สรุปสถานการณ์ระเบิด 16 ครั้งหลังสลายชุมนุม

ตร.สรุปสถานการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่กทม.-ปริมณฑล ตั้งแต่การสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง รวม 16 ครั้ง

คณะทำงานสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดีระเบิดที่เกิดขึ้นในพื้นที่ กทม. กองบัญชาการตำรวจนครบาล สรุปเหตุระเบิดที่ เกิดขึ้นภายหลังจากมีการกระชับพื้นที่สลายการชุมนุมบริเวณ แยกราชประสงค์ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ระยะเวลากว่า 5 เดือนมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นรวมทั้งหมด 16 ครั้ง ดังนี้

วันที่ 27 มี.ค. เวลา 18.49 น. เหตุระเบิดที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ริมถนนพหลโยธิน กทม. แรงระเบิดทำให้ มีผู้ได้รับเจ็บ 5 ราย เป็นพลเรือน 3 ราย และทหารที่เข้าเวรยามอยู่ 2 ราย

วันที่ 30 มี.ค. เวลา 19.51 น.เหตุระเบิดที่มูลนิธิรัฐบุรุษ (พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

วันที่ 22 มิ.ย. เวลา 10.45 น.เหตุระเบิดซอย พหลโยธิน 43 ด้านข้างของที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นบริเวณที่มีร้านอาหารตามสั่ง ติดกับประตูทางเข้า - ออก ของผู้บริหารระดับสูง มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทิ้งช่วงมาระยะหนึ่งจากนั้น

วันที่ 25 ก.ค.เวลาประมาณ 17.51น. ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณ ป้ายรถเมล์หน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาราชดำริเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 9 คนถูกนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ รพ.จุฬาฯ และโรงพยาบาลหัวเฉียว มีผู้บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

วันที่ 30 ก.ค. เวลา 01.20 น. เกิดเหตุที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 27/15 ตรงข้ามกับคิงพาวเวอร์ แขวงถนนพญาไท เขตราชเทวี มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

วันที่ 26 ส.ค. เวลาประมาณ 23.00 น. เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณป้อมยาม ทางเข้าที่จอดรถคิงเพาเวอร์ ด้านถนนพญาไท เยื้องราชวิถี ซอย 7 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม.ทั้งนี้แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

วันที่ 8 ก.ย. เวลา 01.50น. พื้นที่ สน.พญาไท สามารถเก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่องบริเวณใต้สะพานลอย หน้าโรงเรียนสันติราษฎร์ แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี 2 ลูก ตรวจระเบิดพบ เป็นถังดับเพลิง ปุ๋ยยูเรีย วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ท่อพีวีซี น็อตตัวเมีย แบตเตอรี่ 12 โวลล์ และดินเทาจำนวน 2 ชุด โดยต่อถังดับเพลิงประกอบกับระเบิดแสวงเครื่องจุดระเบิดแบบถ่วงเวลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

วันที่ 8 ก.ย. เวลา 22.50น. ท้องที่ สภ.เมืองนนทบุรี บริเวณลานจอดรถห้างเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ต.บางเขน จ.นนทบุรี ตรวจระเบิดพบเป็นถังดับเพลิง ปุ๋ยยูเรีย วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ท่อพีวีซี น็อตตัวเมีย แบตเตอรี่ 12 โวลล์ และดินเทา โดยต่อถังดับเพลิงประกอบกับระเบิดแสวงเครื่องจุดระเบิดแบบถ่วงเวลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

วันที่ 9 ก.ย.เวลา 00.30น. ท้องที่ สภ.เมืองนนทบุรี บริเวณลานจอกรถ สำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณะสุข จ.นนทบุรี ตรวจระเบิดพบเป็นถังดับเพลิง ปุ๋ยยูเรีย วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ท่อพีวีซี น็อตตัวเมีย แบตเตอรี่ 12 โวลล์ และดินเทา โดยต่อถังดับเพลิงประกอบกับระเบิดแสวงเครื่องจุดระเบิดแบบถ่วงเวลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

วันที่ 21 ก.ย. ได้เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถ สุภาวดีทาวเวอร์ เลขที่ 100 ซอยชุมชนมิตรอนันต์ ถนนนครไชยศรี แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต รถยนต์โตโยต้า รุ่น โซลูน่า สี บอล หมายเลขทะเบียน วก 4883 กรุงเทพ สภาพพังเสียหายกระจกด้านหน้าแตกร้าว แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 24 ก.ย. เวลา 17.00 น. เกิดเหตุระเบิดกลางซอย29 พระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม. มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

วันที่ 24 ก.ย. เวลา 23.30 น. เกิดเหตุระเบิดภาย ใน ซ.ชักพระ 16 แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กทม พบรถเก๋งยี่ห้อเชฟโรเลต อ็อปตร้า สีขาวหมายเลขทะเบียนป้ายแดง ศ -7930 กทม. จอดริมฟุตบาท สภาพรถได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด กันชนท้ายหลุด ฝาครอบไฟท้ายแตก แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันที่ 26 ก.ย. เวลา 00.30 น. เหตุระเบิดบริเวณ หน้าราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนามม้านางเลิ้ง) เลขที่ 183 ถนนพิษณุโลก แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต กทม.ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

วันที่ 27 ก.ย. เวลา 20.00 น. เหตุระเบิดภายในสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก แขวงลาดยาว เขตจตุจักร แรงระเบิดทำให้กระจกของอาคารแตก กิ่งต้นลีลาวดีหัก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

วันที่ 1 ต.ค. เวลา 23.30 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณ ดาดฟ้าธนาคารกรุงไทย สาขาประตูน้ำ ริมถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กทม. ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้นปลูกติดกันหลายคูหา บริเวณดาดฟ้าธนาคารเจ้าหน้าที่พบเศษข้าวของกระจัดกระจาย และพบสะเก็ดระเบิดจำนวนมาก ใกล้กันยังพบลูกระเบิดชนิดขว้าง RDG-5 ที่ถูกถอกสลักออกแล้วตกอยู่ 1 ลูก ห่างออกไปประมาณ 2 เมตรพบกระเดื่องระเบิดตกอยู่ 1อัน นำยางรถยนต์มาคลอบทับระเบิดไว้ ก่อนจะใช้ซีโฟร์ทำลายลูกระเบิด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

วันที่ 4 ต.ค. เวลา 23.00 น. เกิดเหตุระเบิดบริเวณ ลานจอดรถโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ถ.สิรินธร แขวงบำหรุ เขตบางพลัด กทม.ที่เกิดเหตุบริเวณลานจอดรถพบรถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ สีดำ ทะเบียน 5161 กทม.จอดอยู่เพียงคันเดียว ตรวจสอบพบแรงระเบิดทำ ให้บริเวณด้านหน้ารถได้รับความเสียหาย กันชนด้านหน้าหลุดออกมา กระจกด้านหน้ารถ และกระจกฝั่งที่นั่งคนขับร้าว บริเวณรอบรถยังพบเศษสะเก็ดระเบิดที่เป็นพลาสติก ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ที่มาข่าว:

ตร.สรุปสถานการณ์บึ้มป่วนเมือง 16 ครั้งหลังสลายชุมนุม (กรุงเทพธุรกิจ, 6-10-2553)
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/analysis/20101006/356467/ตร.สรุปสถานการณ์บึ้มป่วนเมือง16ครั้งหลังสลายชุมนุม.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท