“ซูนาร์” ได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังเวียนที่ขัง 7 รอบ

นักวาดการ์ตูนการเมืองประจำ “มาเลเซียกินี” ได้รับการประกันตัวแล้ว เผยถูกย้ายที่คุมตัว 7 ครั้งในรอบ 24 ชั่วโมงก่อนได้รับการปล่อยตัว ทนายเล็งร้องเรียนพฤติกรรมตำรวจ ขณะที่ตำรวจมาเลเซียตรวจค้นสำนักงานมาเลเซียกินีซ้ำ พร้อมค้นโรงพิมพ์และสายส่งเพื่อหาหนังสือ "Cartoon-o-phobia” ที่เหลือ แต่คว้าน้ำเหลว

 

ซูลคิฟลี อันวาร อุลฮาร์ค หรือ “ซูนาร์” นักวาดการ์ตูนเจ้าของผลงาน "Cartoon-o-phobia" รับประทานอาหารกลางวันระหว่างถูกควบคุมตัวที่สถานีตำรวจเซปัง ขณะที่ภรรยาคือฟาซินา โรสเลย์กำลังเข้าเยี่ยม เมื่อ 25 ก.ย. และต่อมาซูนาร์ก็ได้รับการประกันตัว (ที่มาของภาพ: aliran/twitter)

 

 

การ์ตูนโดยบล็อกเกอร์ชาวมาเลเซียรายหนึ่ง ล้อเหตุการณ์ที่ตำรวจจับ “ซูนาร์” และเปลี่ยนสถานที่ควบคุมตัวถึง 7 ครั้งภายในวันเดียว (ที่มา: ummu asiah)

การควบคุมตัว “ซูนาร์” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อ 24 ก.ย. (ที่มา: Malaysiakini.tv)

เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นสำนักงานมาเลเซียกินี เมื่อ 25 ก.ย. เพื่อหาหนังสือ “Cartoon-o-phobia” เพิ่มเติม แต่พบสิ่งใด (ที่มา: Malaysiakini.tv)

“ซูนาร์” แถลงข่าวหลังได้รับการปล่อยตัว เมื่อ 25 ก.ย. (ที่มา: Malaysiakini.tv)

นักกิจกรรมที่สนับสนุนสิทธิพลเมืองแถลงข่าวสนับสนุนซูนาร์ เมื่อ 26 ก.ย. โดยซูนาร์แถลงข่าวเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย (ที่มา: Malaysiakini.tv)

 

ปล่อย "ซูนาร์" แล้ว เผยถูกเปลี่ยนที่ขัง 7 รอบ

เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 ก.ย. ตำรวจมาเลเซียปล่อยตัวนายซูลคิฟลี อันวาร อุลฮาร์ค (Zulkiflee Anwar Ulhaque) หรือ "ซูนาร์" (Zunar) นักเขียนการ์ตูนล้อการเมือง ประจำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" หลังเขาถูกตำรวจมาเลเซียจับช่วงเย็นวันที่ 24 ก.ย. ในข้อหา "ก่ออันตรายต่อระเบียบสาธารณะ" และ "ชักจูงประชาชนให้คัดค้านนโยบายรัฐบาล" ตามกฎหมายป้องกันการปลุกระดม (the Sedition Act) หลังตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนฉบับรวมผลงานของเขาที่ชื่อ "Cartoon-o-phobia" รวมเวลาควบคุมตัวกว่า 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ “เดอะสตาร์” ของมาเลเซีย ระบุ “ซูนาร์” ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนหลังได้รับการปล่อยตัวว่าในช่วงที่ถูกควบคุมตัว เขาถูกย้ายสถานที่ควบคุมตัว 7 ครั้ง ได้แก่ สถานีตำรวจเขตบริคฟิลด์, เปตาลิง จายา, บูกิต ปูชง, เซอร์ดัง, เซปัง และ สถานีตำรวจท่าอากาศยานนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ (KLIA) ก่อนที่ในตอนเช้าวันที่ 25 ก.ย. จะถูกนำกลับมาที่สถานีตำรวจเขตเซปังเพื่อสอบสวน

“ซูนาร์” กล่าวด้วยว่า เขาต้องการหนังสือการ์ตูนที่พิมพ์ออกมาใหม่จำนวน 66 เล่ม ซึ่งถูกตำรวจยึดไปคืน และกล่าวอีกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่สามารถหยุดแผนการวางจำหน่ายหนังสือการ์ตูนของเขาได้

ด้านทนายประจำตัวของซูนาร์ นางลาตีฟา โคยะ (Latheefa Koya) วางแผนจะร้องเรียนไปยังเนติบัณฑิตสภา และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของมาเลเซีย ต่อกรณีที่เกิดขึ้นกับ “ซูนาร์”

ทั้งนี้การจับกุมนักเขียนการ์ตูนรายนี้ เกิดขึ้นก่อนการแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ "Cartoon-o-phobia" ของเขา ไม่กี่ชั่วโมง ทำให้การแถลงข่าวเกิดขึ้นโดยที่เจ้าของผลงานไม่สามารถมาร่วมได้ โดยการแถลงข่าวที่สมาคมสมาคมชาวจีนรัฐสลังงอร์ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อคืนวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา ผู้จัดงานได้รับการบอกให้สลายตัวขณะที่พวกเขากำลังจะเริ่มกล่าวเปิดงาน อย่างไรก็ตามตำรวจที่วางกำลังอยู่ภายนอกกว่า 20 นาย ไม่ได้ดำเนินการอะไร

