Blognone ออกแถลงการณ์ผิดหวังประมูล3G ล่าช้า ประชาชนเสียประโยชน์

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

17 ก.ย.53 เว็บไซต์ Blognone ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านไอทีที่ได้รับความนิยม ออกแถลงการณ์ ลงนามโดยนายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ และวสันต์ ลิ่วลมไพศาล เว็บมาสเตอร์ กรณีความล่าช้าและอุปสรรคในการออกใบอนุญาต 3G ทั้งนี้ได้ระบุถึงเหตุผลในการออกแถลงการณ์ฉบับนี้ว่า มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้สังคมเล็งเห็นว่าปัญหาทั้งหมดเกิดจาก "โครงสร้าง" ของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่มีปัญหาเรื้อรังมายาวนาน (มิใช่เกิดจากองค์กรใดองค์กรหนึ่งเพียงลำพัง) โดยมีรายละเอียดแถลงการณ์ดังนี้

0 0 0

 แถลงการณ์เว็บไซต์ Blognone
กรณีความล่าช้าในการประมูลความถี่ 3G

เทคโนโลยีการสื่อสารแบบ 3G เริ่มให้บริการในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกในโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนตุลาคม ค.ศ. 2001 และประเทศอื่นๆ ได้ทยอยเริ่มให้บริการในเวลาต่อมา สำหรับประเทศไทยถือว่าล่าช้ามาโดยตลอด และปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นประเทศท้ายๆ ในเอเชียที่ยังไม่มีบริการ 3G เชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ

จากความพยายามครั้งล่าสุดของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ในการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับ 3G ด้วยวิธีการประมูล แต่กลับถูกยื่นฟ้องจากบริษัท กสท. โทรคมนาคม และศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ให้หยุดการประมูลไปก่อนจนกว่าจะมีการก่อตั้ง กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ก่อน

ทางเว็บไซต์ Blognone ขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

  1. ขอแสดงความผิดหวัง ที่กระบวนการออกใบอนุญาต 3G ต้องล่าช้าอีกครั้ง หลังจากที่ล่าช้ามายาวนาน เทคโนโลยี 3G จะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คนส่วนใหญ่ของประเทศสามารถเข้าถึงสารสนเทศได้จากเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งจะช่วยลดช่องว่างทางเทคโนโลยี (digital divide) ได้มาก และเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจเชิงความรู้ (knowledge economy) การที่กระบวนการออกใบอนุญาต 3G ต้องล่าช้าออกไปอีก ถือเป็นการสูญเสียโอกาสครั้งสำคัญของคนไทย

  2. ขอสนับสนุน ทิศทางและนโยบายของ กทช. ในการออกใบอนุญาต 3G ด้วยการประมูล การประมูลครั้งนี้ถือเป็นการประมูลคลื่นความถี่ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญของการจัดสรรคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมและสื่อสารมวลชนอื่นๆ ในอนาคต ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดทราบว่ากระบวนการประมูลของ กทช. จะประสบความสำเร็จมากเพียงใด มีความยุติธรรมและโปร่งใสมากแค่ไหน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นบทเรียนที่ผู้เกี่ยวข้องต้องเรียนรู้ร่วมกันผ่านการประมูลซึ่งกำลังจะเกิดขึ้น ถ้าหากไม่พบอุปสรรคเสียก่อน

  3. ขอเรียกร้อง ให้องค์กรของรัฐที่เป็นเจ้าของคลื่นความถี่ ทั้งทางด้านโทรคมนาคมและกิจการกระจายเสียง เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเหนือกว่าประโยชน์ขององค์กร และให้ความร่วมมือ สนับสนุน กระบวนการจัดสรรคลื่นความถี่ขององค์กรกำกับดูแลต่างๆ ทั้ง กทช. ในปัจจุบัน และ กสทช. ในอนาคต เพื่อให้กระบวนการจัดสรรคลื่นขององค์กรอิสระเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และยุติธรรม ไม่ถูกผูกขาดหรือเอื้อประโยชน์ให้กับเจ้าของความถี่เดิมรายใดรายหนึ่ง

  4. ขอเสนอ ไปยังรัฐบาลไทย โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเจ้าของ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะผู้กำกับดูแล อดีตรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมสองแห่ง ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ดำเนินการปฏิรูปองค์กรทั้งสองแห่ง เพื่อให้อยู่ภายใต้ระบบการแข่งขันของตลาดเช่นเดียวกับบริษัทเอกชนทั่วไป โดยขอเสนอให้นำบริษัททั้งสองเข้าสู่ระบบตลาดหลักทรัพย์ไทย เพื่อให้ผู้ถือหุ้นเป็นผู้ควบคุมทิศทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทโดยตรง และให้ถูกตรวจสอบโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดังเช่นบริษัทเอกชนอื่นในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งจะทำให้พื้นฐานด้านกฎเกณฑ์การแข่งขันขององค์กรทั้งสอง เท่าเทียมกับบริษัทโทรคมนาคมภาคเอกชนในปัจจุบัน

เว็บไซต์ Blognone หวังจะเห็นการปฏิรูปโครงสร้างในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมที่บิดเบี้ยวมานานจากปัจจัยต่างๆ จนส่งผลให้ประเทศไทยมีความล้าหลังในเรื่องเทคโนโลยีการสื่อสารและโทรคมนาคม

                                                   อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์
                                                   วสันต์ ลิ่วลมไพศาล
                                           เว็บมาสเตอร์ เว็บไซต์ Blognone
                                                  17 กันยายน พ.ศ. 2553

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท