Skip to main content
sharethis

24 ก.ย. 2553 - เว็บไซต์องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) เผยแพร่แถลงการณ์กรณีที่ น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทถูกจับกุมตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังกลับจากการประชุมเรื่องเสรีภาพทางอินเทอร์เน็ต (รายละเอียดข่าวกรณีนี้ http://prachatai.com/journal/2010/09/31237)

โดยแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาขอเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวและยกเลิกการดำเนินคดีกับจีรนุชโดยทันที ไม่เช่นนั้นแล้วจะถือเป็นการนำกฏหมาย พรบ. คอมพิวเตอร์ฯ มาใช้กดขี่ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอีกครั้ง

"ประชาไท เป็นแหล่งข่าวและแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ ซึ่งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ให้ผู้คนสามารถติดตามรับรู้ข่าวสารความเป็นไปในประเทศไทยได้"

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุอีกว่า "เจ้าหน้าที่ควรรับรู้ด้วยว่า การที่ประชาไทตัดสินใจปิดตัวกระดานข่าวลง ก็เนื่องจากความยุ่งยากในการควบคุมความคิดเห็นที่โพสต์ในกระทู้ การจับกุมในครั้งนี้จึงไม่สามารถยอมรับได้ เนื่องจากเป็นการจับกุมที่ผิดกาลเทศะมาก จีรนุชเพิ่งจะกลับมาจากการประชุมนานาชาติเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงความเห็น ซึ่งเธอได้รับเชิญไป"

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนรายงานอีกว่า จีรนุช ได้เข้าร่วมการประชุม "Internet at Liberty 2010" ที่ Google และมหาวิทยาลัย Central European จัดขึ้นที่บูดาเปสวันที่ 20-22 กันยายน มีบล็อกเกอร์หลายร้อยคนมากกว่า 70 ชาติเข้าร่วม และประเทศไทยถูกลิสต์ไว้เป็นหนึ่งใน "ประเทศภายใต้การสอดส่อง" ในรายงานเรื่อง "ศัตรูของอินเทอร์เน็ต" ที่องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนเคยรายงานเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา


ที่มา

News website editor arrested on return from international conference, RSF,24-09-2010
http://en.rsf.org/thailand-news-website-editor-arrested-on-24-09-2010,38440.html
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net