Skip to main content
sharethis

ขณะที่ประชาชนในหลายประเทศบ่นอุบว่ามีนักการเมืองเหมือนมี 'ตัวตลก' แต่ชาวบราซิลโหวตล้านเสียง ส่งตัวตลกของจริงให้เป็นผู้แทนในสภา

โฆษณาหาเสียงทางโทรทัศน์ของเทียริริก้า

เทียริริก้า นักแสดงตลกทางโทรทัศน์วัย 45 ปี ได้รับคะแนนโหวตจากการเลือกตั้งในวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาถึง 1,300,000 เสียง ให้เป็นผู้แทนสภาจากรัฐเซา เปาโล ประเทศบราซิล ซึ่งถือว่าเป็นผู้มีคะแนนสูงสุดจากคะแนนเสียงผู้แทนสภารัฐอื่น ๆ

นักแสดงตลกผู้นี้มีชื่อจริงว่า ฟรานซิสโก เอเวอราโด โอลิวีรา ซิลวา เขามีโฆษณาหาเสียงทางโทรทัศน์แบบแหวก ๆ ด้วยการสวมหมวกใบเล็กกับเสื้อสีฉูดฉาดเต้นระบำพร้อมรอยยิ้มแบบฝืดๆ แน่นอนว่าดูไม่น่านับถือเลยสำหรับผู้ที่ลงสมัครเลือกตั้ง นอกจากนี้เขายังมีสโลแกนที่มาพร้อมกับการเสียดสีการเมืองอย่าง "ไม่มีอะไรจะเลวร้ายไปกว่านี้อีกแล้ว โหวตให้ผมเถอะ"

"พวกสภาผู้แทนทำอะไรกันน่ะหรือ ไม่รู้เหมือนกัน แต่ถ้าคุณเลือกผมแล้วผมจะบอกคุณเอง" เทียริริก้า กล่าวในโฆษณาหาเสียง "โหวตให้ผมเป็นสภาผู้แทนเถอะแล้วผมจะช่วยเหลือผู้อัตคัดขัดสน...โดยเฉพาะครอบครัวผมเอง"

ชื่อในวงการของเทียริริก้าแปลว่า 'อารมณ์เสีย' โดยเขายังได้เสียดสีนักการเมืองในสภาบราซิลที่มักจะมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต

"พวกคุณเบื่อบุคลิกลื่นไหลของพวกนี้ไหม โหวตให้เทียริริก้าเป็นผู้แทนสิ ... ถ้าคุณเลือกผม ผมจะอยู่ในบราซิลเลีย แล้วในความเป็นจริงผมก็จะทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อพวกเรา เพื่อบราซิล เพื่อพวกเรา เพื่อช่วงเวลาของเรา เพื่ออะไรสักอย่างของพวกเรา" เขากล่าวอย่างตีหน้าตาย

ขณะเดียวกันวิธีการหาเสียงของเขาก็ใช่ว่าจะมีคนชอบไปเสียหมด เขาถูกผู้ที่ต่อต้านฟ้องร้องดำเนินคดีว่าเขาไม่เหมาะสมในการลงสมัครเลือกตั้งเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าไม่มีการศึกษาซึ่งถือว่าขาดคุณสมบัติ แต่ศาลก็ยกฟ้องคดีนี้

โครงการณรณรงค์หาเสียงของเทียริริก้าได้รับการสนับสนุนทางการเงินอย่างดี และการได้รับเลือกเป็นผู้แทนของเขาอาจไม่ได้ไร้เดียงสาอย่างที่เห็น เพราะในกฏหมายเลือกตั้งของบราซิล เขาสามารถส่งทอดคะแนนเสียงจำนวนมากของเขาไปให้กับผู้แทนคนอื่นซึ่งมาจากพรรครัฐบาลอย่างพรรคแรงงานได้
 

ที่มา

No joke as clown is Brazil's most voted congressman, Reuters, 04-10-2010
http://news.yahoo.com/s/nm/20101004/od_nm/us_election_clown

Brazilian clown wins seat among the politicians, AFP, 04-10-2010
http://news.yahoo.com/s/afp/20101004/od_afp/brazilvotepoliticstiriricaoffbeat_20101004210423

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net