Skip to main content
sharethis

'อภิสิทธิ์' บอกจะช่วยเหลือชาวไทยมุสลิมให้มีโอกาสได้ไปแสวงบุญตามหลักศาสนา จากการที่ซาอุฯ งดวีซ่า หลังกรณีแต่งตั้ง 'สมคิด' ยันศาสนาไม่ควรได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้

 

 

21 ก.ย. 2553 - ไทยรัฐออนไลน์รายงาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ ส.ส. มุสลิม พรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ พล.ต.ท. สมคิด บุญถนอม ผบช.ภ. 5 เสียสละเพื่อชาติ แก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดิอาระเบียว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังแก้ปัญหาอยู่ อย่างที่เคยตอบกระทู้ถามในสภาว่า เราต้องปฏิบัติตามกฏหมายของเราเหมือนกัน ตนได้พบกับทางอุปทูตยืนยันไม่เกี่ยวข้องกัน แต่เป็นปัญหาทางเทคนิค

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางการซาอุฯ บอกว่า เรื่องงดวีซ่าไม่เกี่ยวข้องเหมือนกับเล่นสงครามจิตวิทยา และดึงเรื่องเอาไว้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรากำลังแก้ปัญหาอยู่ มีการประสานงานอยู่ตลอดเวลา จะอย่างไรก็ตามยืนยันว่าชาวไทยมุสลิมควรได้โอกาสไปแสวงบุญประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามความเชื่อ รัฐบาลจะดูแลเต็มที่ และไม่ควรมีใครเอาเรื่องนี้มาเป็นเรื่องของเกมอะไร

เมื่อถามว่า แรงกดดันตอนนี้ตกอยู่ที่ พล.ต.ท. สมคิด จะเป็นธรรมหรือไม่ และถ้าไม่รับตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. จะมีผลช่วยปัญหาที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าภาพรวมความสัมพันธ์ทั้งหมด รัฐบาลมีหน้าที่กำลังดำเนินการอยู่ และพยายามให้กระทบชาวไทยมุสลิมให้น้อยที่สุด ยืนยันว่าเรื่องศาสนาไม่ควรได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้.

ที่มา - เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net