พม่าแบนนิตยสาร อ้างลงภาพการ์ตูนล้อเลียนพรรครัฐบาล

รัฐบาลพม่าลงดาบสั่งห้ามพิมพ์นิตยสารรายสัปดาห์ที่ชื่อ "The Favourite Journal" เป็นเวลาสองอาทิตย์ โดยถูกคณะกรรมการเซ็นเซอร์พม่ากล่าวหาว่าจงใจลงภาพการ์ตูนล้อเลียนพรรครัฐบาลทหารพม่า นอกจากนี้ยังแบนหนังสือพิมพ์อีกฉบับหลังเขียนพาดหัวข่าวพยากรณ์อากาศกระตุ้นความรู้สึกของประชาชนให้นึกถึงการประท้วงในเดือนกันยายน 2 ปีก่อน

รัฐบาลพม่าลงดาบสั่งห้ามพิมพ์นิตยสารรายสัปดาห์ชื่อ The Favourite Journal เป็นเวลาสองอาทิตย์ โดยถูกคณะกรรมการเซ็นเซอร์พม่ากล่าวหาว่า จงใจลงภาพการ์ตูนล้อเลียนพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party - USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของรัฐบาลพม่า

กองตรวจสอบและการจดทะเบียนสื่อ(The Press Scrutiny and Registration Division -PSRD) ซึ่งเป็นคณะกรรมการเซ็นเซอร์ภายใต้รัฐบาลพม่าสั่งห้ามนิตยสารรายสัปดาห์อย่าง The Favourite Journal ตีพิมพ์เป็นเวลา 2 อาทิตย์

“ภาพการ์ตูนดังกล่าวสวมเสื้อสีขาว นุ่งสะโหร่งสีเขียวและสวมหมวก ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีว่า การสวมเสื้อสีขาวและนุ่งสะโหร่งสีเขียวเป็นเครื่องแบบของสมาชิกพรรค USDP ดังนั้น คณะกรรมการเซ็นเซอร์จึงคิดว่านั่นเป็นการล้อเลียนพรรค USDP ของรัฐบาล” บรรณาธิการคนหนึ่งในย่างกุ้งกล่าว

ทั้งนี้ นิตยสาร The Favourite Journal เป็นนิตยสารอีกหนึ่งฉบับที่ถูกลงโทษแบนถัดจากนิตยสาร The Modern Times ที่ถูกลงโทษก่อนหน้านี้ไม่นาน หลังพากหัวข่าวในข่าวพยากรณ์อากาศว่า “มันจะมาในเดือนกันยายนนี้หรือไม่?” ซึ่งภายหลังก็ถูกคณะกรรมการเซ็นเซอร์พม่าสั่งแบน เนื่องจากจะเห็นว่า การพาดหัวข่าวดังกล่าว อาจไปกระตุ้นความรู้สึกของประชาชนต่อเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ที่เกิดขึ้นในเดือนกันยายน เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา ซึ่งนิตยสารฉบับนี้ก็ถูกสั่งห้ามตีพิมพ์เป็นเวลา 1 อาทิตย์

ด้านองค์กรสื่อไร้พรมแดน( Reporters sans frontières-RSF) ออกมารายงานเช่นเดียวกันว่า ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นิตยสาร The Voice Weekly ก็เคยถูกสั่งแบน หลังตีพิมพ์บทความที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญปี 2551 ที่จะให้อำนาจและสิทธิเศษให้กับประธานธิบดีคนใหม่ของพม่า ซึ่งบทความดังกล่าว ไม่ใช่บทความวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด    

องค์กรสื่อไร้พรมแดนยังเปิดเผยว่า พม่าติดอันดับรั้งท้ายที่ 171 จากทั้งหมด 175 ประเทศ ที่ให้เสรีภาพแก่สื่อเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา และขณะนี้มีนักข่าวจำนวน 12 คน และบล็อกเกอร์อีก 2 คน ยังคงถูกคุมขังในพม่า  (ที่มา: Irrawaddy 4 ต.ค.53)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท