แรลลี่ 4 ปีรัฐประหารฯ ถึงเชียงใหม่ ต้อนรับคึกคัก


 

18 ก.ย.53 เวลา 06.00 น. ที่อิมพี เรียล ลาดพร้าว กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ร่วมกันปล่อยแถวขบวนรถแรลลี่กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยใช้ชื่อว่า "4 ปี รัฐประหาร 4 เดือน ราชประสงค์ ปล่อยนักโทษการเมือง" ราว 50 คัน โดยมีนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย น.พ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นประธานปล่อยขบวนรถ โดยเส้นทางเริ่มจากถนนวิภาวดีรังสิต ก่อนจะแวะพักรถและรับเสบียงที่จ.พระนครศรีอยุธยา หยุดพักรับประทานอาหารกลางวันที่จ.นครสวรรค์ โดยมีคนเสื้อแดงออกมาตั้งเวทีให้การต้อนรับ และขบวนเดินทางถึงจังหวัดเชียงใหม่ในเวลาประมาณ 22.00 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นไปอย่างคึกคักจัดงานที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ซึ่งมีประชาชนประมาณ 3,000 คน ตั้งแถวรอรับขบวนรถจากกรุงเทพฯ จากนั้นมีการจัดเวทีปราศรัย และมีพระมาผูกด้ายแดงรับขวัญ จนประมาณ 23.00 น. จึงแยกย้ายกลับเข้าที่พัก โดยขบวนแรลลี่ส่วนใหญ่อาศัยนอนที่วัด สำหรับกิจกรรมในวันรุ่งขึ้น (19 ก.ย.) จะเริ่มในเวลาประมาณ 14.00 น.

นายสมยศ กล่าวก่อนเคลื่อนขบวนรถว่า แรลลี่ 4 ปี รัฐประหาร เป็นการชี้ให้เห็นว่ายังมีคนเสื้อแดงอยู่ทุกจังหวัด และกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ที่ปราศจากเสรีภาพ คนเสื้อแดงต้องเคลื่อนไหวไปใช้สิทธิ์รวมกลุ่มทางการเมืองในจังหวัดที่มีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็น การสื่อสารให้คนเสื้อแดงรับรู้ว่ามีการต่อสู้ในมิติใหม่ การเคลื่อนไหวครั้งนี้คนเสื้อแดงมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1.ปล่อยตัวนักโทษการเมือง 2.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมยกเลิก 2 มาตรฐาน ให้ประชาชนมีส่วนร่วม ใช้กระบวนการลูกขุน 3.ยกเลิกภาษีน้ำมัน กระตุ้นเศรษฐกิจโดยการจัดเก็บภาษีมรดก ภาษีก้าวหน้า ภาษีที่ดิน ให้เหมือนประเทศในแถบยุโรป และนำเงินดังกล่าวมาจัดรัฐสวัสดิการสร้างหลักประกันให้กับประชาชนตั้งแต่เกิดจนตาย และ4.ปฏิรูปที่ดิน กระจายที่ดินให้เกษตรกร ประกันราคาพืชผล วันนี้คนเสื้อแดงได้ต่อสู้ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนยากจนซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท