Skip to main content
sharethis

 ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องที่อัยการฝ่ายต่างประเทศขอถอนฟ้อง “วิคเตอร์ บูท” สำนวนที่สอง ข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน

 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ควบคุมตัวนายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาในคดีค้าอาวุธสงครามข้ามชาติ เดินทางไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อมาฟังคำสั่งศาลกรณีการคัดค้านการถอนฟ้องในคดีที่ 2 ของสหรัฐอเมริกา
 
นายชาติชาย กล่าวว่า จะประสานกับตำรวจส่งกำลังมาคุ้มครองด้วยอีกหน่วยหนึ่ง ส่วนคำตัดสินจะเป็นอย่างไร กรมราชทัณฑ์พร้อมดำเนินการตามคำสั่ง โดยคาดว่าจะไม่มีเหตุวุ่นวายหรือการชิงตัวผู้ต้องหา
 
ทั้งนี้ ศาลอาญาได้นัดไต่สวนคำร้องคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ ยื่นขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เพิ่มเติมอีกหนึ่งฉบับ ตามที่ทางการสหรัฐฯประสานงานมาใน 2 ข้อหา คือ สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้อัยการไทยดำเนินการถอนฟ้อง เพราะศาลอุทธรณ์สั่งให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บูท เป็นผู้ร้ายข้ามแดนแล้ว ซึ่งการไต่สวนของศาลจะสอบถามนายวิคเตอร์ บูท พร้อมกับพิจารณาคำร้องของนายลักษณ์ นิติวัฒนวิจารณ์ ทนายความที่ได้ยื่นคำร้องคัดค้านการถอนฟ้องคดีดังกล่าว และศาลได้นัดคำสั่งเวลา 13.30 น. พร้อมกันทุกคำร้อง
 
ล่าสุด ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องที่อัยการฝ่ายต่างประเทศ ขอถอนฟ้องนายวิคเตอร์ บูท สำนวนที่สอง ข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน
 
 
ราชทัณฑ์ดูแล "วิคเตอร์ บูท" ในฐานะผู้ต้องขังต่อ
  
เนชั่นทันข่าว รายงานว่า นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวภายหลังศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของอัยการในการขอถอนฟ้องในความผิดฐานฉ้อโกงและฟอกเงินทางอิเลคทรอนิคส์ของนายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซียว่า เมื่อศาลยกคำร้องก็ถือว่านายวิคเตอร์ บูท ยังคงต้องเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำที่กรมราชทัณฑ์จะต้องให้การดูแลต่อไป โดยการดูแลนายวิคเตอร์ บูท จะยังคงใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด ในฐานะผู้ต้องขังคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะต้องถูกคุมขังอยู่แดนความมั่นคงสูงของเรือนจำกลางบางขวางเช่นเดิมเพราะถือเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในเรือนจำอย่างเข้มงวด 
 
นายชาติชาย กล่าวอีกว่า สำหรับการเข้าเยี่ยมนายวิคเตอร์ บูท ก็เป็นไปตามระเบียบเช่นเดียวกับผู้ต้องขังรายอื่น ส่วนทนายและภรรยาของนายวิคเตอร์ บูท สามารถเข้าเยี่ยมได้ตามปกติ พร้อมย้ำว่าส่วนตัวไม่รู้สึกหนักใจและจะพยายามให้การดูแลนายวิคเตอร์ บูท อย่างเต็มที่จนกว่าคดีจะสิ้นสุด 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net