Skip to main content
sharethis

"หาญเลย์" นักวาดการ์ตูนล้อการเมืองไทใหญ่และเพื่อนผลิตอนิเมชั่นความยาว 3 นาที เพื่อรำลึก 3 ปีเหตุการณ์ทหารพม่าปราบปรามการชุมนุมพระสงฆ์พม่า

 
คลิปอนิเมชั่น โดย "หาญเลย์" หรือจายสายแหลด และ "จายจ่อข่าย" รำลึก 3 ปี การปราบปรามพระสงฆ์ในพม่า
 
คนเครือไท ซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาคภาษาไทยของสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์ทหารพม่าปราบปรามพระสงฆ์เดินขบวนประท้วงในนครย่างกุ้ง เมื่อปี 2550 ในโอกาสนี้ กลุ่มศิลปินไทใหญ่ มีจายสายแหลด หรือ หาญเลย์ นักวาดการ์ตูนให้กับหลายสำนักข่าวต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า และ จายจ่อข่าย ผู้ชื่นชอบการจัดทำการ์ตูนเคลื่อนไหว (Animation) ได้ร่วมกันจัดทำการ์ตูนล้อเลียนผู้นำรัฐบาลทหารพม่าเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์
 
คลิปการ์ตูนเคลื่อนไหวดังกล่าวมีความยาว 3 นาที ในชื่อ "ฉันคือชาวพุทธ - แอนนิเมชั่นครบรอบการปฏิวัติชายจีวร" (I am Buddhist - Suffron Revolution Anniversary Animation) เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ยูทูบ
 
คลิปการ์ตูนเป็นเรื่องของตัวการ์ตูนลักษณะคล้ายพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำรัฐบาลทหารพม่า และภริยา กำลังปฏิบัติวิปัสสนาอยู่นั้น เกิดมีเสียงรบกวนจากกลุ่มพระสงฆ์ที่กำลังประท้วง ทำให้เขาไม่พอใจควักปืนวิ่งออกไปยิงกลุ่มพระสงฆ์ จากนั้นกลับเข้ามาด้วยสีหน้ายิ้มแย้มพร้อมกับจีวรเปื้อนเลือด ขณะที่มีภริยาคอยชื่มชมอยู่ แต่ขณะที่ทั้งสองนั่งปฏิบัติธรรมต่อนั้น องค์พระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่เบื้องหน้าได้หายไป
 
จายสายแหลด กล่าวว่า การ์ตูนเคลื่อนไหวนี้ ตั้งใจทำขึ้นเพื่อรำลึกเหตุการณ์รัฐบาลทหารพม่าปราบพระสงฆ์ครบ 3 ปี เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความประพฤติของผู้นำพม่าในอีกแง่มุมหนึ่ง ที่ผ่านมาเคยวาดแต่การ์ตูนนิ่งล้อเลียนการเมืองพม่า ไม่เคยทำการ์ตูนเคลื่อนไหวมาก่อน
 
"นี่ถือเป็นการ์ตูนเคลื่อนไหวครั้งแรกของไทใหญ่ หรือ อาจรวมถึงพม่าด้วยก็ว่าได้ หลังได้ศึกษาวิธีทำการ์ตูนอนิเมชันรู้สึกชื่นชอบมาก การ์ตูนเป็นสิ่งหนึ่งที่สร้างความสนุกสนานให้กับทุกคน รวมถึงเด็กๆ หากผู้นำรัฐบาลทหารพม่ายังไม่คิดเลิกหรือเปลี่ยนนิสัย พวกเขาอาจเจอดีมากกว่านี้" สายแหลด วัย 44 ปี กล่าว
 
สำนักข่าวฉานระบุเพิ่มเติมว่า จายสายแหลด เป็นชาวไทใหญ่ เกิดในรัฐฉานภาคใต้ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนวิทยาลัยช่างศิลปย่างกุ้ง เคยร่วมขบวนการกู้ชาติของไทใหญ่ หลังจากกองทัพเมืองไตย MTA ที่นำโดยขุนส่า สวามิภักดิ์ต่อรัฐบาลทหารพม่า เขาได้หันมาร่วมงานกับสำนักข่าวไทใหญ่ SHAN โดยทำหน้าที่วาดการ์ตูน และ ภาพต่างๆ ซึ่งผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง ถึงกับหลายคนพูดเป็นเสียงเดียกันว่า แม้ไม่ได้ติดตามข่าวสารในพม่าต่อเนื่อง แต่หากเห็นการ์ตูนจายสายแหลดก็รับรู้ได้ทันทีว่าเหตุเป็นเช่นไร
 
เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา จายสายแหลด ได้รับรางวัล Hellman/Hammett grant จากผลงานที่เขาวาดการ์ตูนล้อเลียนการเมือง รวมถึงภาพที่แสดงถึงการต่อต้านรัฐบาลทหารพม่า ปัจจุบัน จายสายแหลด เป็นนักวาดการ์ตูนให้กับสำนักข่าวต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าหลายแห่ง อาทิ Irrawaddy, Mizzima S.H.A.N. และ DVB เป็นต้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net