกล่าวโจมตีรัฐบาลด้วยข้อความ"นี่หรือความยุติธรรม คนเจ็บถูกใส่ร้าย คนตายถูกกล่าวหา คนสั่งยังลอยหน้า คนฆ่ายังลอยนวล"ต่อเนื่อง 10 จบ ก่อนเดินทางกลับ
 
ขณะที่เสื้อแดง จ.มหาสารคามจำนวน 15 คน รวมตัวกันที่ลานหน้าเสาธงเรือนจำจังหวัด ร้องตะโกนเรียกร้องขอประชาธิปไตยกลับคืน ให้รัฐบาลยุบสภาเลือกตั้งใหม่และปล่อยตัวกลุ่มเสื้อแดงที่ถูกคุมขัง ก่อนแยกย้ายกันกลับโดยสงบ เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ผวจ.ศรีสะเกษ ประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้องรับมือการจัดกิจกรรมรำลึก 4 ปีรัฐประหาร 19 ก.ย.
        
เชียงรายปราศรัยใหญ่ 20 ก.ย.
กลุ่มคนเสื้อแดง จ.เชียงรายประมาณ 50 คน เดินทางไปหน้าเรือนจำจังหวัดซึ่งทางเรือนจำจัดโต๊ะไว้ให้วางดอกกุหลาบ ซึ่งแกนนำนำดอกกุหลาบไปวางเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษการเมืองที่ต้องโทษคดีการเมืองตั้งแต่หลังรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 เป็นต้นมา แกนนำเสื้อแดงเชียงรายกล่าวว่า เดิมกำหนดจัดเวทีปราศรัยใหญ่วันที่ 20 ก.ย.ที่ลานติดถนนบรรพปราการหน้าโรงแรมแสนภูเพลส แต่ย้ายไปจัดภายในสวนตุงและโคมเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนธนาลัยเรือนจำ กลางเก่า เพื่อไม่ให้กีดขวางจราจรและมีพื้นที่กว้างขวางมากกว่า โดยวันดังกล่าวจะมีบุคคลสำคัญขึ้นปราศรัย เช่น จาตุรนต์ ฉายแสงสุนัย จุลพงศธร สมยศ พฤกษาเกษมสุข สมบัติบุญงามอนงค์ เป็นต้น คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก เพราะเป็นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมาเป็นต้นมา
 
ด้าน นปช.พะเยาประมาณ 30 คน ไปวางดอกไม้สีแดง เช่น ดอกเข็ม ดอกกุหลาบ บริเวณทางเข้าเรือนจำจังหวัดพร้อมทั้งอ่านจดหมายเปิดผนึกเพื่อสดุดีกลุ่มคนเสื้อแดงที่เสียชีวิต และให้กำลังใจคนที่ถูกจำคุกก่อนแยกย้ายกันกลับไป เมื่อเวลา 10.30 น.กลุ่มเสื้อแดงอุตรดิตถ์ เกือบ 100 คน รวมตัวกันบริเวณหน้าเรือนจำจังหวัด อ่านแถลงการณ์ที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐประหาร 19 ก.ย. และครบ 4 เดือนการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงที่แยกราชประสงค์ จนมีคนตายกว่า 90 ศพ เจ็บกว่า 2 พันคน จากนั้นนำผ้าแดงจำนวนหนึ่งไปผูกรั้วและป้ายของเรือนจำ ก่อนแยกย้ายกันกลับ
 
ตร.สรุปวางกุหลาบ 17 เรือนจำ
วันเดียวกันที่ตร. พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริโฆษกตร. กล่าวถึงการประเมินการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองผบ.ตร. เป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปก.ตร.) เพื่อสรุปสถานการณ์รอบวันที่ผ่านมาวันนี้มีกิจกรรมวางดอกไม้หน้าเรือนจำ 17 แห่งที่ผู้ชุมนุม นปช.ถูกควบคุมตัวอยู่ การจัดกิจกรรมใน กทม.เสร็จสิ้นแล้ว ผู้ชุมนุมเดินทางกลับหมดแล้ว ขณะที่ต่างจังหวัดจัดกิจกรรมเสร็จเรียบร้อยแล้วเช่นกัน ผู้ชุมนุมเดินทางกลับแล้วทั้งหมดสถานการณ์ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
         
 
 
 
ที่มาบางส่วนจาก เว็บไซต์ข่าวสด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท