Skip to main content
sharethis

เครือข่ายคนดูหนัง เผยแพร่กิจกรรมผ่านทางเว็บไซต์ http://thaiaudience.wordpress.com/ ชวนเชิญส่งภาพเข้าร่วมประกวดในหัวข้อ “พอ หรือ ยัง ตัด บัง เบลอ” กับทางเครือข่ายคนดูหนัง

 
 

“พอ หรือ ยัง ตัด บัง เบลอ ? คำถามนี้มักเกินขึ้นคนดูหนังชาวไทยที่หงุดหงิดใจทุกครั้งกับการเซ็นเซอร์ภาพ ในแผ่นหนังที่เราเสียเงินหลายร้อยบาทซื้อ ตั้งแต่ฉากโป๊เห็นหน้าอก ยันตูดเด็กทารก, ฉากยิงกันเลือดอาบจนถึงชิซูกะอาบน้ำ, ฉากสูบบุหรี่ เหล้า ที่แม้จะยังไม่มีตัวละครคนไหนไปหยิบจับ, คำพูดหยาบคายที่หายไปจากปากตัวละคร จากผู้ที่คอยตัดสินบอกเราว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่ง "ไม่ดี ไม่ควรดู ไม่ควรกระทำตาม" ซึ่งบ่อยครั้งก็แสดงให้เห็นถึงความไร้เหตุผลของคนกลุ่มนี้ และกระบวนการเซ็นเซอร์หนัง”

“นั่นจึงกลายเป็นที่มาที่เราจัดประกวด ครั้งนี้เพื่อรวบรวมภาพการเซ็นเซอร์ เหล่านั้นมาเก็บไว้เป็นภาพประวัติศาสตร์ ให้รุ่นลูกรุ่นหลานของเราได้เห็นการกระทำที่ไร้เหตุผลนี้ เป็นบทเรียนสืบไป เอาไว้” 

 
กติกา คือให้ส่งภาพที่โดน ตัด บัง เบลอ หรือใช้เทคนิคต่างๆ ในการเซ็นเซอร์ภาพจากแผ่นวีซีดี หรือดีวีดีที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ภาพจากรายการโทรทัศน์ต่างๆ ของไทย พร้อมตั้งชื่อภาพเสียดสีประชดประชันภาพเหล่านั้น เพื่อแสดงให้เห็นความน่ารังเกียจของการเซ็นเซอร์ อาจใช้เทคนิคอื่นๆ มาร่วมด้วย เช่น นำภาพต้นฉบับมาเทียบ, การทำภาพซ้ำ, การนำภาพที่ถูกตัดมารวมมิตรกัน เป็นต้น 
 
ส่งภาพในรูปแบบไฟล์ JPG ไม่จำกัดขนาดมาที่ movieaudiencenetwork@gmail.com (แนะนำควรปรับค่า Resolution หรือความละเอียดภาพ ตั้งแต่ 300 dpi ขึ้นไปเพื่อให้สามารถพิมพ์ต่อได้) พร้อมชื่อภาพที่ตั้ง, ชื่อผู้ส่ง (ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อ-สกุลจริง) และอีเมล์เพื่อใช้การติดต่อกลับ ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคม 2553
 
ภาพต่างๆ ที่ส่งเข้าประกวดจะถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ส่วนภาพที่มีไอเดีย และการนำเสนอที่โดดเด่นตามลำดับ จนได้รับเลือกจะมีรางวัลเล็กๆ น้อยๆ มอบให้กับผู้ส่งภาพร่วมสนุก และจะมีการนำภาพมาลงเผยแพร่ในบล็อกเครือข่ายคนดูหนังต่อไป ในขนาดราว 500 X 500 pixel รวมถึงอาจนำไปเผยแพร่ต่อในกิจกรรมอื่นๆ ที่ทางเครือข่ายจัด
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net