Skip to main content
sharethis

7 ต.ค. 2553 - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า ที่ โรงแรมตะวันนา ถนนสุรวงศ์-นพ.ประเวศ วะสี ประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศ ให้สัมภาษณ์อย่างเชื่อมั่นว่า เหตุการณ์ระเบิดร้ายแรงหรือการก่อเหตุป่วนเมืองที่เกิดขึ้นช่วงนี้ไม่เป็น อุปสรรคต่อการสร้างความปรองดองและการปฏิรูปประเทศไทย

ทั้งนี้เชื่อด้วยว่าเหตุป่วนเมืองที่เกิดขึ้นจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ ประชาชนที่ต้องการเห็นความสงบและปรองดองเข้ามามีส่วนร่วมกับการปฏิรูปมากขึ้น ส่วนผู้ที่ทำผิดกฎหมายตนมองว่ารัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องว่าไปตาม กฎหมาย

 นพ.ประเวศ  กล่าวว่า สาเหตุวิกฤตของประเทศในปัจจุบัน คือปัญหาขาดความเป็นธรรมและความเลื่อมล้ำ ทำให้คนไม่รักกันและไม่รักชาติบ้านเมือง หากวิเคราะห์แล้วต้นตอที่แท้จริงคือโครงสร้างของอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม เป็นแบบรวมศูนย์ ซึ่งตนมองว่าเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การรัฐประหาร ปัญหาความรุนแรง และการคอรัปชั่นได้ง่าย ทางแก้ที่ง่ายที่สุด คือต้องใช้การกระจายอำนาจไปสู่ชุมชนท้องถิ่นพร้อมกับส่งเสริมให้ท้องถิ่นนำ ไปสู่การจัดการตัวเอง

"ที่ผ่านมาประเทศมีปัญหาและมีความซับซ้อนมากมาย ผมว่าการฆ่ากัน ทะเลาะกันไม่ใช่ทางออก ต้องใช้การสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ที่ลงตัวเท่านั้น โดยใช้ชุมธนาธิปไตย ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมการแก้ไข" นพ.ประเวศ กล่าว

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net