ทักษิณ...โปรดเลิกเลียนแบบสันดานเสื่อมๆ ของเทวดาทราม!

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
 
ในวันที่ 19 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา ได้มีการรณรงค์ และจัดสัมมนาเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์อันเป็นโศกนาฏกรรมระดับชาติ ในฐานะวันครบรอบ 4 ปีการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และ 4 เดือนการสังหารโหดคนเสื้อแดง 91 ศพ แต่ในวันเดียวกันนั้นเองก็ได้มีอีกเหตุการ์เกิดขึ้นนั่นก็คือการทวีตข้อความของอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร สรุปความคร่าวๆ ว่า “19 กันยานี้ หันมาปรองดองกันเถอะ” (โดยสามารถอ่านเนื้อหา ได้จาก http://www.prachatai3.info/journal/2010/09/31152)
 
ผมทราบดีว่ามีความพยายามอย่างมากทั้งของแกนนำบางส่วน และตัวทักษิณเองที่จะอธิบายว่าตัวของทักษิณนั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดงในฐานะพลังเบื้องหลัง แต่เราย่อมทราบกันดีว่าในทางปฏิบัติแล้วมันไม่ใช่ความจริง ต่อให้เราทำเป็นเชื่อไปเลยว่าทักษิณไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวใดๆ ในทางวัตถุ และเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเสื้อแดงเพียงในแง่ของอุดมการณ์ และกำลังใจ แต่แม้จะเพียงเท่านั้น เราก็ไม่อาจจะปฏิเสธถึงฐานะทางสัญญะ และพลังทางการเมืองของทักษิณ ที่มีต่อมวลชนเสื้อแดงได้ เราไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าแท้จริงแล้วมีมวลชนเสื้อแดงหลายกลุ่มต่อสู้เพื่อทักษิณ เพื่อเรียกร้องให้ตัวทักษิณได้กลับมา
 
ผมเองแม้ไม่ได้นิยมอะไรในตัวทักษิณเป็นพิเศษ แต่ผมเองไม่เคยมีปัญหาใดๆ กับการเรียกร้องเพื่อตัวทักษิณ หรือมาเข้าร่วมชุมนุมเพียงเพราะคนเพียงคนเดียว ตามที่หลายคนมักกล่าวอ้าง ชาวบ้านจะมาชุมนุมเรียกร้องเพื่อคนเพียงคนเดียวแล้วมันผิดตรงไหน ไม่ดีอย่างไร เปล่าเลยไม่ผิด ในทางตรงกันข้าม ผมมองเสมอว่าแม้ชาวบ้านจะมาเรียกร้องเพื่อทักษิณเท่านั้น ไม่ได้สนใจอย่างอื่นเลย ก็เป็นการเรียกร้องที่ชอบธรรมอยู่ดี เพราะทักษิณคือคนที่พวกเค้าเลือก แต่กลุ่มอำนาจนิยมเก่าไม่ยินยอมกลับมาล้ม ไล่ทักษิณไป เค้าก็มาเรียกหาคนที่เค้าเลือกกลับคืน ไม่ได้ผิดอะไรตรงไหน แสดงถึงกระแสความมีอิสระในการเลือกการปกครองด้วยตนเอง (Self-Determination) เสียด้วยซ้ำ พูดง่ายๆ ว่าผมไม่มีปัญหาเลยหากใครจะรักชอบพอทักษิณอะไร หรือเรียกร้องเพื่อทักษิณโดยเฉพาะ
 
เช่นเดียวกัน ในการต่อสู้เรียกร้องของมวลชนเสื้อแดงที่ผ่านมา และเกิดความสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สิน และจิตวิญญานไปมากมาย เราไม่อาจจะปฏิเสธได้เลยว่าผู้ที่สูญเสียเหล่านั้น มีมากมายที่สู้เพื่อทักษิณทั้งโดยตรง และในฐานะองค์ประกอบหนึ่งของข้อเรียกร้อง มวลชนผู้สูญเสียที่กำลังเรียกร้องหาความเป็นธรรม (หากมันจะบังเอิญมีสิ่งนี้ในประเทศนี้) จากการพยายามสู้เพื่อทักษิณ (ทั้งทางตรง และทางอ้อม) กลับถูกทักษิณบอกแบบภาษานิ่มๆ แต่แปลความได้ว่า “ช่างหัวความเป็นธรรมมันเถอะ แล้วไปจับมือกับคนที่ฆ่าลูก ฆ่าผัว ฆ่าเมียมึง”
 
ผมอยากจะบอกว่า หากมันมีมาตราฐานที่จะวัดความชอบธรรมอะไรได้ ผมอยากจะบอกว่าทักษิณ ชินวัตร เป็นหนึ่งในคนสุดท้ายในโลกนี้ ที่มีความชอบธรรมที่จะพูดออกมาว่า “จงปรองดอง” ครับ เมื่อเร็วๆ นี้ผมเพิ่งเขียนด่า พาดพิงถึงนิธิ เอียวศรีวงศ์ว่า ใฝ่ต่ำทางการเมืองอย่างมาก (โปรดดู http://www.prachatai3.info/journal/2010/09/31147) แต่ผมอยากจะพูดว่าสิ่งที่ทักษิณทำนั้น เป็นความใฝ่ต่ำ โสมมมากกว่าที่นิธิทำ ชนิดที่ว่าประเมินไม่ถูกเลยทีเดียว เพราะคนไม่ได้ไปตายเพื่อนิธิ แต่มีคนที่ต้องไปตายเพื่อทักษิณครับ! นี่คือความหน้าด้าน ดัดจริต ตอแหล ไร้ยางอายอย่างที่สุด!
 
ผมขอบอกว่าสิ่งที่ทักษิณกำลังทำอยู่นี้คือ การทำตัวเลียนแบบสันดานถ่อยๆ ของเทวดาใจทราม (นี่เป็นคำด่าที่แรงที่สุดที่ผมจะนึกออกแล้ว) มันเหมือนกับหลายเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ที่เทวดาก่อความรุนแรง แล้วสุดท้ายก็มาบอกว่าลืมๆ ไปเถอะ ปรองดองกันๆ รักกันๆ
 
ผมทราบดีว่ายังมีมวลชนอีกมากมายที่ยังคงรักทักษิณ และ/หรือ นโยบายของทักษิณอยู่ ซึ่งผมไม่เคยคิดจะบอก และจะไม่บอกให้ท่านเลิกรัก เลิกคิด หรือข้ามพ้นอะไรพวกนี้ด้วย ท่านอยากรักสิ่งเหล่านี้ และเรียกร้องเพื่อสิ่งเหล่านี้ต่อไป ย่อมมีความชอบธรรมสัมบูรณ์ที่จะทำ และเป็นเช่นนั้น แต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ ท่านจะรักของท่านก็จงรักไป แต่โปรดอย่าให้ความรักนั้นกลายมาเป็นเขตแดน หรือกำแพงศักดิ์สิทธิ์ต่อการวิพากษ์วิจารณ์ ตำหนิ ตักเตือน เมื่อเราเห็นว่ามันคือการกระทำที่ผิดเลย ในขณะที่มวลชนเสื้อแดงกำลังพยายาม “Humanize เทวดา (ทำเทวดาให้เป็นคน)” ก็โปรดอย่าส่งเสริม หรือปล่อยให้มีการ “Divinize คน (ทำคนให้เป็นเทวดา)” เลย อย่าให้ทักษิณ divinize ตัวเค้าเอง โดยท่านนิ่งเฉย
 
สุดท้าย ผมขอเรียกร้องว่า หากทักษิณยังคิดจะเป็นคนอยู่ เป็นมนุษย์อยู่ จงแสดง Accountability (ความรับผิดชอบ) ต่อการกระทำนี้เสีย (ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าจะสามารถชดเชยได้หมด) ไม่เช่นนั้น หากคุณปล่อยให้มันผ่านไปโดยไม่มี Accountability ใดๆ มันย่อมสื่อชัดเจน ถึงการ (พยายาม) กลายเป็น “เทวดา” ของคุณเอง
 
ด้วยความเคารพ
 
ปล. ผมยังคงเหลือความโกรธในใจมากมายทีเดียว แต่ไม่สามารถคัดกรองมาเขียนได้หมด บอกได้แต่ว่า “ทุเรศจนเขียนไม่ออกจริงๆ”
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท