Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านรอบโรงโม่รัตภูมิโวย รัฐงุบงิบถามความเห็นอนุญาตต่อสัมปทาน วอนชะลอออกไปก่อน นายอำเภอแจงแค่ทำโพลล์อยากรู้ความต้องการ ระบุหากไม่เป็นที่ยอมรับก็ไม่เอาโรงโม่ ล่าสุดนายอำเภอเลื่อนการประชาพิจารณ์ไม่มีกำหนด

25 ก.ย. 53 - ว่าที่ รต.หญิง นฤมล จันทสุวรรณ แกนนำชาวบ้านชุมชนเขาคูหาใต้ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ซึ่งจากได้รับผลกระทบการระเบิดหินจากการให้สัมปทานของรัฐ โดยบริษัทเอกชนได้ขอต่ออายุสัมปทานเนื่องจากต้องการนำหินไปขายให้อินเดีย แต่ชาวบ้าน 5 หมู่บ้านไม่เห็นด้วยและออกมาคัดค้าน เปิดเผยว่า ล่าสุดทางอำเภอได้มีประกาศลงวันที่ 10 กันยายน ให้มีการลงประชามติการต่อใบอนุญาตโรงโม่หินในพื้นที่ ต.คูหาใต้ โดยการหย่อนบัตรลงคะแนนว่าเห็นด้วยหรือไม่ ในวันที่ 27 กันยายน 

ว่าที่ รต.หญิง นฤมลกล่าวว่า ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกว่า 326 ครอบครัวกำลังรู้สึกกังวลใจกับวิธีการลงมติดังกล่าว เนื่องไม่รู้ถึงกระบวนการว่ามีความถูกต้องชอบธรรมหรือไม่ ที่สำคัญจะเป็นการกระทำเพื่อเข้าข้างนายทุนหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ทางการไม่เคยทำความเข้าใจกับชาวบ้านมาก่อน และไม่เคยลงไปเยียวยาหรือดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบเลย ดังนั้นจึงอยากให้ราชการชะลอการลงมติไว้ก่อนเพื่อให้มีการศึกษาและเปิดเผยข้อมูลต่างๆให้ชาวบ้านได้รับรู้ทั่วถึงก่อน

ด้านนายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอรัตนภูมิกล่าวว่า ในเดือนหน้าไม่มีการสัมปทานโรงโม่เหลืออยู่แล้ว เพราะต่างหมดอายุและอยู่ระหว่างการขอต่อใบอนุญาต อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาชาวบ้านต่างทะเลาะกันมานานจึงอยากรู้ว่าคนใจชุมชนรอบๆโรงโม่คิดอะไร จึงให้มีการสอบถามคล้ายทำโพลล์ ทั้งนี้การสัมปทานโรงโม่หินครั้งนี้จริงๆแล้วไม่ผ่านความเห็นชอบอำเภอ แต่ผ่านอุตสาหกรรมจังหวัด

“ที่ผ่านมาได้มีการจัดการเสวนาใหญ่ 3-4 ครั้งและมีเอ็นจีโอเข้าไปทำงานมาโดยตลอด เรื่องนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่ทางอำเภอกลัวปัญหาความขัดแย้งจะบานปลายจึงจัดการสอบถามชุมชน”นายอำเภอรัตภูมิกล่าว และว่าที่ผ่านมาทางอำเภอได้ตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ เพราะพบว่าชาวบ้านเขาบางส่วนเดือนร้อนจริงซึ่งขณะนี้กำลังเจรจาให้โรงโม่ทำการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามทราบว่าสำหรับโรงโม่หินทั้ง 2 แห่งที่หมดอายุสัมปทานนั้น ขณะนี้โรงแรกได้จัดผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ผ่านแล้ว ส่วนอีก 1โรงยังไม่ได้ทำอะไรเลย ทั้งนี้หากผลการลงมติของชาวบ้านพบว่าไม่เอาโรงโม่หิน ก็คงต้องเป็นไปตามนั้น

อนึ่งเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (25 ก.ย. 53) นายณรงค์พร ณ พัทลุง นายอำเภอรัตนภูมิ ได้โทรแจ้งกับกลุ่มชาวบ้านว่าจะเลื่อนการประชาพิจารณ์ออกไปโดยไม่มีกำหนด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net