Skip to main content
sharethis

พระอาชิน ปินยา ส่ารา เจ้าอาวาสวัดมหามุนี บุดดา วิหะระ ในเมืองชิตต่วย รัฐอาระกัน และยังเป็น พระสงฆ์ซึ่งเป็นผู้ค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์ชาวอาระกันถูกศาลพม่าในพื้นที่สั่งจำคุกเป็นเวลา 8 ปี 3 เดือน ในข้อหาทำผิดวินัยสงฆ์และข้อหาอื่นๆ ทั้งนี้ พระรูปดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่พม่าจับกุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 ก.ค.53 ที่ผ่านมา

พระอาชิน ปินยา ส่ารา ถูกจำคุก 3 ปี ในข้อหาครอบครองธนบัตรต่างชาติตามมาตราที่ 24(1) และถูกจำคุกเพิ่มอีก 3 ปี ในข้อหาทำลายปูชนียวัตถุ ตามมาตราที่ 292 รวมถึงข้อหาดูหมิ่นและทำลายชื่อเสียงพระพุทธศาสนาอีก 2 ปี และเผยแพร่วัตถุลามกอนาจารอีก 3 เดือน ซึ่งถูกจำคุกรวมระยะเวลาทั้งสิ้นเป็นเวลา 8 ปี 3 เดือน ทั้งนี้ พระอาชิน ปินยา ส่ารายังต้องเสียค่าปรับอีก 10,000 จั๊ต (ราว 333 บาท)

หลังจากที่พระอาชิน ปินยา ส่าราถูกจับ มีรายงานว่า ทางการพม่าได้ปิดโรงเรียนเด็กกำพร้าซึ่งอยู่ในความดูแลของพระอาชิน ปินยา ส่ารา และได้ส่งเด็กกำพร้าจำนวน 100 คน ไปอยู่ในเขตมะกวยและเขตมัณฑะเลย์ ทางภาคกลางของประเทศ  ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ทางการยังได้ยึดเอาวัตถุโบราณล้ำค่าอย่าง เหรียญเงินทองของชาวอาระกันในยุคโบราณ รูปปั้นพระพุทธรูป รวมถึงหนังสือใบลานที่พระอาชิน ปินยา ส่ารา เก็บรวบรวมสะสมมานานกว่า 1 ปีด้วย

ก่อนหน้านี้ เจ้าอาวาสจาก 14 วัด ในรัฐอาระกันได้ส่งจดหมายแสดงความไม่พอใจต่อเหตุการณ์จับกุมพระอาชิน ปินยา ส่ารา ไปยังผู้บัญชาการทหารสูงสุดประจำภาคตะวันตก แต่ก็ไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด ขณะที่โรงเรียนเด็กกำพร้าที่ถูกทางการสั่งปิดได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2533 และเป็นโรงเรียนเด็กกำพร้าที่แห่งใหญ่ที่สุดในเมืองชิตต่วย โดยก่อนที่จะถูกสั่งปิดลงพบมีเด็กกำพร้าอยู่จำนวน 150 คน

 ด้านสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า (Assistance Association for Political Prisoners- AAPP) รายงานว่า ในจำนวนนักโทษการเมือง 2,183 คน มีพระสงฆ์รวมอยู่ด้วย 250 รูป (Narinjara /Irrawaddy 30 30 ก.ย.53)

 


แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net