พนักงานสอบสวนระบุไม่ออกหมายเรียกจีรนุช เพราะเป็นคดีร้ายแรง

มติชนออนไลน์สัมภาษณ์พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีจับกุมจีรนุช เปรมชัยพร ระบุเหตุไม่ออกหมายเรียกก่อนเพราะเป็นคดีที่มีความผิดร้ายแรง

เว็บไซต์มติชนออนไลน์รายงานเมื่อเวลา 18.00 น. ว่านายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข บ.ก.ข่าวเว็บไซต์ประชาไท เปิดเผย เมื่อเวลา 17.20น. ว่า ตนเองอยู่ระหว่างเดินทางไปประกันตัว น.ส. นส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ที่จ.ขอนแก่น หลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ผอ.เว๊บไซต์ข่าวประชาไท จากด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ ระหว่างกำลังเดินทางกลับจากการประชุมเรื่อง Internet at Liberty 2010 ประเทศฮังการี เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีหมายจับจากศาล จ.ขอนแก่น โดยขณะนี้ตนยังไม่ทราบข้อกล่าวหาที่ชัดเจน ทราบเพียงว่าเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และทางประชาไทไม่เคยได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด อย่างไร ก็ตาม ทราบว่า น.ส.จีรนุช ถูกควบคุมตัวไปยัง สภ.เมืองขอนแก่นด้วยรถตำรวจ เมื่อเวลา 17.00 น. โดยมีเพื่อนไปด้วยอีก 1 คนคือ นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล

ด้าน พ.ต.ท.ชัชพงษ์ พงษ์สุวรรณ์ พนักงานสอบสวน(สบ.2) สภ.เมืองขอนแก่น 1 ในคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.จีรนุช ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตั้งแต่ปี 2551 โดย มีการดำเนินการพิจารณาความผิด ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจภูธรภาค 4 และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีในชั้นของ กองคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนกรณีที่ไม่มีหมายเรียกไปยัง น.ส.จีรนุช ก่อนหน้านี้นั้น พ.ต.ท.ชัชพงษ์ กล่าวว่า เป็นคดีที่ไม่ต้องออกหมายเรียก เพราะมีอัตราโทษร้ายแรง

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 14.30น. รายงานข่าวแจ้งว่า น.ส. จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ถูกกักตัวอยู่ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ หลังจากกลับจากการประชุมเรื่อง Internet at Liberty 2010 ประเทศฮังการี เบื้องต้น เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีหมายจับจากศาล จ.ขอนแก่น และอาจจะต้องส่งตัวไปยังจ.ขอนแก่นภายในวันนี้ โดยขณะนี้ยังไม่ทราบข้อกล่าวหาที่ชัดเจน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

เมื่อเวลา 16.30 น. มีรายงานข่าวเข้ามาว่า ข้อกล่าวหา น.ส. จีรนุช มาจากคดีหมายเลขคดี ปจว.ข้อ ก. หรือคดีที่ 4371/2551 วันที่ 11 ส.ค. 51 เป็นการฟ้องโดยผู้กำกับการ สภ.อ.ขอนแก่น ผู้ดูแลระบบร่วมกับผู้ใช้กระทำความผิดมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นการดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายสถาบันกษัตริย์ และมาตรา 15 หมายระบุว่า ข้อความที่ผิดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2552 ระบุสถานที่เกิดเหตุ ขอนแก่น โดยหมายจับลงวันที่ 8 ก.ย. 2552 มีชัชพงษ์ พงษ์สุวรรณ เป็นพนักงานสอบสวน

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า วันที่เดินทางไปยุโรปเพื่อร่วมการประชุมเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน น.ส.จีรนุช ได้ถูกเจ้าหน้าที่ ตม.กักตัวตรวจสอบโดยระบุว่า มีชื่อซ้ำกับคนที่จ.ขอนแก่น และในวันที่เดินทางกลับ ก็ถูกกักไว้ด้วยเหตุผลเดียวกัน ก่อนจะแจ้งว่ามีหมายจับ จากศาลขอนแก่น

รายงานแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำบันทึกจับกุมที่สนามบิน จากนั้น จึงส่งตัวน.ส.จีรนุชไปที่ สภ.อ.ขอนแก่น ทางรถยนต์ทันที โดยมีทนายความเดินทางไปด้วย ขณะที่กองบ.ก.ประชาไทและทีมส่วนหนึ่งได้เดินทางล่วงหน้าไปที่จ.ขอนแก่น เพื่อเตรียมการประกันตัว

หมายเหตุ ที่มาจาก www.maticon.co.th ขณะนี้กำลังดำเนินการย้ายเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ไม่สามารถเข้าใช้ง่ายได้จนถึงเวลา 6.00 น. ของวันที่ 25 ก.ย.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท