ตำรวจมาเลย์บุกจับนักวาดการ์ตูนก่อนงานเปิดตัวหนังสือ

"ซูนาร์" นักวาดการ์ตูนประจำ "มาเลเซียกินี" ถูกตำรวจมาเลย์บุกจับ ในข้อหา "ก่ออันตรายต่อระเบียบสาธารณะ" และ "ชักจูงประชาชนให้คัดค้านนโยบายรัฐบาล" พร้อมยึดหนังสือรวมเล่มการ์ตูนล่าสุดของเขาไว้จำนวนหนึ่ง โดยนักวาดการ์ตูนผู้นี้ไม่สามารถร่วมงานเปิดตัวหนังสือการ์ตูนเล่มล่าสุดของเขาซึ่งมีกำหนดจัดช่วงเย็นได้ เนื่องจากไม่ได้ประกันตัว

คลิปข่าวจับ "ซูนาร์" นักวาดการ์ตูนประจำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" (ที่มา: Malaysiakini.tv)

ซูลคิฟลี อันวาร อุลฮาร์ค (Zulkiflee Anwar Ulhaque) หรือ "ซูนาร์" (Zunar) นักวาดการ์ตูนประจำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" (ที่มาของภาพ: http://freewebcomic.com/tag/zunar/)

ภาพการ์ตูนในหนังสือ "Cartoon-o-phobia" เล่มล่าสุดของซูนาร์ ล้อบทบาทของ (Rosmah Mansor) ภรรยาที่มีอิทธิพลเหนือสามีคือนาญิป ตุนราซัค นายกรัฐมนตรีปัจจุบันของมาเลเซีย (ที่มา: Malaysiakini)

ภาพการ์ตูนในหนังสือ "Cartoon-o-phobia" เล่มล่าสุดของซูนาร์ ตีพิมพ์ในมาเลเซียกินีเมื่อ 31 ส.ค. ซึ่งเป็นวันประกาศเอกราชของมาเลเซีย ภาพนี้สะท้อนความไม่พอใจนโยบายของผู้ปกครองหลังได้รับเอกราชอย่างชัดเจน โดยในภาพซ้ายมือสะท้อนว่าสมัยอาณานิคมมีอังกฤษเป็นผู้ปกครอง ผู้ใต้ปกครองเป็นคนในมาเลเซียที่ประกอบด้วยหลายเชื้อชาติ ภาพขวามือซึ่งเปลี่ยนเป็นธงชาติมาเลเซียปัจจุบันแล้ว ผู้ใต้ปกครองยังเป็นคนกลุ่มเดิม เปลี่ยนแต่ผู้ปกครองกลุ่มใหม่ที่มีชาวมลายูเป็นชนชั้นนำ

บรรยากาศในงานเปิดตัวหนังสือ "Cartoon-o-phobia" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่หอประชุมสมาคมชาวจีนรัฐสลังงอร์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีผู้กล่าวเปิดตัวหนังสือได้แก่ (จากซ้ายไปขวา) ฟาซินา โรสเลย์ (Fazlina Rosley) ภรรยาของซูนาร์ ซึ่งมาแทนเจ้าของผลงานที่เพิ่งถูกตำรวจจับ สตีเฟน กัน (Steven Gan) หัวหน้ากองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" และอดีตมุขมนตรีรัฐเปรัค นิซาร์ จาลาลุดดิน (Nizar Jamaluddin)

นิซาร์ จาลาลุดดิน อดีตมุขมนตรีรัฐเปรัค โชว์ภาพในหนังสือรวมเล่มการ์ตูน "Cartoon-o-phobia" งานนี้ทั้งงานมีหนังสือเพียงเล่มเดียว โดยไม่มีการนำหนังสือมาวางจำหน่ายในงานเนื่องจากเกรงจะถูกตำรวจยึด โดยภายนอกมีตำรวจวางกำลังกว่า 20 นาย สังเกตการณ์ภายนอกหอประชุม

จับการ์ตูนนิสต์ "มาเลเซียกินี" ข้อหาปลุกระดม ก่อนงานเปิดตัวหนังสือเล่มล่าสุด

กัวลาลัมเปอร์ - ซูลคิฟลี อันวาร อุลฮาร์ค (Zulkiflee Anwar Ulhaque) หรือ "ซูนาร์" (Zunar) นักเขียนการ์ตูนประจำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" (Malaysiakini) ในมาเลเซีย ถูกตำรวจมาเลเซียจับช่วงเย็นวานนี้ (24 ก.ย.) ในข้อหา "ก่ออันตรายต่อระเบียบสาธารณะ" และ "ชักจูงประชาชนให้คัดค้านนโยบายรัฐบาล" ตามกฎหมายป้องกันการปลุกระดม (the Sedition Act) หลังตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนฉบับรวมผลงานของเขาที่ชื่อ "Cartoon-o-phobia"

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับกุมเขาที่สำนักงานของหนังสือพิมพ์มาเลเซียกินี ย่านบริกฟิวด์ กัวลาลัมเปอร์ พร้อมยึดหนังสือการ์ตูนของเขาที่ชื่อว่า "Cartoon-o-phobia" ซึ่งเป็นการรวมเล่มฉบับล่าสุดจำนวน 65 เล่ม โดยหนังสือดังกล่าวมีกำหนดเปิดตัวช่วงค่ำวันศุกร์ โดยซูนาร์ถูกส่งไปยังสถานีตำรวจเขตเซปัง (Sepang) ย่านชานเมืองทิศใต้ ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปราว 60 กิโลเมตร โดยยังไม่ได้รับการประกันตัว

สำหรับหนังสือเล่มล่าสุดของ "ซูนาร์" เป็นการรวมการ์ตูนล้อการเมืองมาเลเซียที่เขาเขียนลงในหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" เนื้อหาเป็นการ์ตูนล้อการเมือง-สังคมมาเลเซีย โดยเกี่ยวข้องกับเรื่องที่มีการโจมตีนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียว่าเป็นพวกนิยมอิสราเอล, ภรรยาของนายนาจีป ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน, ปัญหารัฐซาราวัก, นโยบาย 1 มาเลเซีย ที่เรียกร้องความกลมเกลียวและเอกภาพในชาติ, ประเด็นเชื้อชาติ ปัญหาคอรัปชั่น และอื่นๆ

ซูนาร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวมาเลเซียกินีก่อนถูกจับกุมไม่นานนักว่า ที่หนังสือเล่มใหม่มีชื่อว่า "Cartoon-o-phobia" เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพความกลัวของพรรครัฐบาลที่มีต่อการ์ตูน

"ผมเลือกใช้คำใหม่ซึ่งกินความว่า กลุ่มคนหรือพรรคที่กลัวการ์ตูน และใช้อำนาจทางการเมืองต่อต้านนักวาดการ์ตูน" เขากล่าว เขาบอกด้วยว่าเนื้อหาในหนังสือรวมผลงานเล่มล่าสุดของเขา กัดเจ็บกว่าเล่มก่อนหน้านี้

ทั้งนี้หนังสือรวมผลงานการ์ตูน 3 เล่มของเขาก่อนหน้านี้ได้แก่ "1 Funny Malaysia", "Perak Darul Kartun" และ "Isu Dalam Kartun" ถูกกระทรวงมหาดไทยสั่งแบน เนื่องจาก "มีเนื้อหาก่ออันตรายต่อระเบียบสาธารณะ และ ชักจูงประชาชนให้คัดค้านนโยบายรัฐบาล"

 

ผู้จัดยังคงเดินหน้าจัดงาน ขณะที่เจ้าของผลงานยังถูกจับกุม

ทั้งนี้ สำนักพิมพ์กินีบุ๊คส์ ผู้พิมพ์หนังสือดังกล่าว ยังคงจัดเปิดตัวหนังสือ "Cartoon-o-phobia" ในช่วง 20.30 น. ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่หอประชุมสมาคมชาวจีนรัฐสลังงอร์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมี อดีตมุขมนตรีรัฐเปรัค นิซาร์ จาลาลุดดิน (Nizar Jamaluddin) สตีเฟน กัน (Steven Gan) หัวหน้ากองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" และภรรยาของ "ซูนาร์" ฟาซินา โรสเลย์ (Fazlina Rosley) โดยมีตำรวจมาเลเซียราว 20 นาย สังเกตการณ์อยู่ภายนอกหอประชุม โดยการเปิดตัวหนังสือดังกล่าวไม่มีการนำหนังสือมาวางจำหน่ายด้วย เนื่องจากกลัวถูกตำรวจมาเลเซียยึด

ปราเมศ จันดรัน (Premesh Chandran) หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งมาเลเซียกินี กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า "เป็นครั้งแรกที่ผู้เขียนไม่มาร่วมงานเปิดตัวหนังสือของเขา!"

โดยอดีตมุขมนตรีรัฐเปรัค กล่าวในงานเปิดตัวหนังสือว่า "ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนว่าในประเทศตะวันตกจะมีการจับกุมนักวาดการ์ตูน หรือมีการแบนการ์ตูนของพวกเขา" "พวกเราจะอยู่กันได้อย่างไร พวกเราอยู่ในยุคที่จะได้เห็นหนังสือต้องห้ามหรือ?"

ด้านฟาซินา ภรรยาของซูนาร์ อ่านเอสเอ็มเอส ที่สามีส่งมาให้ล่าสุดว่า "รัฐบาลกลัวหนังสือของผม พวกเขาอาจขังผมได้ แต่ไม่สามารถขังจิตใจผมได้"

ด้านสตีเฟน กัน หัวหน้ากองบรรณาธิการ "มาเลเซียกินี" กล่าวว่า การรายงานเหตุการณ์ให้เป็นข่าวใน 500 คำสำหรับนักข่าวเป็นเรื่องยากอยู่แล้ว แต่ยิ่งยากกว่าเมื่อนักวาดการ์ตูนต้องแทนเหตุการณ์ด้วยภาพ 1 ภาพ สตีเฟนยังเชิญชวนให้ผู้อ่าน หาหนังสือผลงานของซูนาร์เล่มล่าสุดเก็บไว้คนละเล่มสองเล่ม หรือนำไปฝากเพื่อนฝูง ก่อนที่หนังสือเล่มนี้จะถูกแบน

"การเผยแพร่หนังสือการ์ตูนล่าสุดของซูนาร์ หลังจากที่ได้มีการแบนหนังสือการ์ตูนเล่มก่อนๆ ของเขา ก็คือวิธีการชูนิ้วกลางต่อผู้มีอำนาจของซูนาร์"

"คุณเอารูปมหาธีร์ (มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี) และนาญิป (นาญิป ตุนราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน) ขึ้นปกหนังสือได้ แต่ถ้าเป็นรูปโรสมา (ภรรยาของนาจีฟ) เมื่อไหร่ มีเรื่องเมื่อนั้น" เขากล่าว ท่ามกลางเสียงหัวเราะของผู้ร่วมงานเปิดตัวหนังสือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท