Skip to main content
sharethis

23 ก.ย. 53 - สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส (TIGLU) ออกแถลงการณ์เรียกร้องบริษัทรับอนุกรรมการสหภาพฯ กลับเข้าทำงาน โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้

 

แถลงการณ์ สร.ที.ไอ.จี ฉบับที่ 003-2553

เรื่อง TIG-LINDE ยุติการละเมิดสิทธิแรงงานเสียที

TIG หรือบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด(มหาชน) มีนายจ้างหลักเป็นบรรษัทข้ามชาติจากประเทศเยอรมันคือ LINDE ที่ประกอบกิจการใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกด้านแก๊สอุตสาหกรรม สหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊สมีสมาชิกเป็นคนงานของ TIG-LINDE ในประเทศไทย

20 กันยาน 2553 บริษัทฯส่งจดหมายถึงสหภาพฯให้ส่งตัวแทนเข้าร่วมในการสอบสวนข้อเท็จจริงและการพิจารณาโทษทางวินัยคุณวสันต์ เรืองลอยขำ ซึ่งเป็นอนุกรรมการของสหภาพฯ ตามข้อตกลงสภาพการจ้างที่ระบุไว้ว่า “บริษัทฯตกลงให้สหภาพฯ เข้าร่วมสังเกตการณ์และทบทวนในการพิจารณากรณีที่มีการลงโทษทางวินัยฯ”

22 กันยายน 2553 รองประธานสหภาพฯเป็นตัวแทนสหภาพฯไปเข้าร่วมดังกล่าว พบว่าไม่มีการสอบสวนใดๆ เอกสารที่บริษัทฯนำมาแสดงนั้นไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตามระเบียบและขั้นตอนการสอบสวนความผิด มีการทำขึ้นมาใหม่ตามอำเภอใจและมิได้เป็นไปตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติกันมา รวมถึงได้มีการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยการบันทึกเสียงโดยไม่ขออนุญาตก่อน และบริษัทฯยืนกรานว่าจะเลิกจ้างคุณวสันต์ เรืองลอยขำ ให้มีผลตั้งแต่ 23 กันยายน 2553 เป็นต้นไป แม้ว่าผู้แทนของสหภาพฯจะขอให้มีการทบทวนตามที่ระบุในข้อตกลงฯ และเนื่องจากเรื่องนี้ยังมีทางออกอื่นๆอีกมากที่จะแก้ไขปัญหา แต่บริษัทฯปฏิเสธว่าจะไม่มีการทบทวนใดๆทั้งสิ้น!!!

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่บริษัทฯยืนยันและจงใจที่จะละเมิดข้อตกลงสภาพการจ้างโดยไม่ใยดี ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการละเมิดข้อตกลงสภาพการจ้างอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สหภาพฯพยามสงบนิ่งเพื่อสร้างแรงงานสัมพันธ์ที่ดีตามหลักมาตรฐานแรงงานสากล แต่บริษัทฯกลับกระทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม นอกจากจะไม่เคารพในสิทธิสหภาพแรงงานแล้วยังเป็นการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนงานอย่างไร้เมตตาธรรมซ้ำแล้วซ้ำอีก 

ดังนั้นสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จึงขอเรียกร้องให้บริษัทฯดำเนินการอย่างเร่งด่วน ดังนี้

  1. รับคุณวสันต์ เรืองลอยขำ กลับเข้าทำงานในตำแหน่งหน้าที่เดิมโดยทันที

  2. จัดให้มีการประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกันระหว่างผู้มีอำนาจตัดสินใจและคณะกรรมการของสหภาพฯ

  3. ยุติการละเมิดข้อตกลงสภาพการจ้างโดยทันที

  4. ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาของผู้บริหารจากการสัมมนา Social Dialogue เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2553

  5. จัดการอบรมด้านคุณธรรม จริยธรรม มโนธรรม เมตตาธรรมให้กับฝ่ายบริหารของบริษัทฯเป็นการด่วน

**สหภาพฯต้องขออภัยอย่างยิ่งหากท่านไม่ได้รับความสะดวกจากการเคลื่อนไหวของสหภาพฯ แต่เราได้รับความเดือดร้อนและมีทุกข์จริงๆ การเคลื่อนไหวของเราเกี่ยวกับทุกข์ของคนงาน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการเมืองทั้งสิ้น** 

**** สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือแสดงความคิดเห็นหรือติดต่อสหภาพฯได้ที่  TIG_LU@HOTMAIL.COM หรือ TIG_LU@YAHOO.COM หรือ TIG_LU@WINDOWSLIVE.COM หรือ 08-9830-9905 หรือ 08-6351-5737 หรือ 08-6832-5751 หรือ 08-9239-8666  ****

 

....เลิกจ้าง = ประหารชีวิต ใช้อะไรคิดจึงได้โหดร้าย...เยี่ยงนี้...... ( 23 ก.ย. 53 )

 

นอกจากนี้ทางสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ได้แจ้งข่าวว่าจะทำการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ตามสาขาต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 53 เป็นต้นไป เนื่องจากสหภาพฯ ถูกปฏิเสธที่จะมีการทบทวนตามข้อตกลง ดังนั้นสหภาพจะเคลื่อนไหวจนกว่าจะได้ข้อยุติจากการเจรจากับทางบริษัทฯ

โดยสหภาพฯ ระบุว่าการเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้บริษัทกลับมาพูดคุยเจรจากับสหภาพ และหากท่านใดประสงค์จะสนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงาน โปรดส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากองค์กรของท่านไปที่

กรรมการผู้จัดการ TIG-LINDE ประเทศไทย Email
keerin.chutumstid@tig.boc.com และ keerin@yahoo.com

และโปรดสำเนาหรือ CC ไปที่เลขากรรมการผู้จัดการและสหภาพฯ
noranuch.prasertthum@tig.boc.com
TIG_LU@windowslive.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net