 

ตำรวจค้นสำนักงานมาเลเซียกินี หวังยึดการ์ตูนเพิ่ม แต่คว้าน้ำเหลว

ขณะที่ “มาเลเซียกินี” รายงานเมื่อเย็นวันที่ 25 ก.ย. เวลา 15.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย ได้เข้าค้นสำนักงานหนังสือพิมพ์ออนไลน์ “มาเลเซียกินี” อีกครั้ง เพื่อค้นหาหนังสือการ์ตูน "Cartoon-o-phobia" ที่พิมพ์เอาไว้ โดยตรวจค้นบริเวณห้องเก็บหนังสือที่ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ “กินีบุ๊คส์” (Kinibooks) ในเครือของมาเลเซียกินี แต่ก็ไม่ตรวจพบหนังสือการ์ตูนดังกล่าว

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามสตีเวน กัน (Steven Gan) บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ออนไลน์ “มาเลเซียกินี” เป็นเวลากว่า 30 นาที เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกินี กับ ซูนาร์ และเกี่ยวกับการแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือเมื่อคืนวันที่ 24 ก.ย.

สตีเวน กัน กล่าวว่า ท่าทีของตำรวจเหมือนต้องการจะยึดหนังสือการ์ตูนฉบับนี้ให้ได้ทั้งหมด เขากล่าวด้วยว่าโรงพิมพ์ได้ให้ข้อมูลกับตำรวจว่ามีการพิมพ์หนังสือเล่มนี้ 3,500 เล่ม

ทั้งนี้ ตำรวจได้เข้าค้นโรงพิมพ์ที่เขตปูชง และค้นบริษัทจัดจำหน่ายหนังสือที่เปตาลิง จายาเมื่อ 25 ก.ย. ที่ผ่านมาด้วย แต่ไม่พบหนังสือดังกล่าว

สตีเฟน กัน กล่าวอีกว่า ตำรวจไม่มีความจำเป็นต้องยึดหนังสือการ์ตูน "Cartoon-o-phobia" ไปทั้งหมด  “เราจะยิ่งกว่ามีความสุขอีก ถ้าจะให้หนังสือการ์ตูนแก่ตำรวจฟรี 1 เล่ม ถ้าพวกเขาต้องการเอาไปอ่านเพื่อการสอบสวน”

บรรณาธิการบริหารมาเลเซียกินีผู้นี้กล่าวว่า เขาเชื่อด้วยว่าตำรวจจะกลับมาอีก

ด้านรองผู้บัญชาการตำรวจรัฐสลังงอร์ คาลิด อาบู บาการ์ (Khalid Abu Bakar) กล่าวกับหนังสือพิมพ์ “เดอะสตาร์” ว่ากรณีที่ตำรวจไปที่สำนักงานมาเลเซียกินีเพื่อตรวจหาหนังสือการ์ตูน "Cartoon-o-phobia" เป็นกระบวนการทำงานปกติของตำรวจ

สำหรับ "Cartoon-o-phobia" หนังสือเล่มล่าสุดของ "ซูนาร์" เป็นการรวมการ์ตูนล้อการเมืองมาเลเซียที่เขาเขียนลงในหนังสือพิมพ์ออนไลน์ "มาเลเซียกินี" เนื้อหาเป็นการ์ตูนล้อการเมือง-สังคมมาเลเซีย โดยเกี่ยวข้องกับเรื่องที่มีการโจมตีนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคฝ่ายค้านมาเลเซียว่าเป็นพวกนิยมอิสราเอล, ภรรยาของนายนาจีป ราซัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน, ปัญหารัฐซาราวัก, นโยบาย 1 มาเลเซีย ที่เรียกร้องความกลมเกลียวและเอกภาพในชาติ, ประเด็นเชื้อชาติ ปัญหาคอรัปชั่น และอื่นๆ

ซูนาร์ เคยกล่าวถึงหนังสือรวมผลงานการ์ตูนเล่มใหม่ที่ใช้ชื่อว่า "Cartoon-o-phobia" เพื่อสะท้อนให้เห็นภาพความกลัวของพรรครัฐบาลที่มีต่อการ์ตูน "ผมเลือกใช้คำใหม่ซึ่งกินความว่า กลุ่มคนหรือพรรคที่กลัวการ์ตูน และใช้อำนาจทางการเมืองต่อต้านนักวาดการ์ตูน" และเขายังบอกด้วยว่าเนื้อหาในหนังสือรวมผลงานเล่มล่าสุดของเขา กัดเจ็บกว่าเล่มก่อนหน้านี้

ทั้งนี้หนังสือรวมผลงานการ์ตูน 3 เล่มของเขาก่อนหน้านี้ได้แก่ "1 Funny Malaysia", "Perak Darul Kartun" และ "Isu Dalam Kartun" ถูกกระทรวงมหาดไทยสั่งแบน เนื่องจาก "มีเนื้อหาก่ออันตรายต่อระเบียบสาธารณะ และ ชักจูงประชาชนให้คัดค้านนโยบายรัฐบาล"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท