Skip to main content
sharethis

6 ต.ค. 53 - นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี แกนนำเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล กล่าวว่า นายสมควร ขันเงิน มีหลักฐานยืนยันหรือไม่  จากการกล่าวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ และหัวหน้าส่วนราชการอำเภอละงู เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 ณ อาคารหอประชุมที่ว่าการอำเภอละงูว่าโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ไม่มีการขุดทราย ระเบิดภูเขามาถมทะเล ไม่มีคลังน้ำมัน5,000 ไร่ ไม่มีนิคมอุตสาหกรรม 150,000 ไร่ การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างถนนโครงสร้างพื้นฐาน

นายวิโชคศักดิ์ กล่าวต่อไปว่าต่อหน้าสื่อมวลชน ตอนบันทึกเทปรายการเวทีสาธารณะ ทีวีไทย เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2553 นายสมควร ขันเงิน นายอำเภอละงูบอกว่าตัวเองไม่ทราบเรื่อง แต่ลับหลังชาวบ้านบอกว่ารู้เรื่อง นั่นไม่มี โน่นไม่มี แปลว่าอะไร

“ทางเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูลจึงถามกลับไปว่าใครเป็นผู้บิดเบือนข้อมูลกันแน่ หากไม่เกิดขึ้นจริงให้นายสมควร ขันเงิน เอาชีวิตตัวเอง ลูกและภรรยาเป็นประกันกับคนจังหวัดสตูลได้ไหม ในส่วนข้อมูลที่ผมเผยแพร่ไปเป็นรายงานโครงการสำรวจออกแบบเพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูลของกรมการขนส่งทางน้ำและพานิชย์นาวี กระทรวงคมนาคม”  นายวิโชคศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2553 ณ อาคารหอประชุมที่ว่าการอำเภอละงู จังหวัดสตูล นายสมควร ขันเงิน นายอำเภอละงู กล่าวในการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ บัณฑิตอาสา ฯลฯประจำเดือนกันยายนว่า โครงการท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบาราที่เผยแพร่ทางหนังสือพิมพ์ และโทรทัศน์ล้วนเป็นการให้ข้อเท็จจริงที่ไม่ครอบคลุมและบิดเบือนโดยฟังจากกลุ่มเคลื่อนไหว จริงๆแล้วไม่มีการขุดทราย ระเบิดภูเขามาถมทะเล ไม่มีคลังน้ำมัน5,000 ไร่ ไม่มีนิคมอุตสาหกรรม 150,000 ไร่ การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้างถนนโครงสร้างพื้นฐาน  การตีราคากลางที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย ตนจะแจ้งไปยังคณะกรรมการกลางเพื่อตีราคาให้เหมาะสม

โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึกปากบารามีการขอใช้พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา เพิกถอนพื้นที่ 4,734 ไร่ ซึ่งทางกระบวนการขอเพิกถอนไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งภาครัฐยังไม่มีงบประมาณในการก่อสร้าง ฝากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ไม่ใช่เชื่อข้อมูลบิดเบือนจากเอ็นจีโอ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net